เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' แจงสั่งรองปลัด มท. ดูแลเชียงราย เพื่อคุมเรื่องเยียวยา-ไม่ให้ขาดช่วงหลังผู้ว่าฯเกษียณ ยันโอนช่วยแล้ว 3.6 พันครัวเรือน

โดย panwilai_c

27 ก.ย. 2567

41 views

เรื่องของ ผู้ว่าฯเชียงราย (นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์) หลังจากเมื่อวานนี้ มีรายงานข่าวออกมาว่า ในที่ประชุม ศปช. (ศูนย์ปฏิบัติการน้ำท่วมของรัฐบาล) เมื่อวานนี้ มีการพูดคุยอย่างดุเดือดถึงขั้นที่มีรายงานข่าวว่า คุณอนุทิน ต้องสั่งให้ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ คุณอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ไปกำกับดูแลด้วยตัวเอง เพราะผู้ว่าฯมีปัญหาสุขภาพ และจะเกษียณ 30 ก.ย. นี้



วันนี้คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ชี้แจงเรื่องนี้ บอกว่า ไม่ใช่ เหตุผลที่ให้ คุณอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ลงพื้นที่ไปเมื่อวาน เพื่อไปดูแลเรื่องการเบิกจ่ายเงินเยียวยา เพราะท่านนายกฯ กำชับมาอยากให้เร่งโอนเงินเยียวยาให้เร็วที่สุด ประกอบกับ นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่วันนี้ จึงให้ ปลัดกระทรวงคนใหม่ ไปดูแลเรื่องรายชื่อผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยาด้วยตัวเอง เพราะนายกฯไปจะไปมือเปล่าไม่ได้ ต้องไปช่วยเหลือเยียวยาประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่การส่งไปรักษาการแทนผู้ว่าฯเชียงราย



ส่วนเรื่องของผู้ว่าฯเชียงราย ที่ว่าท่านมีปัญหาสุขภาพ นั้นก็ไม่ใช่ ยืนยันว่าท่านไม่ได้ป่วย เพียงแต่เคยป่วย ตอนนี้ก็ยังทำหน้าที่อยู่ เพียงแต่ปัญหา คือช่วงรอยต่อ เนื่องจากเหลือเวลาไม่กี่วันก็จะเกษียณแล้ว วันจันทร์นี้ คือวันสุดท้ายของอายุราชการ เช่นเดียวกับผู้ว่าฯในอีกหลายจังหวัดที่จะเกษียณ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ยังไม่มีการแต่งตั้งผู้ว่าฯใหม่ จึงจำเป็นต้องมีรักษาการแทนไปก่อน จังหวัดที่ไม่ได้ประสบภัย รองผู้ว่าฯ ก็รักษาการไป



แต่จังหวัดที่ประสบภัยเยอะ อย่างเชียงราย จะส่ง คุณโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่มีประสบการณ์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ไปทำหน้าที่ผู้ว่าฯไปก่อน จนกว่าจะมีคำสั่งคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าฯ ซึ่งยังมีอีกสองถึงสามขั้นตอน ปล่อยให้ขาดช่วงไม่ได้



สรุป

- คุณโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย จะไปรักษาการ ผู้ว่าเชียงราย หลัง ผู้ว่าฯพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ เกษียณ

- ส่วน คุณอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงท่านใหม่ ไปลงพื้นที่เมื่อวานนี้ เพื่อกำกับการเบิกจ่ายเงินเยียวยา ไม่ได้ไป รักษาการผู้ว่าฯ ตามที่เป็นข่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5GrTLoIof44

คุณอาจสนใจ

Related News