เลือกตั้งและการเมือง

ไม่ได้พัก! เช็กลิสต์ 9 คำร้อง เหล่านักร้องรุมสอย 'นายกฯ แพทองธาร'

โดย panisa_p

10 ก.ย. 2567

61 views

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินหน้าร้องเรียน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปแล้วอย่างน้อย 6 เรื่อง เริ่มจากขอให้ตรวจสอบ ว่า น.ส.แพทองธาร เป็นเจ้าพนักงานรัฐหรือไม่ คดีนี้ร้องก่อนที่ น.ส.แพทองธาร จะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ตอนนั้นดำรงตำแหน่งรองประธานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ นายเรืองไกรขอให้ตรวจสอบว่า ตำแหน่งนี้ ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 มาตรา 4 หรือไม่



ซึ่งคำร้องนี้ ต่อเนื่องถึง คำร้องถัดมา คือ นายเรืองไกร ร้องป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบปมการรับทรัพย์สิน จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ไปร่วมทานอาหาร ร้องเพลง ที่ รร.ดัง ที่เขาใหญ่ โดยมองว่า พรป. ป.ป.ช. มาตรา 128 วรรคหนึ่ง ส่วนแรก บัญญัติว่า "ห้ามมิให้เจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคํานวณ เป็นเงินได้จากผู้ใด นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย …"



ถัดจากนั้น คำร้องที่ 3 นายเรืองไกร ยังไปร้อง ต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบ ปม น.ส.แพทองธาร ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทเอกชน ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่



คำร้องที่ 4 ร้อง ต่อกกต.เช่นเดียวกัน โดยขอให้ตรวจสอบ กรณี น.ส.แพทองธาร ปล่อยให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบครองขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี



คำร้องที่ 5 ส่วนเมื่อวันก่อน 8 กันยายน นายเรืองไกร ก็ยื่นร้องเรียน กับกกต.อีกครั้ง กรณีที่ น.ส.แพทองธาร แต่งตั้งให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากมองว่า โดยมองว่า เข้าข่าย มีความไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ถือว่า อาจขัดมาจรฐานจริยธรรม และจะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.แพทองธาร สิ้นสุดลงด้วย เพราะ แต่งตั้งคนที่ขาดคุณสมบัติ และคำร้องที่ 6 ของนายเรืองไกร คือ วันนี้ 10 กันยายน ไปร้อง ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบว่า น.ส.แพทองธาร เข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่ กรณีทำท่ามินิฮาร์ทขณะสวมชุดปกติขาว



ทั้งนี้นอกจากคำร้องของนายเรืองไกร ยังพบว่า มีอีก อย่างน้อย 3 คำร้อง จากนักร้องรายอื่น เช่น นักร้องนิรนาม ร้องไปที่ กกต. ขอให้ ถอดถอน น.ส.แพทองธารในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ปล่อยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) เสนอชื่อและแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาทเป็นรัฐมนตรี



หรือกรณีของกลุ่มนักร้องที่ใช้ชื่อว่า คณะนิติชน-เชิดชูธรรม ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบทั้ง น.ส.แพทองธาร และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีปล่อยให้นายทักษิณ ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่น



รวมถึง นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือที่สำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร กรณีแต่งตั้ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข



ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวยังพบว่า มีอีกหลายประเด็นที่นักร้องเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียน น.ส.แพทองธาร เช่น เรื่อง ที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ หรือ กรณีเข้าเรียนที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตการสอบจนเป็นข่าวดัง ก็มีรายงานว่าจะถูกขุดมาร้องเรียนเรื่องจริยธรรมด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vATypkm_170

คุณอาจสนใจ

Related News