เลือกตั้งและการเมือง

สภาเหงา! ปลดป้ายชื่อก้าวไกล สส.เข้าประชุม ลุกเหน็บกลางสภา มาจาก 14 ล้าน แต่ถูกยุบด้วย 9 เสียง

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2567

53 views

แม้ว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบไปแล้ว แต่การทำงานในสภายังเดินหน้าต่อ วันนี้ เจ้าหน้าสภา เอาป้าย ก้าวไกล ออกแล้ว ขณะที่ สส.อดีตพรรคก้าวไกล ค่อนข้างเหงาหง่อยเข้าสภากันบางตา หลักสิบคน สีหน้าตึงเครียด แต่ละคนที่ลุกขึ้นพูด แนะนำตัวเด็ดต่อท้ายด้วยการบอกว่าเป็นสส.จากอดีตพรรคก้าวไกลที่ถูกยุบไปแล้ว ที่เด็ดที่สุด คือ สส.พุธิตา ชัยอนันต์ บอกว่า เป็นสส.อดีตพรรคก้าวไกลที่มาจากปชช. 14 ล้านเสียง และจากไปด้วย9เสียงเมื่อวานนี้



ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวัน มูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เริ่มต้นการประชุมตามปกติตั้งแต่เวลา 09.30 น. ซึ่งบรรยากาศในวันนี้พบว่าค่อนข้างเงียบเหงา เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้นำป้ายพรรคก้าวไกลออกไปตั้งแต่เมื่อวานนี้



ในช่วงเช้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สส.อดีตพรรคก้าวไกล เข้าประชุมบางตา มากันแค่หลักสิบคน และ แต่ละคนมีสีหน้าค่อนข้างตึงเครียด บางส่วนก็นิ่งเฉย ไม่มีการเดินไปพูดคุยกับเพื่อนสมาชิกเหมือนก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังทำหน้าที่กันตามปกติ



ในช่วงที่สส.อดีตพรรคก้าวไกลลุกขึ้นอภิปราย ตามขั้นตอนปกติจะมีการพูดชื่อตัวเอง และ บอกว่าเป็นสส.เขตไหน หรือ สส.บัญชีรายชื่อ จากพรคการเมืองไหน



ปรากฏว่า สส.อดีตก้าวไกล ซึ่งพรรคถูกยุบไปแล้ว แนะนำตัวกันเด็ด มีคำห้อยท้ายต่างกัน ส่วนใหญ่ย้ำว่า มาจากพรรคที่ถูกยุบไปแล้ว หรือ บอกว่า มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน 14 ล้านเสียง



ที่เด็ดสุด น่าจะเป็น น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ แนะนำตัวว่าตนเป็น สส. อดีตพรรคก้าวไกลที่มาจากเสียงของประชาชน กว่า 14 ล้านเสียง และจากไปด้วย 9 เสียง เมื่อวานนี้ พร้อมทิ้งท้ายความในใจในช่วงหารือว่า "ขอให้ผู้มีอำนาจในประเทศนี้เห็นหัวประชาชนด้วยค่ะ"



ซึ่งพุธิตา เป็นสส.ตัวตึงของอดีตพรรคก้าวไกล เคยเป็นข่าวดังตอนหาเสียง ที่ไปเจอกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ตลาด ในจังหวัดเชียงใหม่ และมีการพูดใส่โทรโข่ง ว่า ให้ เลิกปล่อยข่าวปลอมยกเลิกทหาร พร้อมยืนยันพรรคก้าวไกล ไม่มีนโยบายยกเลิก แต่เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ



หรือจะเป็น นายเอกราช อุดมอำนวย สส.เขตดอนเมือง แนะนำตัวเอง บอกว่าเป็นอดีตพรรคก้าวไกล ที่กำลังรอชื่อพรรคใหม่อยู่ น.ส.ชุติมา คชพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ แนะนำตัวว่ามาจาก อดีตพรรคก้าวไกล ที่ชนะเลือกตั้ง ด้วย 14 ล้านเสียง แต่ถูกทำลายหายไปจากการเมืองไทย พร้อมระบุว่า ตราบใดที่ประชาชนยังไว้ใจและประเทศยังมีปัญหา ก็จะเดินหน้าทำงาน เต็มที่ไม่มีอะไรมาหยุดเราได้ รวมไปถึง นายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี แนะนำตัวว่าเป็นสส.จากอดีตพรรคที่ถูกลบออกจากสารบบ



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ มี สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ต้องพ้นจากตำแหน่งจำนาน 5 คน และจะไม่มีการขยับบัญชีรายชื่อขึ้นมา เนื่องจากพรรคได้ถูกยุบไปแล้ว สส.บัญชีรายชื่อเดิมที่ยังเหลืออยู่ 143 คน ก็จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ภายใน 60 วัน ตามกฎหมาย



ขณะเดียวกันยังมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พรรคเป็นธรรม จ.พิษณุโลกที่ต้องเลือกตั้งใหม่ และสส.ของพรรคภูมิใจไทย จ.นครศรีธรรมราช ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนผลการเลือกตั้ง 1 คน จึงทำให้จำนวน สส.ในสภา สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 493 คน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OWtOBcz_40k

คุณอาจสนใจ

Related News