เลือกตั้งและการเมือง

สื่อนอกแห่ตีข่าว 'แพทองธาร' ผงาดนายกฯหญิง อายุน้อยสุดของไทย พุ่งประเด็นแรง อิทธิพล 'ทักษิณ'

โดย panwilai_c

16 ส.ค. 2567

101 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานแพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตรวัย 37 ปี ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่



สำนักข่าว BBC พาดหัวข่าวว่า ลูกสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดของไทย และว่า การลงมติเลือกแพทองธาร เกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญลงมติปลดออกจากตำแหน่ง โดยทั้งสองคนคือนายเศรษฐาและแพทองธาร มาจากพรรคเพื่อไทย พรรคที่ได้รับเลือกตั้งมาอันดับสองในการเลือกตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2566



BBC กล่าวว่า แพทองธาร เป็นทายาทตระกูลชินวัตร คนที่ 4 ที่ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด โดยสภาผู้แทนราษฎรเลือกแพทองธารด้วยคะแนน 319 ต่อ 145 เสียง ซึ่งเธอเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของประเทศ และเป็นผู้หญิงคนที่สองที่ได้รับเลือก ต่อจากอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร



ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แพทองธารกลายเป็นสปอตไลต์ทางการเมือง ท่ามกลางการแย่งชิงอำนาจที่ไม่หยุดหย่อนของกลุ่มชนชั้นนำ



ความท้าทายสำหรับแพทองธารในการทำงานนับจากนี้ น่าจะเป็นอนาคตทางการเมืองของตระกูลชินวัตร ที่เคยได้รับความนิยมมาตลอดในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่ในการเลือกตั้งปีที่แล้วพรรคของเธอกลับไม่ได้เป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่อีกหนึ่งความท้าทายก็คือ เรื่องเศรษฐกิจของประเทศ ที่หลายฝ่ายเฝ้ารอว่า รัฐบาลชุดใหม่จะมีนโยบายอะไรมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศบ้าง



ขณะที่สำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชีย หรือ CNA ของสิงคโปร์รายงานโดยพาดหัวว่า "แพทองธาร ชินวัตร จากทายาททางการเมืองสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของไทย" ในเนื้อหาของ CNA ยังระบุอีกว่า นางสาวแพทองธารเป็นผู้หญิงคนที่ 2 ที่ได้รับตำแหน่งสำคัญนี้ต่อจากคุณอาของเธอ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร



ตอนที่เธอลงสมัครเลือกครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วขณะที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงหาเสียง เธอได้เตือนใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในชนบทเห็นถึงมรดกแห่งประชานิยมของครอบครัวที่มีอิทธิพลของเธอ ซึ่งสิ่งนี้ตอกย้ำถึงสถานะสำคัญของครอบครัวของเธอที่มีมา 18 ปี ในวงการการเมืองไทย หลังนายทักษิณ ชินวัตร ถูกปลดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังการรัฐประหาร



CNA บอกว่า นางสาวแพทองธารเริ่มเข้ามาในวงการการเมืองไทยเมื่อ 3 ปีก่อน เธอมีบทบาทตลอดในช่วงการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้ง เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งท้ายที่สุดทำให้นายเศรษฐา ทวีสินได้ก้าวขึ้นสู่อำนาจเป็นนายกรัฐมนตรี โดยร่วมมือกับพรรคการเมืองที่สนับสนุนทหารที่ก่อนหน้านี้เคยต่อต้านนายทักษิณ ซึ่ง CNA บอกว่า เหตุการณ์นี้เป็นการสงบศึกของ 2 ฝ่ายที่ขัดแย้งกันมานาน เพราะต้องการกำจัดภัยคุกคามจากพรรคก้าวไกล



CNA บอกอีกว่า การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยที่จะสนับสนุนนางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิเคราะห์ทางการเมืองบางคน ที่มองว่า นายทักษิณ ชิณวัตร ผู้ก่อตั้งและบุคคลสำคัญของพรรคเพื่อไทย ต้องการชะลอการครองอำนาจการเมืองของเขาเอาไว้ และปกป้องลูกสาวคนเล็กจากการเมืองที่โหดร้ายของประเทศไทยไปอีกสักระยะ



ขณะที่สำนักข่าว CNN ของสหรัฐอเมริการายงานว่า การแต่งตั้งนางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรีทำให้เรื่องราวที่ดำเนินมาอย่างยาวนานหลายปี ซึ่งได้สั่นคลอนภูมิทัศน์ทางการเมืองของไทยที่วุ่นวายอยู่แล้ว ต้องพลิกผันอีกครั้ง



CNN ยังรายงานเหมือนกับสำนักข่าวอื่น ๆ ว่า นางสาวแพทองธาร ได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร 319 เสียง หลังได้รับการเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตเพียงคนเดียวจากพรรคเพื่อไทยแทนนายเศรษฐา ทำให้เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ต่อจากนางสาวยิ่งลักษณ์ คุณอาของเธอ และเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด



ด้านสำนักข่าวเซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (South China Morning Post) ของฮ่องกงบอกว่า การเลื่อนตำแหน่งทางการเมืองที่น่าทึ่งของนางสาวแพทองธาร ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส. หรือ รัฐมนตรีมาก่อน เกิดขึ้นภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาให้อดีตนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่ง และการดำรงตำแหน่งนายกฯ ทำให้เธอเข้าสู่สถานการณ์ของการแข่งขันทางการเมืองระหว่างกลุ่มคนชั้นสูง กับพ่อของเธอและตระกูลชินวัตรที่ยังคงมีอิทธิพลอย่างมาก



นอกจากนี้ เธอยังต้องรับผิดชอบดูแลประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของอาเซียน และต้องดิ้นรนเพื่อให้ทันกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเดียวกัน หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาหนี้ครัวเรือนและรัฐบาลที่ไม่มั่นคง ซึ่งทำให้นักลงทุนหวาดกลัว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LmwCbcB1l_A

คุณอาจสนใจ

Related News