เลือกตั้งและการเมือง

‘ศิริกัญญา’ อัดงบ 67 รบ.กู้เต็มเพดาน ด้าน ‘จุรินทร์’ ฟาดโหลยโท่ย แจกเงินหมื่นแค่พายุหมุนหนี้

โดย olan_l

17 ก.ค. 2567

85 views

ฝ่ายค้านอภิปรายจัดหนัก รัฐบาลดำเนินการสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต พร้อมเรียกร้องให้ สส.พรรคร่วมรัฐบาลโหวตคว่ำ


น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เริ่มต้นการอภิปรายด้วยการตอกย้ำถึงการที่รัฐบาลมาขอกู้เพิ่มอีก 112,000 ล้านบาท เท่ากับว่างบประมาณของ ปี 67 จะมีการกู้เพื่อชดเชยขาดดุลทั้งสิ้น 805,000 ล้านบาท ถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ เป็นการขอกู้แบบเต็มเพดาน ซึ่งจะเป็นปัญหาในการเพิ่มหนี้สาธารณะเพิ่มภาระในการชำระดอกเบี้ยชำระหนี้ตามมา และไม่เหลือพื้นที่ไว้ให้บริหารความเสี่ยงจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

จากนั้น น.ส.ศิริกัญญา ได้เน้นย้ำถึงประเด็นความเสี่ยงในการทำผิดกฎหมาย เพราะเป็นการของบประมาณปี 2567 ไปทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังสิ้นปีงบประมาณ และแนะนำว่ารัฐบาลควรไปแก้กฎหมายเพื่อให้เกิดความถูกต้องก่อน และระบุไปเลยว่าจะให้ใครรับผิดชอบ ครม. หรือนายกฯ จะได้เห็นชัดว่าใครที่ต้องเอาคอขึ้นเขียง

ช่วงท้ายของการอภิปราย น.ส.ศิริกัญญา ถามถึงผลได้ผลเสียของการจัดทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต วงเงิน 5 แสนล้านบาท โดยระบุว่า ที่ได้แน่ ๆ คือ ได้รักษาหน้า แต่ข้อเสีย คือ เสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมาย

เมื่อน.ส.ศิริกัญญา อภิปรายมาถึงตรงนี้ สส.พรรคเพื่อไทย คือ นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม ทนไม่ไหว ลุกขึ้นมาประท้วง บอก นางสาวศิริกัญญาพูดคำว่า ร่าง พ.ร.บ. ผิดกฎหมายไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง เป็นการใส่ร้าย แต่นายพิเชษฐ์ วินิจฉัย ว่า ให้นางสาวศิริกัญญาอภิปรายต่อไป

จากนั้น น.ส.ศิริกัญญา ได้เน้นย้ำ ว่าการจัดทำงบประมาณแบบนี้จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ผิดในนการบริหารงบประมาณในอนาคต เสียโอกาสในการทำนโยบายช่วยเหลือประชาชน และการพัฒนาประเทศ ซึ่งจะเป็นกระสุนนัดใหญ่ นัดแรก นัดเดียวและนัดสุดท้ายของรัฐบาลที่จะได้มีโครงการขนาดใหญ่ขนาดนี้ ก่อนจะเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.นี้ ไม่เช่นนั้นกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการกระทำผิดกฏหมายด้วย

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ต้องใช้คำว่า "ฟาดแรง" ทั้งโครงการที่ล้าช้า เพราะความโหลโท่ยของรัฐบาล ที่บริหารเหมือนเด็กเล่นขายของ และย้ำดิจิทัลวอลเล็ต 1หมื่น ทำเศรษฐกิจโตไม่ได้จริง ก็เหน็บว่าเป็นแค่พายุหมุนหนี้ก้อนโตให้คนไทยชดใช้ เพื่อทางรอดของบางพรรคการเมือง ไม่ใช่ทางรอดของประเทศ

หลักๆของ นายจุรินทร์ ที่อภิปรายไม่รับร่างกฎหมายดังกล่าวของรัฐบาล ซึ่งมีสาระสำคัญเพื่อขอกู้มาแจก 1.12 แสนล้านบาท เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเงิน 4.5 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลจะเอาไปทำ ดิจิทัลวอลเล็ต อ้างว่าทำแบบสิงคโปร์ ก็ย้อนกลับว่า "เขาแจกเพราะเขามีเงินหรือพอให้แจก แต่เรากู้มาแจก มันคนละเวอร์ชั่น" และย้ำว่า ตนไม่เคยต่อต้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และทวงถามแทนประชาชนทุกครั้ง ว่าเงิน 10,000 บาทที่รัฐบาลหาเสียงจะได้เมื่อไหร่ ได้กี่โมง

จากนั้นก็ไล่เรียงเนื้อหา ก็ชี้ว่า ความล่าช้าของโครงการ ไม่ใช่แรงค้านของฝ่ายไหน แต่เพราะความโหลยโท่ยของรัฐบาล ที่บริหารราชการแผ่นดินเหมือนเด็กเล่นขายของเป็นไม้หลักปักขี้เลน แหล่งเงินกลับไป กลับมา ถามว่านายกท่านนี้เชื่อถือได้กี่เปอร์เซ็น ตนถึงบอกว่ารัฐบาลบริหารแบบคิดไปทำไป จากเรือยอร์ช ก็กลายเป็นเรือแจวแล้วตอนนี้

ทีนี้อีกช่วงสำคัญ นายจุรินทร์ ยังพูดถึงความคุ้มค่าของโครงการ ที่รัฐบาลรัฐบาลตีปี๊บมาตลอดว่าถ้าทำดิจิทัลวอลเล็ตแล้วจะทำให้เศรษฐกิจโต 5% จะทำให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ บอกว่าเป็นการพูดอย่างกับตลกคาเฟ่ ดูถูกคนคิดเลขเป็นทั้งประเทศ เพราะไม่ว่านักวิชาการ สถาบันการเงิน นักเศรษฐศาสตร์ แบงค์ชาติ องค์กรอิสระ พูดตรงกันว่าที่บอกว่าจะได้ได้จริง แต่ได้ไม่คุ้มเสีย

"ฉะนั้นการกู้มาแจกเพียงแค่ 6 เดือน เหมือน โยนหินลงน้ำ 1 ก้อน เกิดแรงกระเพื่อมแค่จ่อมเดียว แล้วหายไป แต่ที่เกิดขึ้นคือพายุหมุนเอาหนี้ก้อนโตมาให้คนไทยชดใช้ไปอีกนาน เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่า ขอให้ข้าได้หาเสียง"


https://youtu.be/T4lwEA8kj00

คุณอาจสนใจ

Related News