เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ แจงหลัง 'ชลน่าน-วิโรจน์' ติงปมลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ยันไม่เกี่ยวเชียร์ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.

โดย nicharee_m

2 เม.ย. 2565

20 views

จากกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่างและพื้นที่ต่างๆ ในช่วงนี้ ว่า เรื่องนี้ทำให้มีข้อสงสัยถึงการออกมาของ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะลักษณะการแสดงออกบ่งชี้ ให้สามารถตีความได้ว่ากำลังช่วยผู้สมัครบางคนหาเสียงหรือไม่



โดยเฉพาะการไปตลาด หรือสถานที่ที่เป็นผลงานของอดีตผู้ว่าฯ กทม. และกำลังเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งอยู่ในเวลานี้ด้วย แถมยังมีการพูดในลักษณะอยากเลือกบุคคลที่เป็นนักปฎิบัติ เป็นคนที่มีผลงานมาแล้ว อย่าเลือกแต่คนพูดเก่ง อย่าเลือกคนที่จะมาทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย มันทำให้เห็นชัดว่าเป็นการส่อเจตนาไปในทางปิดกั้นผู้สมัครรายอื่น และสนับสนุนบุคคลบางบุคคล



ทั้งที่ตามกฏหมาย นายกรัฐมนตรีถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองในการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งตามกฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่นกำหนดห้ามไว้ชัดเจน ว่า ไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำการที่เป็นการให้คุณให้โทษกับผู้สมัครรายใดรายหนึ่ง ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม ดังนั้น การออกมาของ พล.อ.ประยุทธ์ส่อไปในทางให้คุณทางอ้อม ถึงแม้จะไม่ได้ระบุชื่อใครออกมา แต่ทุกคนก็สามารถรับรู้ได้ว่ามีเจตนาอย่างไร เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ที่แต่งตั้งบุคคลดังกล่าวขึ้นมา เป็นผู้ว่าฯ กทม. และบุคคลนั้นก็มาเป็นผู้ลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ ส่วนตัวจึงเชื่อว่าการกระทำครั้งนี้เข้าข่ายให้คุณให้โทษในทางอ้อม



นพ.ชลน่าน ยังกล่าวด้วยว่าเรื่องที่เกิดขึ้นบรรดานักร้องทั้งหลาย ที่ชอบร้องเรียนพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ทำไมไม่นำประเด็นนี้ไปพิจารณาดูบ้าง ทำไมไม่ไปร้องเรียน พล.อ. ประยุทธ์ ว่าไปให้คุณให้โทษผู้สมัครว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ทางอ้อม โดยเฉพาะประเด็นที่ออกมาบ่งชี้ว่า ให้เลือกนักปฎิบัติ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเพียง พล.ต.อ. อัศวินคนเดียว ที่บอกว่าตัวเองเป็นนักปฏิบัติ มันจึงสามารถตีความได้ว่านายกรัฐมนตรีไม่วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ละเมิดกฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่น มาตรา 34 ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลต่อตัวผู้สมัครด้วย



นพ.ชลน่าน ยืนยันว่าหลังจากนี้ ฝ่ายค้านจะมีการจับตาการทำหน้าที่ของรัฐบาลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณต่างๆ ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง เพื่อต้องการให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ปราศจากการใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงิน และอำนาจการจัดการ เข้ามาแทรกแซง เพื่อให้คนกรุงเทพฯ ได้ผู้ว่าฯ ที่เข้ามาทำหน้าที่ ที่ไม่ได้ยึดติดกับอำนาจรัฐและอำนาจเงิน



รวมไปถึงด้านของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 1 กล่าวถึงกรณี กระแสวิพากษ์วิจารณ์การลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ที่อาจกระทบต่อความเป็นธรรมในการหาเสียงเลือกตั้ง เพราะถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนผู้สมัครบางคนนั้น



นายวิโรจน์กล่าวว่า คนเป็นนายกรัฐมนตรีควรต้องรู้อยู่แล้วว่าควรเป็นกลางทางการเมือง คงไม่ต้องให้ใครไปสอน เพราะถ้าอยากให้ใครไปสอน พลเอกประยุทธ์ก็ไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวเชื่อว่าสุดท้ายเรื่องนี้ประชาชน จะเป็นคนตัดสินใจ ว่า การลงไป ในพื้นที่ที่เป็นผลงานของอดีตผู้ว่าฯ เป็นเรื่องที่สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบ หรือกระทบต่อความเป็นธรรมต่อผู้สมัครรายอื่นหรือไม่ เช่นเดียวกับสื่อมวลชน ที่คอยติดตามตรวจสอบนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว และนายกรัฐมนตรี ก็มีหน้าต้องอธิบาย



ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การลงพื้นที่คลองโอ่งอ่างพร้อมพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า ตนนึกอยู่แล้วว่าต้องถามคำถามนี้ นายกฯว่างก็ไป นึกออกวันนี้อยากไปไหนก็จะไป



เมื่อสื่อถามย้ำแสดงว่าหลังจากนี้ไปนายกจะลงพื้นที่ประจำใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่แสดง ไม่สัญญาอะไรทั้งนั้น เป็นเรื่องของตน ส่วนที่มองว่าการลงพื้นที่เมื่อวานนี้มีนัยกับการเชียร์ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เพราะเป็นวันรับสมัครวันแรก



นายกฯ กล่าวว่า เกี่ยวอะไรกับตน ตนไปเกี่ยวอะไรกับเขา วิเคราะห์กันไปเอง สื่อวิเคราะห์แบบนี้ทั้งนั้น งั้นตนก็ไม่ต้องไปไหน นั่งอยู่ทำเนียบก็แล้วกัน ความเดือดร้อนไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะช่วงนี้ เกิดขึ้นทุกวัน ตนก็อยากไปดูทุกวัน แต่ด้วยความที่ติดงานราชการ บางครั้งก็ไม่สะดวก ไปลงพื้นที่แล้วเกิดปัญหาจราจรวุ่นวาย เกิดรถติด วุ่นวายนายกฯไปไหนที ก็เลยต้องไปโดยไม่บอกล่วงหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News