เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เข้าทำเนียบเช้าตรู่ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนแถลงนโยบาย ย้ำ มุ่งมั่นทำให้คนไทย "มีกิน มีใช้"

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2567

27 views

วันนี้มีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบาย ซึ่งก็เป็นการเข้าร่วมประชุมรัฐสภาครั้งแรกของนายกฯแพทองธาร โดยก่อนมาแถลงนโยบาย นายกฯก็ได้เข้าทำเนียบแต่เช้าตรู่เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนจะมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่รัฐสภา



เมื่อเวลา 06.00 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมกับนายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล พระพรหม ศาลพระภูมิเจ้าที่และศาลตาศาลยายประจำทำเนียบรัฐบาล โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า สร้างความตื่นเต้นให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่พบ โดยมีรายงานว่าการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำทำเนียบรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเป็นฤกษ์ที่นางสาวแพทองธารได้วางไว้ตั้งแต่ต้น เพียงแต่ไม่ได้เปิดเผย ส่วนในวันพรุ่งนี้ (13 กันยายน) จะมีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ตามกำหนดการเดิม



ซึ่งหลังจาก สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบแล้วนายกรัฐมนตรีได้เข้าไปนั่งยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าด้วย



จากนั้น เวลา 08.20 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมสามีเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลเพื่อมุ่งหน้ามายังอาคารรัฐสภา และมาถึงรัฐสภาในเวลา 08.30 น. โดยมีรัฐมนตรีแกนนำพรรคเพื่อไทยมารอต้อนรับ



จากนั้นนายกรัฐมนตรีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา เริ่มตั้งแต่ ศาลพระสยามเทวาธิราชฯ ศาลตา ศาลยาย ประจำรัฐสภา ก่อนที่จะขึ้นรถกอล์ฟเพื่อเข้าไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่ชั้น MB1 เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้ขึ้นห้องประชุมเตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา



ทั้งนี้นายกฯใช้เวลาแถลงนโยบายประมาณ 1 ชั่วโมง โดยอ่านตามเอกสาร ซึ่งเนื้อหาก็เป็นการสรุปจากเอกสารนโยบายที่มีการเผยแพร่มาก่อนหน้านี้



ประกอบด้วยนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อ

1) ผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ

2) ดูแลและส่งเสริมพร้อมกับปกป้องผลประโยชน์ ของผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ SMEs

3) เร่งออกมาตรการเพื่อลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค อัตราค่าโดยสารร่วมรองรับนโยบาย "ราคาเดียวตลอดสาย"

4) สร้างรายได้ใหม่ของรัฐด้วยการนําเศรษฐกิจนอกระบบภาษี (Informal Economy) และเศรษฐกิจใต้ดิน (Underground Economy) เข้าสู่ระบบภาษี และนำไปจัดสรรสวัสดิการด้านการศึกษา อุดหนุนค่าใช้จ่ายพื้นฐานของประชาชน ฯลฯ

5) เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ให้ความสําคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก ผลักดัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" (Digital Wallet) ซึ่งเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล และพัฒนาศูนย์ข้อมูลภาครัฐ

6) ยกระดับการทําเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย ภายใต้แนวคิด "ตลาดนํา นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้" ฟื้นนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก

7) ส่งเสริมการท่องเที่ยว สานต่อการปรับโครงสร้างการตรวจลงตราท้ังหมดของประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ขอวีซ่า (วีซ่าฟรี) นำเทศกาลระดับโลกมาจัดในประเทศ​ ดึงดูดนักท่องเที่ยว กระจายรายได้

8) แก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาดและครบวงจร

9) เร่งแก้ปัญหา อาชญากรรม อาชญากรรมออนไลน์ มิจฉาชีพ และอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน เพิ่มประสิทธิภาพการปราบปรามแก๊งคอลเซนเตอร์


และ 10) รัฐบาลจะส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ และจัดสวัสดิการสังคมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป สร้างความเท่าเทียมทางโอกาสและเศรษฐกิจให้แก่คนทุกกลุ่ม



นโยบายรัฐบาลซึ่งเป็นแผนระยะยาวเพื่อการวางรากฐานและฟื้นโอกาสให้กับประเทศ นโยบายเพื่อฟื้นโอกาสประเทศ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงนโยบายด้านความมั่นคง



ทั้งนี้ นายกฯ ได้อ่านตามคำแถลงทุกตัวอักษร​ และมีหยุดดื่มน้ำเป็นระยะ​ และแน่นอน ประโยคท้ายในการแถลงนโยบายของนายกฯ คือ ประกาศย้ำว่า "จะทำให้คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพื่อนำพาความภาคภูมิใจกลับมาสู่คนไทย และประเทศไทย เพื่อสร้างความหวังและอนาคตที่ดีกว่าให้ประเทศไทย จากวันนี้ไปถึงอนาคต"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/hNLhJGYlXN4

คุณอาจสนใจ

Related News