เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' ตอบทุกประเด็น ย้ำ 'ดิจิทัล​วอลเล็ต' เป็นหัวใจกระตุ้นศก. ควรทำต่อ แต่อาจปรับวิธี พร้อมปัด นายกฯนั่งควบกลาโหม

โดย panwilai_c

20 ส.ค. 2567

224 views

คุณทักษิณ ชินวัตร คุณพ่อนายกฯ เข้ามาที่ตึกชิน 3 แต่เช้าก่อนนายกฯจะเข้ามา ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส โดยช่วงเช้าไม่ได้ให้สัมภาษณ์อะไร บอกแค่ว่า "ผมเป็นคนสังเกตการณ์"



นายทักษิณ ได้เดินเข้ามาทักทายผู้สื่อข่าว และสอบถามความเป็นอยู่ของสื่อ จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามว่า ในช่วงต้นเดือนหน้าจะมีการแถลงข่าวอะไรเรื่องอะไรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "ไม่รู้ ต้องถามท่านนายกฯ " พร้อมหัวเราะ ก่อนที่นายทักษิณจะกล่าวทิ้งท้ายว่า "ผมเป็นคนสังเกตการณ์" ก่อนจะเดินขึ้นไปบนอาคารทันที



นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทจะมีการ ปรับนโยบายหรือไม่ หลังมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีกับฝ่ายเศรษฐกิจ กำลังพูดคุยกันถึงแนวทาง ซึ่งความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอนและต้องทำอย่างเร็ว ช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจไหลลง ยิ่งไหลลงเท่าไหร่ก็ยิ่งดึงขึ้นมายากเท่านั้น ตอนนี้กำลังวางแผนอยู่ หลังจากที่ทำงานได้แล้วก็คงจะมีการสั่งการทันที



เมื่อถามว่าในมุมมองของนายทักษิณจะต้องทำโครงการนี้ต่อหรือไม่ นายทักษิณระบุว่าคำว่าดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 เรื่อง คือ​

1. การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ

2. คือการให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อจะใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า​ ซึ่งก็ต้องทำต่อไปแต่ความเร่งด่วนอาจรอได้

3. คืออนาคต เมื่อวางโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้แล้ว จะสามารถใช้ประโยชน์ได้กับประชาชนและประเทศ ให้ประชาชนกับรัฐบาลติดต่อเชื่อมกันได้ ทางเศรษฐกิจ และเป็นช่องทางให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นเรื่องของเทคนิคที่ต้องมีต่อไป



โดยเรื่องที่ 2 และ 3 นั้นรอได้แต่ 1 รอไม่ได้ สำหรับในรูปแบบจะอิงเทคโนโลยีบ้างหรือไม่อิงบ้างก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมายและไม่ขัดแย้งกับคนที่เห็นต่าง เยอะจนเกินไป



เมื่อถามว่าโครงการอาจเปลี่ยนแปลง แต่การอัดฉีดยังคงมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่นั้นนายทักษิณกล่าวว่า จะมีการอัดฉีด​เท่าที่เห็นนายกรัฐมนตรีคุยกับฝ่ายงบประมาณ คือควรจะต้องทำ



เมื่อถามถึงกรณีเรื่องเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญจะเข้ามาช่วยหรือไม่นายทักษิณกล่าวว่า ช่วยให้คำแนะนำ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี



เมื่อถามว่าหากเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดจะเป็นการตอบโจทย์ประชาชนมากกว่าหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ข้อดีของการแจกเงินสดคือ เร็ว แต่ข้อเสียคือ กลัวจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่



เมื่อถามว่านางสาวแพทองธารต้องระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาของประเทศที่หมักหมม เป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนัก ซึ่งเรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่น ชาวบ้านลำบากมาก วันนี้เศรษฐกิจใต้ดิน เป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดินซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่า โอกาสที่ถูกกฎหมาย ในการทำมาหากิน ถูกปิดมานาน คนก็เลยลงใต้ดินหมด วันนี้เศรษฐกิจใต้ดินใหญ่พนันออนไลน์ปีละ 500,000 ล้านบาท



เมื่อถามว่านางสาวแพทองธารเป็นผู้นำรัฐบาล แต่หลายคนมองว่ามืออาจไม่ถึง ในบทบาทของผู้นำเศรษฐกิจ​ ส่วนตัวมีความมั่นใจ ในตัวนางสาวแพทองธารอย่างไร อย่างไร​ นายทักษิณกล่าวว่า ก็ดีเอ็นเอเดียวกัน หวังว่าคงจะได้



เมื่อถามว่า​จะต้องติวเข้มเป็นพิเศษหรือไม่ ในด้านเศรษฐกิจนายทักษิณกล่าวว่า คงต้องช่วยกันคิด เพราะไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียวคิด ทำงานต้องเป็นทีม แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงอยู่ พร้อมยกตัวอย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศไทยได้รับเหรียญเฉพาะในกีฬาประเภทเดี่ยว แต่ ประเภททีม ไม่ได้สักเหรียญ



เมื่อถามว่าปกตินายกรัฐมนตรีต้องเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ​เอง​ นายทักษิณ​ ตอบทันทีว่า แน่นอน​ แต่ต้องมีคนช่วย ซึ่งนางสาวแพทองธารเน้นการทำงานเป็นทีม ในพรรคก็ทำงานเป็นทีม ก็เอาคนจากพรรคมาช่วยหลายคน​



เมื่อถามว่านางสาวแพทองธารได้เป็นนายกรัฐมนตรีมา 2-3 วันแล้วหายตื่นเต้นหรือยัง นายทักษิณกล่าวว่าต้องถามเจ้าตัวแต่ตนตื่นเต้นตลอดเวลา




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gpXrtiGQaDI

คุณอาจสนใจ

Related News