เลือกตั้งและการเมือง

'ชาญชัย' ปล่อยคลิปเสียงนายกฯ ฉะ 'กรมศุลฯ' วิ่งเต้นเยอะสุด ทวงเร่งแก้ปัญหา

โดย panwilai_c

12 ส.ค. 2567

277 views

วันนี้มีกรณีที่อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ คุณชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ออกมาปล่อย คลิปเสียง นายกฯเศรษฐา เป็นเสียง ตำหนิปัญหาการทุจริต และปัญหาวิ่งเต้น ในกรมศุลกากร ซึ่งคุณชาญชัย ออกมาทวงว่าผ่านไปหลายเดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้



คุณชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ส่งคลิปเสียง ท่านนายกฯ ในกลุ่มไลน์นักข่าวของพรรคประชาธิปัตย์ จากการตรวจสอบ เป็นคลิปเสียง ที่เกิดขึ้นเมื่อครั้ง ที่ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่กรมศุลกากร เมื่อ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ตอนนั้น คุณเศรษฐา ยังเป็น นายกฯ ควบ รมว.คลัง และเดินทางไปมอบนโยบาย พร้อมกับ คุณกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ในขณะนั้น เป็นช่วงที่มีการตรวจสอบปัญหา การลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน



ซึ่งตอนนั้นท่านนายกฯก็เคยให้สัมภาษณ์ ยอมรับว่า ไปกรมศุลกากร เพื่อมากำชับปัญหาทุจริต ในกรมศุลกากร แต่ก็ไม่ได้บอกรายละเอียดทั้งหมดว่ามีปัญหาทุจริตอย่างไร



ซึ่งรายละเอียดอยู่ในคลิปเสียง เป็นช่วง ที่นักข่าวออกจากห้องไปแล้ว ท่านนายกฯก็เลยเปิดประเด็น ปัญหาทุจริตต่างๆ แล้วก็พูดถึงเรื่องการวิ่งเต้นตำแหน่ง ท่านนายกฯบอกว่า



"เรื่องสุดท้ายเลยที่มีปัญหาเยอะมากแล้วผมเองผม ผมมีความลำบากใจมากเลย ตั้งแต่ได้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องวิ่งเต้น เรื่องอะไร พวกนี้ เป็นเรื่องที่ผมสลดใจอย่างยิ่ง เรื่องเกียรติ ศักดิ์ศรี ของข้าราชการไทย หายหมดนะครับ



เรื่องวิ่งเต้นเนี่ย ผมบอกเลย นี่พูดกันในห้องเลย นักข่าวออกไปแล้วเนี่ย กระทรวงกรมที่มีการวิ่งเต้นเยอะที่สุด เป็นหลายๆเท่าเลย ก็คือกรมศุลกากร..มันส่อให้เห็นอะ ว่าจริงๆแล้ววิ่งเต้นกันเพื่ออะไร ท่านไม่ต้องไปสมัครเรียนคอร์สต่างๆ ที่มันผลิตอภิสิทธิ์ชนขึ้นมาหรอก แล้วก็ไปตีกอล์ฟ เพื่อให้แพ้เขา เพื่อที่จะได้มีคนช่วยผลักดัน ให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน อย่าทำเลยครับ เสียศักดิ์ศรี ข้าราชการไทยครับ มีคนทำกันเยอะ ไม่ต้องเอ่ยชื่อ ถ้าเกิดจะมีการให้ตำแหน่งใคร ใครจะผิดหวัง ก็มีคนไปบอกผมว่า คนนี้สนิทกับคนนี้นะ ท่านรัฐมนตรีดูด้วย



ท่านนายกฯ ดูด้วยนะ เขาสนิทกับคนนี้นะ เขาอย่างนั้นอย่างนี้ ผมไม่แคร์หรอกครับ รัฐบาลนี้เอาผลงานเป็นหลัก จากนี้ต่อไปขอให้หยุดเรื่องวิ่งเต้น ไม่ว่าจะเป็นบ้านไหน ค่ายไหนก็ตามที ขอให้หยุด คนจรดปากกาคือผมนะครับ"



ซึ่งการปล่อยคลิปเสียง นี้ออกมา ในมุมของคุณชาญชัย ต้องการ เรียกร้องให้มีการแก้ไข ปัญหา เหมือนกับที่นายกฯ พูดไว้ ในคลิปเสียง เพราะ ขณะนี้เกิดปัญหาผู้ประกอบการภายในประเทศต่างร้องเรียนโวยวายว่า มีการปล่อยให้มีการนำเข้าสินค้าราคาถูกจากต่างชาติ อาทิ จีน ยุโรป หรือสหรัฐอเมริกาเข้ามาตีตลาดทำลายเศรษฐกิจฐานรากของไทย สินค้าถูกนำเข้ามาเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ศุลกากรมีหน้าที่ตรวจสอบสินค้าว่า สำแดงถูกต้องหรือไม่



เพราะการให้สินค้าภาษีเหมาตู้ทำให้เกิดความเสียเปรียบและไม่รู้ว่า สินค้าที่แท้จริงคืออะไรกันแน่ ไม่มีการตรวจสอบให้ถูกต้อง เป็นปัญหาที่รอให้แก้ไข



ซึ่งจากข้อมูล กรมศุลกากร มีการจัดเก็บและการนำเข้าและการส่งออกสินค้าในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา แบบหลิ่วตาข้างหนึ่งมีการวิ่งเต้นเรื่องตำแหน่ง มีผลประโยชน์ทับซ้อน จนเป็นข่าวฉาวโฉ่ มาอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ท่านนายกฯเร่งแก้ไข



แล้วบอกด้วยว่า "มีข้าราชการเขาอัดคลิปเสียงของท่านนายกฯไว้ แล้วส่งมาให้ผม วันนี้ผมอยากเรียนให้ท่านรับทราบว่า ท่านยังไม่ได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้ ที่ข้าราชการ เขาอยากให้ท่านแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้มันถูกต้อง หยุดการวิ่งเต้นโยกย้ายหาเงินส่งส่วยเดือนละหลายสิบล้านบาทเสียที"



ซึ่งท่านนายกฯ ก็พูดเองว่า กรมศุลฯ มีการวิ่งเต้นเยอะที่สุด และมีผลประโยชน์ทับซ้อนมากที่สุด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Gx-dpBP84L0

คุณอาจสนใจ

Related News