เลือกตั้งและการเมือง

'ช่อ' เชิดหน้าไปต่อ หลังยุบก้าวไกล ลั่นทุกการเปลี่ยนแปลงมีราคาต้องจ่าย

โดย panwilai_c

7 ส.ค. 2567

63 views

ช่อ พรรณิการ์ เชื่อ ถ้าพรรคก้าวไกลถูกยุบไปต่อได้ไม่สะดุด หากไม่ยุบเป็นการติดปีกติดหางก้าวไกล ลั่นความรู้สึกแรก แค้น เมื่อเทียบกับพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบกับตอนก้าวไกลจะถูกยุบพรรคก้าวไกล



ช่อ พรรณิกา​ร์ วานิช​ โฆษกคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ว่า ​หลายคนก็ถามว่ารู้สึกอย่างไรเมื่อเทียบกับพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบกับตอนก้าวไกลจะถูกยุบ ก็ต้องยอมรับความรู้สึกแรกว่ามันแค้นนะ มันเป็นความแค้น ว่าความฝันความต้องการ ของพวกเรามันเรียบง่าย กับการตั้งพรรคการเมือง เพื่อประเทศไทยที่เท่าเทียม กัน​ เท่าทันโลก หากคนไทยเท่าเทียมกันพาประเทศไทยไปก้าวทันโลก สร้างสังคมที่เสมอภาคเท่าเทียม และสร้างประเทศไทย ที่อำนาจสูงสุดคือประชาชน มันไม่ได้สุดโต่ง มันไม่ใช่ความฝันที่ทะเยอทะยาน เป็นสิ่งที่หลายๆประเทศเขาก็ทำกันได้ โดยไม่ต้องเป็นประเทศที่ร่ำรวย



แต่สำหรับประชาชนคนไทย คนกลุ่มหนึ่งที่ลุกขึ้นมา ทำพรรคการเมือง ที่จะทำตามความฝัน ที่เรียบง่ายแบบนี้ และเมื่อบอกไปกับประชาชน ก็มีคนที่มีความฝันแบบเดียวกัน และอยากทำให้มันเป็นจริง จาก 6 ล้านเป็น 14 ล้าน มันยานักหรือ ที่จะเกิดสิ่งนี้ ทำไมไม่ได้รับอนุญาตให้เกิดขึ้น ทำไมเราต้องขออนุญาตพวกเขา ที่จะเกิดสิ่งนี้ขึ้นในเมื่อ เราบอกว่าประเทศนี้เป็นประชาธิปไตย ประชาธิปไตยหมายความว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน​ เพราะฉะนั้นความแค้นนั้นไม่ใช่ว่า พรรคของเราถูกยุบ แต่เป็นความแค้นที่เรารู้สึกอัดอั้นตันใจ"



ช่อ พรรณิการ์ ยังระบุอีกว่า ความฝัน ที่เรียบง่ายนี้ทำไมมันเป็นไปไม่ได้ จะต้องขออนุญาตใครจากประเทศนี้ ส่วนมีการเตรียมทางออกไว้แล้วหรือไม่ ต้องถามพรรคก้าวไกลว่าเตรียมไว้กี่แนวทางแต่ในฐานะ ที่คนเคยถูกยุบพรรคมาก่อน เชื่อมั่นว่ามีการเตรียมพร้อม กับทุกกรณีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



"หากวันนี้ไม่ยุบพรรค ก้าวไกลก็คงจะไปต่อทะยานไปข้างหน้า เอาเวลา​ เอาทรัพยากร​ เอาความรู้ เอาสมาธิ​ เอาความคิดไปทำงาน ให้เป็นประโยชน์กับประชาชน การสู้คดียุบพรรค ไม่มีอะไรเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เป็นเรื่องเสียเวลาเปล่ามาก ทำไปไม่ได้เกิดอะไรที่ดีต่อประเทศ มันเป็นการต่อสู้ ที่ไม่รู้ว่าทำไมเราต้องทำเรื่องนี้ด้วย​ มันเสียเวลา​ ถ้าไม่ยุบจะทำให้พรรคก้าวไกลติดปีกติดหาง มีเวลาไปทำประโยชน์ให้กับประชาชนมากขึ้น แต่ถ้ายุบขึ้นมาพูดแบบนี้ก็แย่ คนมันมีประสบการณ์อยู่แล้ว ไม่รู้ทำไมเราต้องมีประสบการณ์ เรื่องของการยุบพรรค ไม่ควรจะเป็นเรื่องปกติ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย"



ช่อ พรรณิกา​ร์ ระบุว่า ครั้งที่แล้วอาจจะฉุกละหุก ตั้งรับยากลำบาก กว่าจะตั้งพรรคก้าวไกลได้ใช้เวลา 1 เดือน แต่ครั้งนี้เชื่อว่า ไม่ใช้เวลานาน พรรคก้าวไกลสามารถไปต่อได้ทันที​ เป็นความเชื่อ เตรียมพร้อมไว้แค่ไหน เป็นเรื่องของก้าวไกลตนไม่สามารถพูดได้


https://youtu.be/r8c0RHN4idU

คุณอาจสนใจ

Related News