เลือกตั้งและการเมือง

'อังคณา' ว่าที่ สว.เผยผิดหวัง ภาคประชาสังคมเข้ารอบน้อยมาก เพราะพื้นที่นี้มีคนจอง

โดย panisa_p

27 มิ.ย. 2567

70 views

อังคณา อดีต กสม. ได้รับเลือกเป็น สว .ผ่าน 200 คน เผยผิดหวัง พื้นที่นี้มีการจองไว้ให้กับคนบางกลุ่ม ส่วนคนลงพื้นที่จริง ทำงานจริงกลับตกรอบ หรือติดสำรอง



ทีมข่าวพูดคุยทางโทรศัพท์กับคุณอังคณา นีละไพจิตร ผู้สมัครสว.กลุ่มที่ 17 ในส่วนของภาคประชาชนสังคม เผยถึงกรณีการเลือก สว.ระดับประเทศว่า รู้สึกผิดหวังว่า พื้นที่นี้มีการจองไว้ให้กับคนบางกลุ่ม และในส่วนของภาคประชาชนจริงๆ ได้มาน้อยมาก



ในเรื่องนี้ คุณอังคณา ขยายความว่า ถ้าหากดูจากรัฐธรรมนูญ และสิ่งที่คณะกรรมการร่างให้เหตุผลกันมาโดยตลอดก็คือ การเลือกแบบนี้ ทำให้ได้คนหลากหลาย คนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนั้นจริงๆ



แต่จากการที่ตนเองนั่งอยู่ในห้องประชุม จะรู้เลยได้ว่าในการเลือกก็จะมีกลุ่มคนที่เป็นเหมือนชาวบ้าน "ที่เข้ามาเพื่อเลือกคนอื่น" และพอเลือกเสร็จแล้วประมาณเที่ยงคืน ตีหนึ่ง เค้าก็จะไปขอโทรศัพท์คืนจากเจ้าหน้าที่ และบอกว่าจะกลับไปที่พัก ไปนอน เหมือนกับว่าธุระเสร็จแล้วก็ไม่รู้จะนั่งไปทำไม และเมื่อคืนนี้ตอนประกาศผล จะเหลือเฉพาะผู้ที่คนที่ตั้งใจจริงจะเป็น สว. แต่จะไม่เห็นคนที่มาในลักษณะแปลกๆ ไม่คุยกับใคร แล้วคนกลุ่มนี้จะไม่มีการลุ้นเลยว่าได้หรือไม่ได้ เมื่อหมดภารกิจของเขาก็จะกลับแล้ว



และเวลาที่ลุ้นคะแนน ก็จะสังเกตเห็นได้เลยว่า ในกลุ่มห้าคนเป็นเลขอะไรบ้าง คือ เหมือนเป็นกลุ่มเลขชุดเดียวกัน แต่อาจจะเขียนสลับกัน และพอไปดูคะแนน ก็จะมีคะแนนสูงโด่ง ซึ่งบางกลุ่ม ใน 10 คนที่ได้ มีกลุ่มของเลขชุดเหล่านี้เข้าไปประมาณ 7 คน ซึ่งทำให้คนที่ทำงานจริง ลงพื้นที่จริงกลับไม่ได้ บางคนไปเป็นตัวสำรอง



คุณอังคณา บอกว่า การทำงานร่วมกันหลังจากนี้ ต้องทำให้ดีที่สุด ถ้าหากเกินกำลังก็ต้องบอกกับสังคมว่าทำไม่ได้เพราะอะไร และที่สำคัญก็คาดหวังว่าหลายคนที่มีโอกาสเข้ามาจะไม่ใช่แค่มายกมือ ทุกคนต้องแสดงความรู้ความสามารถให้เพื่อนสมาชิกได้ประจักษ์



ส่วนตัวกังวลใจหรือไม่ ว่าจะมีการล้ม สว.และให้ชุดเก่ารักษาการต่อ คุณอังคณาบอกว่า เมื่อคืนนี้มีการล่ารายชื่อกัน ว่าการเลือกส.ว. ครั้งนี้ไม่เป็นธรรม แต่การล่ารายชื่อนี้ไม่ได้หมายถึงการล้ม แต่ให้มีการตรวจสอบอย่างเป็นธรรม ว่ามีการเอาพรรคพวกมาลงให้คะแนนจริงหรือไม่ ก็เป็นภาระหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบสวนในการตรวจสอบ และหากพิสูจน์ว่าผู้ที่ได้มาได้มาได้โดยไม่สุจริต ก็ยังมีตัวสำรองอีกห้าคนในแต่ละกลุ่ม



เมื่อถามว่า มองว่ามีการบล็อก มีการฮั้วคนไหม คุณอังคณาบอกว่า เวลาจะเลือก ทางเจ้าหน้าที่ จะเอาเอกสารแนะนำตัว หรือ แบบ สว.3 ที่จะปริ้นมาให้อ่าน แต่บางคนเขียนประสบการณ์ "แค่บรรทัดเดียว" และมีหลายคนที่ "ไม่เขียนเลยด้วยซ้ำ" แล้วแบบนี้เราจะเลือกเขายังไง แล้วเจ้าหน้าที่ไม่งงหรือ แล้วแบบนี้จะรู้ได้ยังไงว่าควรจะเลือกเขาหรือไม่ และผ่านมาได้ยังไง ทำไมผู้รับสมัครจึงไม่มีการคัดกรอง



รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/eTLPlAqTDkk

คุณอาจสนใจ

Related News