เลือกตั้งและการเมือง

'เท้ง' ลุกอภิปราย ให้ฉายารบ. 3 นาย 'นายใหญ่-นายทุน-นายหน้า' ถามมีประชาชนตรงไหนในสมการ

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2567

33 views

สส.เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ลุกขึ้นมาอภิปรายเป็นคนแรก ภายใต้ธีม "1 ปีสูญเปล่า 3 ปีเจ๊าหรือเจ๊ง" และให้ฉายารัฐบาล 3 นาย คือ นายใหญ่ นายทุน และนายหน้า



นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ใช้เวลา 35 นาทีในการอภิปราย ภายใต้ธีม "1 ปีสูญเปล่า 3 ปีเจ๊าหรือเจ๊ง"



โดยตั้งคำถามว่า ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ประชาชนได้อะไรจากคำมั่นสัญญาของรัฐบาลชุดที่แล้วบ้าง เช่น เรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่หาเสียงไว้ว่าหากเป็นรัฐบาลจะแจกทันที แต่ตอนนี้กลับเลื่อนแล้วเลื่อนอีก จนตอนนี้ก็ยังไม่จ่าย ตอนแรกบอกจะให้พร้อมกันเพื่อสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลกลับปรับแผนมาเป็นทยอยจ่ายโดยจ่ายเป็นเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ได้จ่ายเป็นดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมดที่รัฐบาลมุ่งหวังว่าจะเป็นโครงสร้างทางดิจิทัล



ตอนแรกบอกจะใช้เป็นระบบบล็อกเชนเพื่อความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ว่าสุดท้ายแล้วเงินจะหมุนไปเข้ากระเป๋าใคร แต่ตอนนี้ตอนเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าระบบบล็อกเชนจะยังอยู่ในโครงการนี้หรือไม่ สรุปแล้วโครงการเรือธงนี้แทบจะไม่เหลือเค้าโครงเดิมอะไรแล้ว และไม่แน่ใจว่านโยบายเรือธงนี้จะให้ใครขึ้นประชาชนหรือนายคนใดขึ้น



และ 3 ปีต่อจากนี้ จะตั้งชื่อเรียกเล่นๆ ว่า รัฐบาล 3 นาย คือนายใหญ่ นายทุน และนายหน้า ที่มีแต่เจ๊ากับเจ๊ง หรือพูดง่ายๆ คือไม่มีอนาคตที่ดีขึ้น ก่อนจะขยายความถึง 3 นาย ว่า เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตที่มีการกลับไปกลับมาจนถึงวันนี้เงินก็ยังไม่เข้า พวกตนสนใจว่าเป็นนโยบายเรือทุนที่ให้ "นายใหญ่" ขึ้นหรือไม่



นโยบายเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ มีข้อครหาว่าจะมีการเปิดกว้างในขณะประมูลหรือล็อกการประมูลเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เป็นนโยบายเรือธงให้กับ "นายทุน" ใช่หรือไม่



นโยบายแลนด์บริดจ์ที่มีการตั้งข้อสงสัยถึงใช้งบงบประมาณของรัฐ การเวนคืนที่ดิน และมีการตั้งคำถามว่าเป็นนโยบายที่เอื้อให้กับ "นายหน้าค้าที่ดิน" ใช่หรือไม่



ช่วงหนึ่ง สส.เท้ง อภิปราย โดยหยิบยกสถานการณ์การเมืองต่าง ๆ รวมถึงการที่นายกฯเศรษฐา ต้องออกตำแหน่ง จึงเห็นว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรอยู่ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลได้ และบอกว่า ในฐานะที่ตนและนายกรัฐมนตรีเพิ่งจะมาดำรงตำแหน่งสูงสุดในแต่ละซีกฝั่งของการเมืองนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตเช่นเดียวกัน ตนและท่านเกิดและเติบโตมาในสังคมยุคเดียวกัน ถูกหล่อหลอม และผ่านสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศนี้มาแบบเดียวกัน การที่เราสองคนตัดสินใจ ที่จะมารับตำแหน่งตรงนี้เพื่อเดินหน้าต่อ...อยากให้ท่านนายกรัฐมนตรีพูดนอกสคริปต์ที่เจ้าหน้าที่เตรียมมา เพื่อแสดงบทบาทความเป็นผู้นำ ด้วยการด้วยการลุกขึ้นตอบว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นวาระเร่งด่วนของประเทศนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wGz7ZYj-hWE

คุณอาจสนใจ

Related News