เลือกตั้งและการเมือง

สว.กลุ่มอาชีพชาวสวน หลั่งน้ำตากลางสภา เผยความเจ็บปวด ทุกข์ยากเผชิญปัญหาน้ำท่วม

โดย panisa_p

10 ก.ย. 2567

46 views

การประชุมวุฒิสภาวันนี้ มีดราม่าอีกแล้ว สืบเนื่องจากมีการเสนอตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ ของ สว.เศรณี อนิลบล และหมอเปรมศักดิ์ เพียยุระ ปรากฎว่า ในการแถลงเหตุผลเสนอญัตติ สว.เศรณี ถึงกับหลั่งน้ำตากลางสภา หลังจากพูดถึงความเจ็บปวดในฐานะ เป็น สว.กลุ่มอาชีพทำสวน ที่เผชิญกับปัญหาน้ำท่วม กระทบต่อการทำมาหากิน ทุกข์ยากมามากกว่า 10 ปี



เป็นการแถลงเหตุผลการเสนอญัตติของ สว.เศรณี อนิลบล เพื่อต้องการให้มีการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ เลิกแก้ เฉพาะหน้าแล้วเยียวยาในแต่ละปี ไม่ว่ารัฐบาลไหนๆ เข้ามาก็ทำได้แค่ศึกษา ศึกษาเสร็จแล้วเก็บในลิ้นชัก ไม่ได้ให้ความสำคัญอย่างจริงใจที่จะแก้ไขปัญหา



แล้วบอกว่า เก่งกันนักหนาเก่งกันทุกคน บอกจะทำอย่างนั้นจะทำแต่ไม่เคยทำ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเป็นวาระแห่งชาติเพราะเขียนนโยบายไว้ ฉะนั้นในวันแถลงนโยบายรัฐบาล ตนก็จะพูดเรื่องนี้อีกครั้ง ดังนั้นหากวันนี้สามารถตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ก็อยากใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของตัวเองและเพื่อนสมาชิกที่เห็นด้วยเพื่อหาทางดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ และน่าจะเห็นผลในทางปฏิบัติบ้าง อย่างน้อยมีคนกล้าพูดกล้าอภิปรายในทุกเวทีเพื่อทวงถามไปยังรัฐบาลว่าสิ่งที่ได้แถลงนโยบายไว้นั้นทำแล้วหรือยัง หากในอีกหนึ่งปีข้างหน้าเกิดน้ำท่วมรัฐบาลจะทำอย่างไร



หลังจากนั้นมีการอภิปรายของ สว. หลายท่านมีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย หนึ่งในผู้ที่ไม่เห็นด้วย คือ สว.อลงกต วรกี บอกว่า สว.ชุดที่ผ่านๆ มามีการเสนอกันทุกคณะ ทำกันมาแบบนี้มาเป็น 20 ปีแล้ว ได้แต่ศึกษา ศึกษา และ ศึกษา ศึกษากันแทบเป็นแทบตาย มีทฤษฎีผุดมาเพียบ ทั้งทำฝาย ทำเขื่อน ทำแก้มลิง ทำธนาคารน้ำใต้ดิน สุดท้ายจะกลายเป็นกระดาษบนหิ้ง ตนเลยเสนอว่า เปลี่ยนจากการศึกษา มาเป็น ให้ สว.แต่ละคนเสนอกันมาเลยว่าจะแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ไหน อย่างไร แบบไหน เมื่อไหร่ มันเร็วว่าตั้งกรรมาธิการ



สว.อลงกต บอกว่า ฟังแล้ว อึดอัดใจ อยากจะร้องไห้เหมือนกัน แล้วก็ทำท่า เหมือนแกล้งร้องไห้ ล้อเลียน แล้วก็ถามหามีกระดาษทิชชู่ไหมครับ อึดอัดใจเหลือเกิน อยากให้มีการแก้เร็วๆ และแก้ปัญหาชาวบ้านเร็วๆ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/as9JHt-EM18

คุณอาจสนใจ