เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา-ชัยธวัช' นำทีมเปิดใจหลังถูกยุบพรรค น้ำตาท่วมจอ ขอปชช.จำความรู้สึกไว้แล้วระเบิดพลังเลือกตั้งหน้า

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2567

89 views

วันนี้ (8 ส.ค. 67) ทีมแกนนำอดีตพรรคก้าวไกล นำโดยคุณชัยธวัช คุณพิธา สองอดีตหัวหน้าพรรคที่ถูกตัดสิทธิแล้ว และ ทีม สส.ที่จะเป็นผู้นำพรรครุ่นใหม่ มาให้สัมภาษณ์เปิดใจกับคุณสรยุทธ ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ถึงความรู้สึกต่อสิ่งที่เจอ และอนาคตจากนี้ ซึ่งก็เกิดภาพที่บรรดาแกนนำพากันร้องไห้ด้วยความอัดอั้นใจ



มีผู้มาร่วมรายการทั้งหมด 6 ท่าน คือ

-คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนแรก

-คุณชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนล่าสุด

-คุณไหม ศิริกัญญา ตันสกุล และ คุณเท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุธ

ซึ่งทั้ง 2 คนนี้ ถูกมองว่าจะเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรคคนต่อไป เพียงแต่ก็ยังไม่เปิดเผยออกมาชัด ๆ ว่าใครจะเป็นหัวหน้า ใครจะเป็นเลขาฯ

-คุณไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ

-หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม ที่เดิมเป็น สส.และ กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ถูกตัดสิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย ซึ่งในส่วนหมออ๋อง ก็ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้น



สรยุทธ พยายามทั้งถามทั้งหลอกถามว่าใครจะเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรคกันแน่ ระหว่างคุณไหม กับคุณเท้ง แต่ที่สุดทั้งคู่ก็ไม่ได้บอกออกมา ได้แต่ยืนยันว่า ให้รอความชัดเจนในการแถลงข่าวพรุ่งนี้ (9 ส.ค.)



ช่วงต้น พี่ยุทธ ถามถึงความรู้สึกต่อการที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล และประโยคที่ว่า "ยักไหล่แล้วไปต่อ" ซึ่งคุณไหม ศิริกัญญา บอก โกรธมาก รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม และประชาชนรู้สึกร่วมกัน แต่ก็ต้อง "ยักไหล่" ว่า "อย่าทำให้เข้าทางเขา ว่า เขาทำให้เราหมดหวังได้สำเร็จ ฉะนั้นเจ็บแค่ไหน แค้นแค่ไหน ก็ต้อง ยักไหล่"



ประเด็นหนึ่งที่ต้องจับตาจากนี้คือ กรณี 44 สส.ของอดีตพรรคก้าวไกล เสนอร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 ที่มีการมองว่าจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวาน น่าจะรอดยาก ซึ่งมีโทษถึงตัดสิทธิตลอดชีวิต นายพิธา ระบุว่า ไม่ประมาท แต่ก็กังวล และบอกว่าทางพรรคไม่ต้องการให้มีการแสดงออกด้วย "การลงถนน" เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองบอบช้ำไปกว่านี้ แต่ให้ใช้คูหาในการระเบิดพลัง



ขณะที่ คุณชัยธวัช ระบุว่า ไม่เชื่อว่าสังคมไทยจะยอมให้ใช้วิธีการเดิม ๆ ไปเรื่อย ๆ "เครื่องมือเดิม ๆ ใช้ซ้ำมาก ๆ อาจจะกลายเป็นโศกนาฏกรรม" และ เสนอให้มีการทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระต่าง ๆ



ส่วนเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่นำมาสู่การยุบพรรค คุณเท้ง ณัฐพงษ์ ผู้ที่ถูกมองว่าจะเป็นผู้นำพรรครุ่นต่อไป ย้ำว่า ไม่คิดว่าพรรคก้าวไกลเดินเกมพลาดในเรื่องนี้ แต่มองว่าอีกฝ่ายต่างหากที่พลาด และถ้าย้อนกลับไปก็จะทำแบบนี้ ทั้งนี้สิ่งที่พรรคเสนอแก้ไข ก็ไม่ได้ไปไกลเหมือนข้อเรียกร้องในสังคม ดังนั้นจะเดินหน้าต่อในเรื่องนี้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ



ขณะที่ หมออ๋อง ซึ่งต้องหลุดจากทั้งตำแหน่ง สส.และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่า รู้สึกโกรธมากกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา รู้สึกว่าอำนาจนิติบัญญัติถูกดูถูกอย่างรุนแรง การห้าม สส.เสนอร่างกฎหมายไม่มีประเทศไหนในโลกนี้ทำ ถือเป็นเป็นความอยุติธรรม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/UDPHzRbyTt0

คุณอาจสนใจ

Related News