เลือกตั้งและการเมือง

'ชูศักดิ์' โต้ 'สมชาย' ยันรายชื่อ 11 รมต. ไม่มีใครถูกชี้มูลความผิด ย้ำยังถือว่าบริสุทธิ์

โดย panisa_p

2 ก.ย. 2567

66 views

ด้านอาจารย์ชูศักดิ์ ซึ่งเป็นทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ออกมาโต้ หลัง อดีตสว.สมชาย ออกมาปูดว่ามี 11 รัฐมนตรีติดชนัก ระบุว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับ ว่าตราบใดยังไม่มีคำวินิจฉัยหรือถูกชี้มูลความผิด ก็ต้องถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ก็โอดว่าการเมืองไทยก็แบบนี้ สุดท้ายประเทศเดินต่อไม่ได้



คุณชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่ ว่าเท่าที่ติดตามคณะทำงานที่รับผิดชอบได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาตรวจสอบว่าผู้ใดถูกร้อง และโดนร้องเรื่องอะไร และขั้นตอนไปถึงไหน ซึ่งเรื่องนี้ เลขา ป.ป.ช. ได้แถลงไปแล้ว และส่งกลับมายังคณะทำงาน เพื่อพิจารณาและนำรายชื่อแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่อไป



ก็พูดถึง "กรณีคนที่ถูกร้อง ส่วนตัวสันนิษฐานว่า เรื่องเหล่านี้ยังไม่สิ้นสุดและยังไม่ได้ข้อยุติ "ไม่ได้ชี้ว่าใครขาดจริยธรรมความซื่อสัตย์สุจริต" เพราะถ้าใครถูกร้อง แล้วท้ายสุดไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ก็อาจไม่ได้รับการแต่งตั้งทั้งหมด ถ้าเราคิดอย่างนั้น จึงต้องพูดด้วยความเป็นธรรม"



นักข่าวถามว่า หากท้ายที่สุดมีการเสนอรายชื่อรัฐมนตรีและมีคนไปยื่นร้องเช่นเดียว กับคดีของอดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน คุณชูศักดิ์ บอกว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะ คดีของอดีตนายกเศรษฐา ทุกคนทราบกันหมดว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร แต่เรื่องของการแต่งตั้งรัฐมนตรียังไม่มีอะไร ให้ไปดู รายชื่อรัฐมนตรีที่เสนอมาแต่ละพรรค ยังไม่มีใครที่ทำผิดหรือถูกชี้มูล



ส่วนที่มีการปล่อยข่าวว่ามี 11 รัฐมนตรีมีคำร้องอยู่ในป.ป.ช. หรือศาลฯ แบบนี้ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งรัฐบาลหรือไม่ (ซึ่งข้อมูลนี้ มีอดีต สว.สมชาย แสวงการ ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้)



คุณชูศักดิ์ บอกว่า ตนไม่ทราบว่ามีจุดประสงค์อะไร แต่การเมืองไทยก็เป็นแบบนี้ ท้ายที่สุดก็ติดหล่มอะไรบางอย่าง ที่ทำให้ประเทศเดินต่อไม่ได้



นักข่าวถามถึงการที่รัฐบาล ได้นำกูรูด้านกฎหมายอย่าง คุณมีชัย ฤชุพันธุ์ และ คุณวิษณุ เครืองาม มาตรวจสอบนั้นคุณชูศักดิ์ บอกว่า เพื่อความรอบคอบ แต่ก็ไม่ทราบว่า เกณฑ์การตรวจสอบอย่างไร ซึ่งส่วนตัวมองว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยและคำพิพากษาว่าเขาผิด เราก็สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเขาบริสุทธิ์ ไม่งั้นประเทศจะเดินไม่ได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-g_Zg7XC5Rs

คุณอาจสนใจ

Related News