เลือกตั้งและการเมือง

รองโฆษกรัฐบาล จาก ปชป. เผยรู้สึกแย่-พูดไม่ออก เคส 'ปริญญ์' ยอมรับส่งผลกระทบต่อพรรคอย่างมาก

โดย weerawit_c

16 เม.ย. 2565

54 views

กรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกกล่าวหาลวนลามหญิงสาว เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรีและเพศวิถีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จัดเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งมีภาพนายปริญญ์ร่วมงานด้วย และมีการตั้งคำถามถึงสุภาพสตรีที่ร่วมในงานวันนั้นว่ารู้สึกอย่างไรกับกรณีของคุณปริญญ์



ทีมข่าวการเมืองได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าวด้วย



ดร.รัชดา กล่าวว่า ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งรู้สึกแย่กับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมาก เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับผู้หญิงคนไหนบนโลก



"เห็นใจผู้หญิง รู้ว่าการที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะลุกขึ้นมาแจ้งความ ต้องใช้ความกล้าหาญอย่างมาก รู้สึกชื่นชม" น.ส.รัชดา กล่าว ก่อนจะบอกว่า "พูดไม่ออก" กับสิ่งที่เกิดขึ้น เรื่องที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าในสังคมยังมีการคุกคาม ละเมิด หรือ กีดกัน ผู้หญิงอยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้จึงเป็นจังหวะที่ทำให้มีการตื่นตัวกับเรื่องนี้อีกครั้ง



น.ส.รัชดา ยอมรับว่าเรื่องนี้ส่งผลสะเทือนกับพรรคประชาธิปัตย์อย่างมาก ประชาธิปัตย์เป็นพรรคมีจุดยืนและนโยบายต่อต้านความรุนแรงในครอบครัว การคุกคามทางเพศ มีการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และผลักดันเป็นนโยบาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงพฤติกรรมของคน ๆ เดียว



น.ส.รัชดา กล่าวว่า ได้คุยเรื่องนี้กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคแล้ว ท่านก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่เมื่อผู้เสียหายมีการไปแจ้งความดำเนินคดีแล้วก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ยืนยันว่าทางพรรคจะไม่เข้าไปแทรกแซงหรือดำเนินการใดที่เป็นการปกป้องคนผิดอย่างแน่นอน และอยากให้ตำรวจเร่งดำเนินคดีให้จบโดยเร็ว เพื่อปกป้องสิทธิของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง



ส่วนการตั้งผู้อำนวยการศูนย์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคแทนนายปริญญ์ นั้น น.ส.รัชดา กล่าวว่า หลังจากนี้พรรคก็ต้องพิจารณาหาผู้ที่มีความเหมาะสมมาทำหน้าที่นี้ต่อไป ยอมรับว่า เรื่องนี้ส่งผลกระทบกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ของพรรค แต่พรรคก็ต้องเดินหน้ารณรงค์หาเสียงเพื่อนำเสนอนโยบายของพรรคต่อไป



ขณะที่เพจ ‘พรรคประชาธิปัตย์’ โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า‘ประชาธิปัตย์’ ไม่ปกป้องคนผิด ขอตำรวจเร่งดำเนินคดี เข้าใจความรู้สึกสังคม



(15 เม.ย.65) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ต่อกรณีข้อกล่าวหาคดีคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้น พรรคประชาธิปัตย์เข้าใจในความรู้สึกทั้งของผู้เสียหายและสังคม



ทั้งนี้พรรคสนับสนุนให้ผู้เสียหายจากการถูกคุกคามหรือล่วงละเมิด ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมได้เดินหน้าโดยเร็ว อีกทั้งขอยืนยันว่าพรรคจะไม่แทรกแซงหรือดำเนินการใดที่เป็นการปกป้องคนผิดอย่างแน่นอน



พรรคยังคงยึดมั่นในจุดยืนเรื่อง การต่อต้านการคุกคาม/ล่วงละเมิดทางเพศความรุนแรงในครอบครัว การเลือกปฏิบัติ โดยพร้อมรับฟังข้อมูล ความคิดเห็น และข้อเสนอจากประชาชน อีกทั้งมีทีมนักการเมืองหญิงที่ได้ทำงานร่วมกับภาคประชาสังคมอย่างเข้มแข็งมาอย่างยาวนาน ให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายในทุกกรณี โดยเฉพาะด้านกฎหมาย เพื่อร่วมกันเป็นกลไกในการยุติปัญหาสังคมดังกล่าว


https://youtu.be/1c4Yn3YsdRA

คุณอาจสนใจ

Related News