เลือกตั้งและการเมือง

'ณัฐวุฒิ' รับ กลืนเลือด รับตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกฯ แจงคลิป "เผาเลยพี่น้อง" ตัดต่อ ยันไม่ได้พูดที่ราชประสงค์

โดย panwilai_c

8 ต.ค. 2567

76 views

เช้านี้ (8 ต.ค. 67) คุณณัฐวุฒิ มาให้สัมภาษณ์เปิดใจในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ยอมรับว่า ยอมกลืนเลือดกลับมารับตำแหน่ง เพราะเข้าใจความเป็นจริงทางการเมือง พร้อมยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่ยืนยันไม่ได้เป็นคนกลับกลอก และไม่คิดว่ากรณีนี้จะเป็นการตอกย้ำคำครหาเรื่องเพื่อไทยตระบัดสัตย์



เมื่อเริ่มการสัมภาษณ์ พี่ยุทธ ก็ถามถึงเหตุผลที่ตัดสินใจมารับตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือร่วมกิจกรรมกับพรรคเพื่อไทยและรัฐบาล ซึ่งพี่ยุทธ ก็ถามตรง ๆ ว่า ถือเป็นการกลับคำ เป็นการกลืนน้ำลายหรือไม่ รวมถึงจะยิ่งทำให้ข้อหา "ตระบัดสัตย์" ของพรรคเพื่อไทยที่ยังสะบัดไม่ออก กลับมาอีกหรือไม่



คุณณัฐวุฒิ ก็พยายามบอกว่า ตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกฯ ไม่ได้มีอำนาจอะไร ไม่มีค่าตอบแทน แค่เสนอความคิดเห็นตามที่นายกฯมอบหมาย ซึ่งบางคนก็เป็นห่วง บอกให้อยู่เบื้องหลังก็ได้จะได้ไม่พบกับแรงเสียดทาน แต่ตนยืนยันว่าต้องเปิดเผย เพราะไม่อยากรู้สึกว่าปิดบังประชาชนอยู่



และเปิดเผยด้วยว่า ในช่วงท้ายของรัฐบาลเศรษฐา ได้รับปากนายกฯเศรษฐา ว่าจะมาช่วยงานอย่างเปิดเผย แต่ยังไม่ทันได้เข้ามา คุณเศรษฐา พ้นตำแหน่งนายกฯไปก่อน



ส่วนคำถามว่ากลืนน้ำลายหรือไม่ คุณณัฐวุฒิ ตอบกลับว่า "กลืนเลือด กลืนทุกอย่าง ซึ่งที่ต้องกลืนสารพัดอย่างนี้ เกิดพร้อมกับการเรียนรู้ที่จะอยู่กับความเป็นจริงทางการเมือง"



พี่ยุทธถามด้วยว่า การมารับตำแหน่ง เป็นการมาเป็นพี่เลี้ยงให้นายกฯหรือไม่ คุณณัฐวุฒิ ยืนยัน นายกฯแพทองธาร ไม่จำเป็นต้องมีพี่เลี้ยง เพราะเป็นนายกฯที่มีศักยภาพ ส่วนที่อาจถูกมองว่ามีความแรง โดยเฉพาะกรณีล่าสุดที่เหมือนเอาคนวิพากษ์วิจารณ์มาแขวนให้ทัวร์ลง คุณณัฐวุฒิ บอก นายกฯไม่ได้มีเจตนาแบบนั้น แต่เป็นคนที่มีความตรงและชัดเจน เป็นตัวตนของนายกฯที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่ยอมรับว่าในสภาพสังคมที่เป็นอยู่ นายกฯอาจจะต้องมีการปรับองศาให้กลมกล่อมมากขึ้น ซึ่งก็ต้องให้เวลานายกฯ เพราะเพิ่งเป็นนายกฯมาเดือนเดียว



และยืนยันว่านายกฯแพทองธาร ไม่ใช่นายกฯคุณหนู แต่เป็นนายกฯคนหนุ่มสาว ที่ต้องมาทำหน้าที่ในสถานการณ์ที่มีแรงเสียดทานสูงมีแรงกดดันสูง



นอกจากนี้คุณณัฐวุฒิ ยังชี้แจงถึงเรื่องคลิป "เผาเลยพี่น้อง ผมรับผิดชอบเอง" ที่ถูกนำมาโจมตีอีกครั้งว่า คลิปนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมใหญ่ที่ราชประสงค์ในปี 2553 เลย แต่เป็นคลิปที่ถูกตัดต่อขึ้นมาเพื่อเอาผิดกับตน ความจริงเป็นการปราศรัยที่เขาสอยดาว จ.จันทบุรี ในช่วงเดือนมกราคม 2553 ก่อนจะมีการชุมนุมที่ผ่านฟ้าฯ และ ราชประสงค์ ซึ่งคดีนี้มีนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นพยานปากเอก และนายถวิลก็กลับคำให้การในศาลหลังทราบข้อมูล ทำให้ตนชนะคดีทั้งในศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์ ซึ่งคดีสิ้นสุดไปแล้ว



คุณณัฐวุฒิยังชี้แจงเรื่องที่ถูกขุดมาโจมตีว่าแถลงเรื่องจำนำข่าวไม่รู้เรื่อง ในตอนที่เป็นรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ด้วย โดยยอมรับว่าไม่รู้เรื่องจริง เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้สักนิดเดียว



นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเด็น เช่น มองว่าสภาพการเมืองตอนนี้เป็นการเมือง 3 ก๊ก ซึ่งในก๊กที่เป็นกลุ่มอำนาจเก่ากำลังมีการชิงการนำกันระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ / รวมถึงเรื่องนิรโทษกรรม ที่คุณณัฐวุฒิเห็นว่า ควรจะรวมความผิดตามมาตรา 112 ด้วย ดูย้อนหลังแบบเต็ม ๆ ได้ ที่เพจเฟซบุ๊กและยูทูบกรรมกรข่าวคุยนอกจอ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/sTPZ990A3w0

คุณอาจสนใจ

Related News