เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ประชุม ศปช. นัดแรก รับมือสถานการณ์น้ำ ย้ำลดขั้นตอนกม. ให้ความสำคัญเยียวยาปชช.

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2567

28 views

วันนี้ คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) หลังจากเมื่อวานนี้ รัฐบาลอนุมัตงบประมาณ 3,045 ล้านบาท เผื่อช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ



การประชุมครั้งนี้เป็นครั้ง ที่ 1 เป็นการประชุมร่วมกับ หัวหน้าส่วนราชการทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์ และบูรณาการปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และดินโคลนถล่ม เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว



โดยเฉพาะ การเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ฝนและพายุที่จะเข้าภาคเหนือและภาคอีสาน อีกครั้งใน ช่วงกลางเดือน ต.ค. นี้



ส่วนพายุดิเปรสชั่น และพายุโซนร้อน ที่จะเข้ามาในวันที่ 20 ก.ย. ในที่ประชุมมีการรายงานว่า จะเข้าฝั่งที่ประเทศเวียดนาม เมื่อขึ้นฝั่งมาแล้วจะกระทบกับภาคอีสานตอนบนและภาคตะวันออก จากนั้นพายุจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่น และ เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ



โดยอีสานตอนกลางและตอนบนจะได้รับผลกระทบมาก ขณะเดียวกันจะพัดผ่านไปทางภาคเหนือตอนล่างและกลางตอนบนด้วย ทำให้มีฝนตกหนักเกิน 100 ลูกบาศก์เมตร ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันตกก็จะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน รวมถึงภาคตะวันออกที่จะมีฝนตกหนักมาก อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ปริมาณฝนจะทำให้ น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้ลำน้ำ



ส่วนเงิน เยียวยา กว่า 3,000 ล้านที่ อนุมัติ เมื่อวานนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยสามารถดำเนินการได้ทันที และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด และพยายามไม่ทำให้มีขั้นตอนทางกฎหมายมากมาย เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปแล้ว เวลานี้หัวใจสำคัญที่สุด คือ ให้เราได้รู้สึกว่าได้ดูแลเยียวยา



คาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์เพื่อจะดูว่าต้องปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมหลักเกณฑ์อย่างไร เพราะกฎเกณฑ์นี้ใช้มา 10 กว่าปี ก็คาดว่าน่าจะมีการปรับกันอีกครั้งหนึ่ง พร้อมยอมรับว่า การวางกฎเกณฑ์มีปัญหาหลายอย่าง เพราะมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ขณะนี้คิดว่าจะต้องจัดการอย่างไรเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น



นายภูมิธรรม ย้ำว่า กระทรวงมหาดไทยจะเป็นตัวหลักในการจัดการงบประมาณก้อนนี้ และเรื่องที่สำคัญคือการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นและแยกออกจากความเสียหายในส่วนของพืชผลจากไร่นาต้องรออีกครั้งหนึ่ง ตอนนี้เอาแค่ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน


https://youtu.be/4Go_3SM6OgI

คุณอาจสนใจ

Related News