เลือกตั้งและการเมือง

ทีมการ์ดราษฎร บุกศูนย์สืบบชน. ตามหาการ์ดถูกอุ้มหาย เผยถูกคนอ้างเป็น กอ.รมน.ข่มขู่

โดย

17 ม.ค. 2564

348 views

วานนี้ (16 ม.ค.) กลุ่มการ์ดปลดแอก ตัวแทนจากหลากหลายกลุ่ม พร้อมด้วยมวลชน จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อสื่อสารไปยังรัฐบาล ที่บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในกิจกรรม 112 เมตรกับความทุเรศของรัฐบาล โดยมีการนำผ้าสีขาว ยาว 112 เมตร วางลงบนพื้นเพื่อให้ประชาชนร่วมเขียนข้อความสื่อถึงผู้มีอำนาจและรัฐบาล โดยเฉพาะการเรียกร้องให้หยุดใช้มาตรา 112 ดำเนินคดีกับประชาชน
ต่อมามีเหตุชุลมุนเกิดขึ้น หลังตำรวจจับกุมการ์ด 2 คน นำตัวส่ง ตชด.ภาค 1 ซึ่ง พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จากการชุมนุมครั้งนี้ ตำรวจได้จับกุมผู้ร่วมชุมนุม 2 คน ในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค คุมตัวส่ง ตชด.ภาค 1 แล้ว
ส่วนกรณีที่แกนนำบอกว่าหากไม่ปล่อยตัวทั้งสองคน จะยกระดับการชุมนุม ขอชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และถือว่าเป็นการไม่ยอมรับในมาตรการป้องกันโรค ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง แต่แกนนำยังปลุกปั่นให้มารวมกลุ่มกัน หากชี้แจงแล้วไม่รับฟัง ตำรวจในฐานะผู้รักษากฎหมายต้องดำเนินการตามหลักอย่างเต็มที่
ด้าน iLaw (ไอลอว์) ระบุว่า ตามมาตรา 83 และ 84 คนถูกจับจะต้องถูกพาตัวไปสถานที่ใดสถานที่หนึ่งโดยทันที ระหว่างสถานีตำรวจท้องที่ที่ถูกจับ หรือสถานีตำรวจของเจ้าของคดี ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นที่เดียวกับท้องที่ที่เกิดเหตุ ดังนั้นการเอาตัวผู้ถูกจับกุมไปยัง ตชด.1 โดยไม่มีกฎหมายให้อำนาจทำเช่นนั้นได้ เป็นการปฏิบัติที่ผิดจากกฎหมาย 
ทั้งนี้ เวลาประมาณ 22.00 น. นายมงคล สันติเมธากุล หรือ เยล หนึ่งในผู้ชุมนุมหรือทีมการ์ดราษฎร ได้ถูกจับตัวไป ก่อนโพสต์เฟซบุ๊กว่า ช่วยด้วย โดยเพื่อน ๆ ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งวันนี้ (17 ม.ค.) กลุ่มการ์ดราษฎร ได้เดินทางมายังกองบังคับการสืบสวนสอบสวน เพื่อติดตามการหายตัวของนายมงคล
หนึ่งในทีมการ์ด เปิดเผยว่า มีบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ใช้ไลน์ของนายมงคล สอบถามมาว่าตนเองว่าเป็นใคร และข่มขู่ว่าจะนำตัวไปปล่อยที่ต่างจังหวัด จะทำการมัดมือ ผูกตา ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยมีการข่มขู่ตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดต่อนายมงคลได้
ซึ่ง พ.ต.อ.อรรถวิทย์ ระบุว่า ในส่วนของตำรวจ เบื้องต้นจะทำการพิสูจน์อัตลักษณ์ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นใคร มาจากไหน และจะเดินทางไปบังศูนย์สืบนครบาล เพื่อดำเนินการติดตามหาบุคลที่หายไปโดยเร็วที่สุด
ติดตามผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KPWcvDJlUAo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ