เลือกตั้งและการเมือง

ลุ้นต่อ! คดีเศรษฐา ศาลรธน. สั่งยื่นหลักฐานเพิ่ม ส่วนคดียุบก้าวไกล นัดถก 3 ก.ค.

โดย panwilai_c

18 มิ.ย. 2567

54 views

วันนี้ (18 มิ.ย. 67) มีความคืบหน้า 3 คดี ในศาลรัฐธรรมนูญ ได้แก่ คดียุบพรรคก้าวไกล, คดีความเป็นรัฐมนตรีของคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีเสนอชื่อคุณพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี และคดีกฎหมาย เลือก สว. ซึ่งคดีนี้ ศาลวินิจฉัยแล้ว ว่า กฎหมายเลือก สว. นั้นไม่ขัดรัฐธรรมนูญ



สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มา ซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 4 มาตรา ได้แก่ มาตรา 36 มาตรา 40 วรรคหนึ่ง (3) มาตรา 41 วรรคหนึ่ง (3) และมาตรา 42 วรรคหนึ่ง (3) ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา107



โดยคดีนี้ ศาลปกครองกลางได้ ส่งคำโต้แย้งของผู้ฟ้องคดีในชั้นศาลปกครอง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กหมายเลือก สว. 4 มาตรา ดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมองเปิดช่องให้การเลือก สว.แต่ละระดับ เกิดการฮั้วกันของผู้สมัครได้ ทำให้การเลือก สว. ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด



เท่ากับว่า การเลือก สว. ระดับประเทศ ขั้นสุดท้าย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี สามารถเดินหน้าไปต่อได้



ส่วน คดียุบพรรคก้าวไกล ยังคงต้องลุ้นกัน ต่อไป โดยวันนี้ศาลได้พิจารณาคดี หลังมีคำสั่งให้ กกต.ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าเข้าสู่กระบวนการไต่สวนคดีภายในแล้ว และมีการรวมรวบข้อเท็จจริงจากแต่ละฝ่าย แต่ยังไม่มีการเรียกสืบพยาน หรือออกนั่งเพื่อซักถามพยานบุคคล



โดยวันนี้ ศาลมีคำสั่ง 4 ข้อด้วยกัน คือ



1. ให้บุคคลเสนอบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง หรือความเห็นล่วงหน้าต่อศาลตามประเด็นที่ศาลกำหนดภายใน 7 วัน เพื่อประกอบการพิจารณา



2. มีคำสั่งให้นำพยานเอกสารในสำนวนการไต่สวนคดีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 มารวมไว้ในสำนวนคดีนี้ เพื่อประกอบการพิจารณา (สำนวนการไต่สวนคดี เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ศาลวินิจฉัย ว่า คุณพิธา และ พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง จากการเสนอแก้ไข มาตรา 112 )



3.กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันที่ 3 ก.ค. 2567



4.กำหนดให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐาน ในวันอังคารที่ 9 ก.ค. 2567



ส่วนคดี ความเป็นรัฐมนตรี ของคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีเสนอชื่อ คุณพิชิต ชื่นบาน เป็น รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ซึ่ง 40 สมาชิก สว.เข้าชื่อ ร้องว่า คุณพิชิต ว่าขาดคุณสมบัติ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคําสั่งจําคุกฐานละเมิดอํานาจศาล เข้าข่ายไม่เป็นไปตามมาตรฐานจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต



ซึ่งวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีการพิจารณา คดี หลังมีคำสั่งให้คู่กรณี คือ นายกฯเศรษฐา กับ 40 สว. ผู้ร้อง ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐาน ต่อศาล



ศาล พิจารณาแล้ว กำหนดให้ ให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง จัดทำความเห็น และจัดส่งสำเนาเอกสารหลักฐาน ตามประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนด ยื่นต่อศาลภายใน 15 วัน เพื่อประกอบการพิจารณา กำหนดนัดพิจารณาต่อไป วันที่ 10 ก.ค. 2567



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wNN0soNw8mE

คุณอาจสนใจ

Related News