เลือกตั้งและการเมือง

กกต. รับ 2 คำร้องสอบ ‘สว.เกศกมล’ เข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่

โดย olan_l

17 ก.ค. 2567

89 views

กกต.ขยับแล้ว เรื่องของวุฒิการศึกษา ดร.และสถานะทางวิชาการ ศาสตราจารย์ ของ สว.หมอเกศ ที่เอามาใช้ในการแนะนำตัวในใบ สว.3

การขยับของ กกต. เป็นการขยับ แบบไม่ออกมาพูดตรงๆ แต่ให้ข้อมูลผ่านผู้สื่อข่าวมา เป็นรายงานข่าว บอกว่า ปัญหาของ สว.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ตอนนี้มีคำร้องเข้ามา 2 คำร้องแล้ว ขอให้ กกต.ตรวจสอบว่าการที่ น.ส.เกศกมล ระบุประวัติการศึกษาว่าเป็นศาสตราจารย์ จบปริญญาเอกจาก California University ในใบเอกสารแนะนำตัวสมาชิกวุฒิสภา (สว.3) เข้าข่ายเป็นการกระทำหลอกลวง จูงใจให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณ เพื่อให้ผู้สมัครหรือผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนนให้แก่ตนตามมาตรา 77(4) ของกฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. หรือไม่

โดยเลขาธิการ กกต. มีคำสั่งรับเป็นสำนวน เมื่อวันที่ 1 ก.ค 67 หนึ่งคำร้อง และอีกคำร้อง กกต.มีมติสั่งรับเป็นสำนวนเมื่อวันที่ 5 ก.ค.67 ไม่ใช่คนร้องเดียวกับสนธิญา ที่เพิ่งร้องเมื่อ 12 ก.ค.

ซึ่งถ้าดูจากวันที่ กกต. รับคำร้องไว้เป็นสำนวน ที่จะเข้าสู่กระบวนการืยสวนสวน ทั้ง2 คำร้องเกิดขึ้นก่อนที่ กกต.จะประกาศรับรองผล ซึ่ง กกต. ประกาศ 10 ก.ค. คำถามคือ ทำไม กกต.ไม่ให้ใบส้ม ระงับสิทธิชั่วคราวไว้ก่อน แบบ คุณคอดียะฮ์ ทรงงาม

แหล่งข่าวจากกกต. ชี้แจงว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ คุณสมบัติ สว. ของคุณคอดียะฮ์ มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ เพราะเคยเป็นที่ปรึกษานายก อบจ. อีกทั้งคุณสมบัติของผู้สมัคร สว. กฎหมายไม่ได้ กำหนดว่า ต้องมีวุฒิการศึกษาระดับใด (จบ ป.4 ก็มี) ดังนั้น กรณี ของ น.ส.เกศกมล จึงไม่มีประเด็นที่ถูกร้องเรื่องขาดคุณสมบัติ กกต. รับรองไปก่อนได้ แต่ที่กำลังเป็นประเด็นต้องตรวจสอบคือ การแนะนำตัว โดยอ้างว่า ตนเองเป็นศาสตราจารย์ จบ ดร. จากเมืองนอก เป็นการหลอกลวงให้คนอื่นลงคะแนนเลือก หรือไม่

ซึ่ง ตามมาตรา 77 (4) ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ระบุชัดว่า ผู้ใดหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้สมัครผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10ปี ปรับ 20,000 - 200,000 บาท ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20ปี จึงต้องมีการตรวจสอบ หาพยานหลักฐานมาพิสูจน์ และต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา ตามที่ระเบียบกกต.กำหนด ด้วย


https://youtu.be/GHrJAZ7uXlM

คุณอาจสนใจ

Related News