เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' แจงปมลอกคลอง 2 แห่ง 'สกลธี' หนุนนักโทษลอกท่อ 'พุทธิพงษ์' ชม นักการเมืองดีๆไม่ได้มีแต่ในนิยาย

โดย passamon_a

5 มิ.ย. 2565

801 views

'ชัชชาติ' แจงปมลอกคลอง 2 แห่ง 'สกลธี' หนุนนักโทษลอกท่อ 'พุทธิพงษ์' ชื่นชม นักการเมืองดีๆไม่ได้มีแต่ในนิยาย


วันที่ 5 มิ.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พูดถึงประเด็นการขุดลอกคลองในกรุงเทพมหานคร ที่ก่อนหน้านี้ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ บอกว่าลอกได้ 2 คลอง จาก 1,980 คลอง


นายชัชชาติ ระบุว่า ไม่มีดราม่าอะไร คือคลองมี 2 ประเภท ถ้าเป็นคลองหลักจะเป็นสำนักระบายน้ำดูแล ส่วนคลองย่อยจะเป็นในส่วนงานของเขต และที่ท่านผอ.ได้บอกว่า 2 คลองนั้นอาจจะหมายถึงคลองใหญ่ แต่ถ้ารวมคลองย่อยคงมากกว่า 2 คลองแน่นอน ทุกอย่างไม่มีอะไรที่เป็นดราม่า ต้องขอบคุณท่านผอ.สำนักระบายน้ำที่ให้ข้อมูล วันนั้นท่านก็มาดึกเลย ข้อมูลอาจไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาก ตนก็มีส่วนผิดด้วย ที่ไปถามท่านกลางงาน แล้วไปออกไลฟ์


ขณะที่วานนี้ 4 มิ.ย.65 นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ได้โพสต์เฟซบุ๊ก สนับสนุนแนวคิดการนำนักโทษมาช่วยลอกท่อ ระบุว่า  


"เห็นด้วยมากๆ ครับ ว่าควรจะเป็น "นโยบาย" ให้การลอกท่อในกรุงเทพฯ ทำโดยนักโทษชั้นดีจากกรมราชทัณฑ์ครับ…เพราะที่ผ่านมาพอเปลี่ยนมาเป็นการประมูลจากเอกชน ก่อให้เกิดปัญหาทิ้งงาน ทำให้ต้องเสียเวลาในการฟ้องร้องไล่เบี้ยเอาจากเอกชน และทำให้การลอกท่อไม่เป็นไปตามแผนงาน แถมคุณภาพงานก็ไม่ได้ครับ


ที่พบมากคือ เอกชนจะฟันราคาจ้างงานด้วยวงเงินที่ต่ำมากๆ บางครั้งถึง 50% ทำให้ชนะได้งานไป แต่พอรับเงินงวดแรกไปแล้ว มักจะทิ้งงาน หรือถ้าไม่ทิ้ง ก็ทำแบบชุ่ยๆ ทำให้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำไม่ได้ครับ การใช้นักโทษชั้นดีอาจจะแพงกว่าการเปิดประมูล แต่การทิ้งงานจะไม่มีและประสิทธิภาพดีกว่าแน่นอนครับ


ที่สำคัญคือ นอกจากจะลอกท่อให้ได้ตามแผน โดยเน้นจุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังก่อนแล้ว…ท่อแบบเก่าขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 60 ซม.ที่มีเป็นจำนวนมากต้องเร่งเปลี่ยนด้วยครับ ยังมีค้างอยู่เยอะตามแผนที่แต่ละเขตเสนอมาครับ

ถึงบอกว่าจุดสำคัญของผู้ว่าฯ คือ ต้องหาเงินได้ไม่พอ ยังต้องใช้เงินเป็น โดยกระจายเงินไปตามเขตต่างๆ ให้ทั่วถึงด้วยครับ…ลุยเลยครับ หน้าฝนกำลังมาละครับ ให้กำลังใจ กทม.ครับ ⛈⛈⛈ # กรุงเทพฯดีกว่านี้ได้"


ด้าน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรัฐมนตรีดีอีเอส และอดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงนายชัชชาติ ระบุว่า


"ผู้ว่าฯชัชชาติ ไม่มีอะไรต้องคิดให้ซับซ้อน เมื่อทราบว่าท่านผู้ว่าฯกทม. ลงไปเยี่ยมสำนักระบายน้ำ ตอน 4 ทุ่ม ในช่วงเวลาที่ฝนถล่มกรุงเทพฯ เพื่อเก็บข้อมูลทันที พร้อมให้กำลังใจคนทำงาน


บอกได้คำเดียวครับ ว่าประทับใจและชื่นชมท่านมากๆ ในฐานะที่เป็นคนกรุงเทพฯ รู้สึกอุ่นใจ และมีความหวังที่จะเห็นเมืองหลวงของเราพัฒนาและได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ทันต่อสถานการณ์ ในฐานะนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน บอกได้เลยว่านี่คือความรับผิดชอบต่อทุกความไว้วางใจที่ได้รับจากประชาชน มันจะเป็นสิ่งเตือนใจให้นึกถึงหน้าที่และภาระที่ผูกพันต่อปัญหาของประชาชนตลอดเวลา


ผมขอขอบคุณและให้กำลังใจท่านผู้ว่าฯชัชชาติให้ทำงานแก้ไขปัญหาของคนกรุงเทพฯได้สำเร็จ  นักการเมืองที่ดี เราต้องชื่นชมและให้ความร่วมมือ เพื่อกรุงเทพเมืองหลวงของเราทุกคน # นักการเมืองดีๆไม่ได้มีแต่ในนิยาย # ทำดีต้องชื่นชม"

คุณอาจสนใจ

Related News