เลือกตั้งและการเมือง

จับตา 14 ส.ค.! ศาล รธน.นัดชี้ชะตา 'เศรษฐา' ปมสว.ยื่นสอย เหตุแต่งตั้ง 'พิชิต'

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

35 views

คืบหน้าคดีที่นายกรัฐมนตรี เสนอชื่อคุณพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมพิจารณาแล้ว กำหนด ลงมติ วินิจฉัยคดี ในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2567 นี้



สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาคดีที่ ประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่ กรณีเสนอชื่อให้มีการ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ



เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนในความผิดฐานละเมิดศาล และเป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริตและมีพฤติกรรมตามอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ



ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้จึงยุติการไต่สวน กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. และนัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป



หากคู่กรณีประสงค์จะแถลงการณ์ปิดคดีให้ยื่นเป็นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2567

ส่วนคำร้องที่ผู้เกี่ยวข้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้รวมไว้ในสำนวนคดี



เดือนสิงหาคมนี้ จับตาการเมืองร้อนกันอีกครั้ง นอกจากคดีของนายกรัฐมนตรีแล้ว สัปดาห์ที่แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดวันวินิจฉัย คดียุบพรรคก้าวไกล ไปแล้วเช่นกัน คือ วันที่ 7 ส.ค.



นอกจากนี้ วันที่ 22 สิงหาคม ต้องจับตาการพ้นโทษ ของ คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วย ซึ่ง กลุ่ม คปท. / ศปปส. / กองทัพธรรม นัดชุมนุม ใหม่อีกครั้ง ในช่วง ปลายเดือน สิงหาคม เช่นกัน


https://youtu.be/SYYk0Rxr3fA

คุณอาจสนใจ

Related News