เลือกตั้งและการเมือง

สภาฯ ถกญัตติด่วน รถไฟไหม้ ‘เจเศรษฐ์’ ขอรัฐบาล แก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

โดย olan_l

2 ต.ค. 2567

36 views

สส.จากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้พร้อมใจกันเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อเสนอแนวทาง-ข้อคิดเห็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ หลังเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้



ในการประชุมสภา สส.จากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้พร้อมใจกันเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อเสนอแนวทาง-ข้อคิดเห็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ และหาแนวทางช่วยเหลือและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นญัตติด่วนที่เสนอโดย นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย และ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคประชาชน

โดยนายเจเศรษฐ์ เป็นคนแรกที่ลุกขึ้นมานำเสนอญัตติ โดยอภิปรายด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและสะอื้นตลอดเวลา ว่า สิ่งที่ตนจะพูดอาจจะทำให้กระทบกระเทือนจิตใจของคนที่รับชมอยู่ แต่ตนต้องพูดเพื่อให้ประชาชนรับรู้ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ในนามคนอุทัยธานี ในนามครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ต้องขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ และขอขอบคุณทุกการโอบอุ้ม และการปลอบประโลมที่ส่งมาให้

นายเจเศรษฐ์ กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลรวบรวมเพื่อออกมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขในสิ่งที่เกิดขึ้น วันนี้พวกเราไม่ขอเป็นบทเรียนหรือไม่ให้ใครมาถอดบทเรียนแล้ว เพราะมีการวนลูปซ้ำๆ หลายเหตุการณ์เกินไป แต่ขอเกิดเป็นการเรียนรู้ ตื่น ตระหนักถึงมาตรการที่จะมาป้องกัน สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องของการเมือง ไม่ใช่เรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของเราทุกคนที่จะต้องช่วยกันระดมความคิดมาสู่การแก้ไขจริง ๆ สักครั้ง และขอสดุดีคุณครูทั้ง 3 คนที่ได้ปฏิบัติหน้าที่จนถึงลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

จากนั้นที่ สส.ได้ทยอยลุกขึ้นมาอภิปราย บรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าสลด มี สส.หลายคนร้องไห้ ประเด็นที่พูดกันมาก คือ เรื่องสภาพรถ ซึ่งมีการตั้งคำถามถึงการตรวจสภารถของกรมขนส่ง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนว่ามีปัญหา อาจไม่มีการตรวจสภาพรถจริง เช่น สส.ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคไทยก้าวหน้า ตั้งคำถามว่า การตรวจสภาพรถเป็นการตรวจทิพย์หรือไม่

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคประชาชน จี้กระทรวงคมนาคมขันนอตเอารถสาธารณะที่ใช้ก๊าซ CNG มาตรวจสภาพใหม่ เพราะตอนนี้เท่ากับมีลูกระเบิดวิ่งอยู่บนถนนทุกวัน ซึ่งที่ผ่านมากรมขนส่งทางบกก็ถูกตั้งคำถามเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ ว่า เป็นการตรวจสภาพ หรือ การขายลายเซ็น

อีกประเด็นที่ สส.ที่อภิปรายกันมาก คือ กรณีที่มีการแสดงความเห็นให้ยกเลิกการทัศนศึกษาของนักเรียน โดย สส.ที่ลุกขึ้นมาอภิปราย แสดงความไม่เห็นด้วยกับประเด็นนี้ แต่บอกว่าต้องมีมาตรการที่รัดกุม โดยเฉพาะในส่วนของนักเรียนอนุบาล ที่ควรกำหนดระยะทางในการไปทัศนศึกษาที่ไม่ไกลเกินไป เรื่องจำนวนครูและเจ้าหน้าที่ดูแลต้องมีอย่างเพียงพอ เช่น การอภิปรายของ สส.ธนกร วังบุญคงชนะ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ


https://youtu.be/j9Hw4BUPhDs

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ