เลือกตั้งและการเมือง

กต. แถลงการณ์ปมยุบพรรคก้าวไกล ย้ำศาลไทยมีอิสระตามหลักแบ่งแยกอำนาจ ไม่สามารถแทรกแซง

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2567

104 views

กระทรวงต่างประเทศ แถลงการณ์ กรณียุบพรรคก้าวไกล ย้ำศาลไทยมีอิสระตามหลักแบ่งแยกอำนาจ ไม่มีใครสามารถแทรกแซงได้ และประเทศไทยมีความภาคภูมิใจในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข



นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ อ่านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศของไทย กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล จนส่งผลให้หลายประเทศแสดงท่าทีกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ประชาธิปไตยและเสรีภาพทางการเมืองในประเทศไทย



โดยระบุว่า คําวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล เป็นเอกสิทธิและอํานาจของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งอยู่ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตามหลักการของการแบ่งแยกเขตอํานาจของรัฐธรรมนูญ การตัดสินวินิจฉัยของศาลเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแทรกแซงได้โดยอํานาจอื่น หรือแม้แต่รัฐบาล คําตัดสินดังกล่าวมีผลผูกพันตามกฎหมาย และต้องได้รับความเคารพโดยปวงชนชาวไทย



ประเทศไทยมีความภาคภูมิใจในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นส่วนสําคัญยิ่งต่อขนบประเพณีของไทย และเป็นเสาหลัก พร้อมทั้งฝ่ายตุลาการ ฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ที่แยกจากกันสามฝ่าย ที่สร้างความเป็นชาติตลอดห้วงประวัติศาสตร์หลายศตวรรษที่ผ่านมา และประเทศไทยจะดําเนินตามขนบประเพณีและระบอบประชาธิปไตยนี้อย่างมั่นคง ด้วยความภาคภูมิใจและมีศักดิ์ศรี เราเชื่อมั่นว่าประชาชนคนไทยทุกคนจะเคารพในคําพิพากษาและร่วมกันนําประเทศไปข้างหน้าตามวิถีทางประชาธิปไตยต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lydUxXwoFlQ

คุณอาจสนใจ

Related News