เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' เป็นปธ.ถกปัญหาดินโคลนภาคเหนือ เผยนายกฯ เตรียมลงพื้นที่เชียงราย-เชียงใหม่ 27-29 ก.ย. นี้

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2567

31 views

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ มีการประชุม ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบ อุทกภัย วาตภัย และ ดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. ครั้งที่ 2 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ต่างๆ ก่อนที่ นายกฯและบรรดารัฐมนตรี จะลงพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ไปติดตามสถานการณ์ด้วยตนเองอีกครั้ง วันพรุ่งนี้



การประชุม ศูนย์ปฏิบัติการ วันนี้ มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย / นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม



หลักๆ เป็นการประชุมจะพิจารณาแผนการดำเนินงานการช่วยเหลือ ฟื้นฟู เพื่อแก้ไขปัญหาดินโคลนถล่มในอำเภอเมืองเชียงราย และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพราะ น้ำท่วมครั้งนี้ ลักษณะเป็นน้ำผสมดินโคลน อันตรายมากกว่าน้ำท่วมปกติ



คุณภูมิธรรม บอกคล้ายกับภูเขาไฟระเบิดที่เป็นลาวาผสมน้ำไหลลงมา ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้อาจจะเกิดขึ้นได้อีก เรื่องนี้จึงฝากให้กรมทรัพยากรธรณีไปศึกษาให้กระจ่างชัด และจากปัญหาดินโคลนที่กระทบต่อการฟื้นฟู ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ประเทศไทยได้พบเจอ ยอมรับว่าเครื่องมือขาดแคลนอยู่มาก เพราะเราไม่เคยเจอเรื่องนี้ จำเป็นต้องระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยเหลือ ทั้ง นักโทษชั้นดีจากกรมราชทัฑณ์ /ทหาร / ปภ. และอาสาสมัคร



อีกทางออก เรื่องนี้คือการ สร้างเขื่อน เพื่อหักเหเส้นทางของดินโคลนได้ที่มีลักษณะการก่อสร้างในเทือกเขาแอลป์ในทวีปยุโรป ที่เมื่อมีหิมะถล่มสามารถจัดการได้ทันที ซึ่งได้มอบหมายให้กรมชลประทานควรนำไปศึกษาเรื่องนี้ไว้ก่อน



ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทุกส่วน จะเดินทางไปยังอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งน้ำกกทะลักเข้ามา มีโคลนไปอยู่ตามบ้าน ตามพื้นที่เศรษฐกิจ จะไปแก้ปัญหาที่ตรงนั้น โดยจะพักที่อำเภอแม่สาย 1 คืน ก่อนที่ วันเสาร์ ท่านนายกฯ ไปที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำหลาก ส่วนรัฐมนตรีต่างๆ จะแยกย้ายเดินทางไปในจุดที่จะต้องแก้ไขปัญหา ด้วย



คุณภูมิธรรม เปิดเผย ด้วยว่า ที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการ ศปช. วันนี้ มีการจัดตั้งคณะที่ปรึกษาผู้มีความเชี่ยวชาญ โดยมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี มาเป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี มาเป็นโฆษกศูนย์



โดย คณะทำงาน ของ ศปช. จะมีการประชุมทุกวันในเวลา 09:00 น. เพื่อประเมินสถานการณ์และรับทราบรายงานจากทุกพื้นที่ ด้วย



ส่วน เรื่องของการเยียวยา คุณภูมิธรรม บอกว่า งบประมาณที่ อนุมัติไปแล้ว 3000 ล้านบาท ครม. ได้โอนให้ ปภ. (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) แล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องกฎระเบียบการใช้เงิน จำเป็นต้องลดขั้นตอนการเบิกจ่ายจาก 30 วัน ให้เหลือ 5 วัน โดยเงินก้อนแรกจะจ่ายให้ครอบครัวละ 5000 บาท



ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย คุณอนุทิน ชาญวีรกูล เปิดเผยว่า เงินเยียวยา 3000 ล้าน ได้เข้ามาที่บัญชีของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแล้ว เมื่อ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย เร่งสำรวจ รายชื่อของผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยาก้อนนี้ โดยจะทยอยโอนเข้าบัญชี



ซึ่งการเยีวยา ตามเกณฑ์จะมีการจ่าย 5,000 บาท 7,000 บาท และ 9,000 บาทต่อครัวเรือน แต่ในความเป็นจริงแม้จะจ่ายถึง 9000 บาท ไม่มีทางพออยู่ดี ดังนั้น ต้องมาดูว่าหากจะปรับเปลี่ยนเกณฑ์ช่วยเหลือประชาชนให้จ่ายมากขึ้นนั้น จะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบ โดยจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 1 ต.ค.



อย่างไรก็ตาม นอกจากเงินเยียวยาแล้ว ในส่วนของ กระทรวงมหาดไทย จะให้งบในการซ่อมแซมบ้านเรือน ที่ได้รับผลกระทบ 49,500 บาท ด้วย เช่นเดียว กับ กระทรวงอื่นๆ อย่าง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็มีมาตรการ เข้ามาช่วยเหลืออีกเช่นกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Xcf7TqRGgE4

คุณอาจสนใจ

Related News