เลือกตั้งและการเมือง

'ก่อแก้ว' ไม่ติดใจเชิญ ปชป.ร่วมรบ. ชี้ยุคผลัดใบ เหน็บ 'ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์' ไม้แก่ดัดยาก

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2567

42 views

จากกรณีเพื่อไทย เทียบเชิญ ประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาล อีกคนที่ออกมาพูดเรื่องนี้ คือ นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) 



ยอมรับว่า พี่น้องเสื้อแดงยังมีความติดใจในพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นองค์กรที่บริหารโดยมีกรรมการบริหารพรรคมาหลายยุคหลายสมัย แต่ปัจจุบันนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้บริหาร รวมถึงกรรมการบริหารพรรค ก็ไม่ใช่กลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ปี 53 แต่อย่างใด



"ทีมที่เป็นปัญหาคือ ทีมที่ออกคำสั่งใช้การสลายการชุมนุม แต่วันนี้ไม่อยู่แล้ว วันนี้เป็นการผลัดใบของคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามาทำหน้าที่บริหาร เท่าที่สัมผัสกันโดยส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรค หรือเลขาธิการพรรค ก็มีมุมมองในการเมืองที่ดี ไม่ฝักใฝ่ทหาร ไม่ฝักใฝ่อำนาจนอกระบบ และมีความตั้งใจ ที่จะจับมือกับพรรคการเมืองในการขับเคลื่อน ผมไม่ได้ติดใจเลย แต่ถ้าเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปี 53 แล้วเข้ามาเป็นรัฐมนตรี คงไม่เห็นด้วย" นายก่อแก้ว กล่าว



นายก่อแก้ว บอกว่า อาจจะต้องอธิบายให้มวลชนเข้าใจว่าเป็นคนละกลุ่มกัน มองว่า ต้องไม่ลืมว่า กลุ่มใหม่ เป็นกลุ่มที่ แย่งชิงอำนาจในการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้กลุ่มเดิมถดถอยไป เรียกว่าปลดอำนาจในพรรค ซึ่งเป็นการดี ทำให้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น



ส่วนที่หลายคนมองว่า คนเก่า อย่างนายชวน , นายบัญญัติ , และ นายจุรินทร์ ก็ยังอยู่เป็นสส. นายก่อแก้ว บอกว่า 3 คนนั้น เรียกว่าเป็นไม้แก่ดัดยาก ดัดอย่างไรก็ไม่ได้ ส่วนตัวเป็นห่วงด้วยว่า หาก 3 คนนั้น ออกมาขับเคลื่อนอะไรที่ขัดแย้งกับผู้บริหารชุดปัจจุบัน อาจถูกขับไล่ออกจากพรรคได้ ก็ไม่ได้อยากให้ถูกขับไล่ แต่อยากให้อยู่ในจุดที่มีมารยาท วันนี้มาร่วมรัฐบาลกันแล้ว ต้องเข้าใจกติกาการอยู่ร่วมกัน หากมาขัดแข้งขัดขากันเอง ก็ไม่เหมาะที่จะเป็นรัฐบาลร่วมกัน



นายก่อแก้ว คาดหวังว่า การเข้ามาของพรรคประชาธิปัตย์ จะทำให้บรรยากาศการเมืองดีขึ้น ช่วยลดความขัดแย้ง ลดอคติในใจของพี่น้องเสื้อแดง รวมไปถึงแฟนคลับที่เหนียวแน่นของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ให้หันมาทำงานการเมือง ในทางสร้างสรรค์ด้วยกัน



ส่วนเมื่อถามว่า การรวมตัวของพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเป็นการรวมตัวกันเฉพาะกิจ เพื่อสกัดกั้นพรรคประชาชนหรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าสกัดกั้น การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เป็นการทำงานร่วมกัน หากเป็นพรรคการเมืองใด ที่มีแนวคิดแตกต่างกัน ทางพรรคก็ไม่อยากไปจับมือด้วย เพราะทำงานแล้ว เดินไปด้วยกันยาก ฉะนั้น การที่พรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบันจับมือกัน เพราะมองว่า อยู่ด้วยกันได้ ทำงานด้วยกันได้ และมีภาพรวมที่เข้าใจกัน


https://youtu.be/XKAasgfhuRs

คุณอาจสนใจ

Related News