เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' รอดคุก ได้ประกันตัว คดี 112 ด้านทนายเผยจ่อฟ้อง 'หมอ' ใส่ร้าย ปมถุงขนม 2 พันล้าน

โดย panwilai_c

18 มิ.ย. 2567

91 views

วันนี้ (18 มิ.ย. 67) อัยการนัดส่งฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรี "ทักษิณ ชินวัตร" ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง ซึ่งศาลรับคดีเรียบร้อยก่อนจะให้ประกันตัวในวงเงิน 5 แสนบาท พร้อมสั่งห้ามออกนอกประเทศ




นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งรถเบนซ์สีดำออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ฝั่งประตูซอยจรัญสนิทวงศ์ 71 ตอนประมาณ 7 โมง 55 นาที แล้วมีรถตู้สีขาวตามมาอีก 1 คัน ซึ่งบรรยากาศที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าคึกคักตั้งแต่เช้า เพราะมีสื่อมวลชนมาดักรอที่หน้าบ้าน และมีกำลังตำรวจ สน.บางพลัด มาคอยดูแลความเรียบร้อย



8 โมงครึ่ง นาย วิญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อมารายงานตัวในฐานะนายประกันของนาย ทักษิณ เพื่อหารือกับทางอัยการ ว่าจะนำคำฟ้องไปที่ศาลอาญาพิจารณาได้หรือไม่ หากดำเนินการได้ นาย ทักษิณ ก็จะเดินทางไปที่ศาลอาญา โดยไม่ต้องมารายงานตัวที่สำนักงานอัยการ ยืนยันคดีนี้ไม่มีหลบหนี และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม



20 นาที ต่อมา ราว 8 โมง 50 นาที ขบวนรถของนาย ทักษิณ เดินทางมาถึงศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก แต่รถไม่ได้จอดหน้าศาลแต่อ้อมไปด้านหลังของศาลทันที โดยผ่านรั้วเหล็กที่มีการปิดป้าย "พื้นที่ควบคุมเฉพาะ" ทำให้ทีมข่าวไม่สามารถเข้าไปบันทึกภาพได้



จากนั้นนายทักษิณ เดินลงบริเวณด้านข้างของศาลที่ห้องเวรชี้ ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้าม ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ โดย นาย ทักษิณ สวมสูทสีดำ เสื้อเชิ้ตสีขาว และสวมหน้ากากอนามัยสีขาว ส่วนขบวนรถยนต์ ได้ไปจอดบริเวณด้านหลังของศาล



ขณะบรรยากาศด้านหน้าศาล ก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงที่มารอให้กำลังใจ และมารอให้กำลังใจนายทักษิณ และนำธงขนาดใหญ่มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 1 ในคนที่มาให้กำลังใจ คือ นาย วรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดงมาด้วย โดยมีตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล2 และ สน.พหลโยธิน ได้จัดกำลังมาดูแลความสงบเรียบร้อย และนำแผงเหล็กมากั่นบริเวณถนนที่เชื่อมต่อไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด โดยระบุเป็นพื้นที่ควบคุมเฉพาะ



เกือบ 1 ชั่วโมงครึ่งที่ นาย ทักษิณ เข้าไปภายในศาล เพื่อรอฟังคำสั่งท่ามกลางความลุ้นระทึกของบรรดากองเชียร์ 10 โมง 20 นาที นาย วรชัย เหมะ ก็ออกมาที่หน้าศาลพร้อมเปิดเผยว่า วันนี้นาย ทักษิณ มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ได้กล่าวทักทายทุกคนก่อนจะเข้าภายในห้องพิจารณาคดี ซึ่งศาลนัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย วันที่ 19 สิงหาคมนี้เวลา 9 โมง ทีมทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์ เป็นเงินสด 5 แสนบาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว



ระหว่างนั้นมีกระแสข่าวออกมาตลอดว่าได้รับการประกันตัวแล้ว จนเจ้าหน้าที่ศาลต้องออกมายืนยันว่า ยังไม่มีคำสั่งศาลออกมา หากมีคำสั่งศาลจะรีบแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ



กระทั่ง 11 โมงครึ่ง ก็มีคำสั่งของศาลออกมาระบุว่า ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่า จำเลยให้การปฏิเสธมาตลอด อายุมาก ได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน มีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอนอยู่กับครอบครัว ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว มีเหตุสมควรเชื่อว่า หากได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณา จำเลยจะไม่หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือขัดขวางการพิจารณาของศาล



อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา โดยให้ตีราคาหลักประกัน 5 แสนบาท กับให้จำเลยวางหนังสือเดินทาง ยึดหนังสือเดินทาง และหลักประกัน ทำสัญญาห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล แจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ



จากนั้นเที่ยง 13 นาที นาย ทักษิณ เดินทางออกจากศาลอาญารัชดา โดยรถเบ๊นส์สีดำคันเดิม ผู้สื่อข่าวสังเกตว่า วันนี้ นาย ทักษิณ มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส สวมใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว เน็คไทสีเหลืองอ่อน และสูทสีกรมท่า ติดเข็มกลัด บริเวณหน้าอกข้างซ้าย ซึ่งเป็นเข็มที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 โดยมี 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ 60 พรรษา และรุ่นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ก่อนจะขึ้นรถยนต์ออกไป โดยมีคุณเอม พินทองทา คุณากรวงศ์ ลูกสาว เดินตามมาด้วยตลอดเวลา และระหว่างที่รถเลี้ยวออกจากศาล ยังโบกมือทักทายสื่อมวลชนที่มาทำข่าวด้วย



สำหรับคดีที่นาย ทักษิณ โดนสั่งฟ้องวันนี้มี 2 ข้อหา ยืนยันไม่มี 2 มาตรฐาน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ปัดตอบเรื่องค้านประกันหรือไม่



9 โมงเช้าวันนี้ หลังนาย ทักษิณ เดินทางไปถึงศาลอาญาได้ไม่กี่นาที นาย ประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วย นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ก็ตั้งโต๊ะแถลงข่าวตามที่นัดสื่อไว้ล่วงหน้า โดยระบุว่า อัยการมีคำสั่งฟ้องนาย ทักษิณ ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือ ม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากกรณีให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558



ซึ่งคดีนี้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 แต่วันนั้นนาย ทักษิณ ป่วยเพราะติดเชื้อโควิด จึงขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งทางคดี ทำให้อัยการเลื่อนมาเป็นวันนี้ (18 มิ.ย.67) และเมื่อ 8 โมง 56 นาที นาย วิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง นายทักษิณ ต่อศาลอาญาแล้ว ศาลประทับ รับฟ้องไว้ หมายความว่าบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว ยืนยันขั้นตอนการส่งตัวฟ้องศาลของนาย ทักษิณ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ได้เลือกปฏิบัติหรือการอำนวยความสะดวกให้แก่อภิสิทธิ์ชนหรือสองมาตรฐานตามที่สังคมเข้าใจ



ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนหน้านี้ นายประยุทธ์ ยืนยันว่าไม่มีหนังสือดังกล่าว



เมื่อนักข่าวถามว่า ในเอกสารการส่งตัวมีการคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ นาย ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบบอกว่าเป็นไปตามเอกสาร แต่ถ้าไปย้อนดูในเอกสารของศาลจะระบุว่า โจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งในคดีนี้ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นโจทก์



ทนายวิญญัติเผยนาย ทักษิณ เตรียมฟ้อง "หมอ" ที่ออกมาให้ความเห็นว่า นายทักษิณจ่ายเงิน 2,000 ล้านบาท และกับการได้ปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนที่วันนี้ไม่ให้สัมภาษณ์เพราะต้องกินข้าวกินยา และติดภารกิจต่อ



หลังจากขบวนรถนาย ทักษิณ ออกจากศาลแล้ว ราวเที่ยง 20 นาที นาย วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนาย ทักษิณ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ต้องขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดี ในส่วนเงื่อนไขประกัน ศาลยึดหนังสือเดินทางของนายทักษิณไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่ เพื่อส่งมอบให้ศาล



ส่วนคดี ม.112 และพ.ร.บ.คอมฯ ที่ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 19 สิงหาคมนี้ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่าเพียงพอหรือไม่ และในวันตรวจพยานหลักฐานจะได้เห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงคลิปวีดีโอที่นำมาอ้างอิง แต่ส่วนตัวมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาญาจักร ก็สามารถแสดงหาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณ ก็มีชื่อชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางไปสอบปากคำ



เมื่อสื่อถามว่าทำไมวันนี้นายทักษิณไม่ปรากฏตัว เป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานาน และมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยงอาจต้องทานอาหารและยา ไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการอยู่แล้ว ไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา และวันนี้นายทักษิณไม่ได้มีอาการเครียดใดๆ และยังฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจและให้ความสนใจ มั่นใจจะได้รับความยุติธรรม และคดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่เป็นคดีที่ผู้ฟ้อง มีตำแหน่งระดับอธิบดีอัยการขึ้นไป คดีไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ นั่นหมายความว่า นายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อๆไป



เมื่อถามว่าคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ มีกระบวนการพิจารณาเร็วกว่าคดีของบุคคลอื่นหรือไม่ นายวิญญัติ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น



นอกจากนี้นาย วิญญัติ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่งกล่าวอ้างถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อแลกกับการได้ปล่อยตัวชั่วคราว นายวิญญัติ เชื่อว่า ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐาน ไม่ให้น้ำหนักข่าวลือหรือข่าวโคมลอย และขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า



นอกจากนี้ นายวิญัญติ ยืนยันไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบ 2 ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ เป็นเพียงการยื่นคำชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดการสอบสวนเพิ่มเติมเท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/qBq9ZR87NJw

คุณอาจสนใจ

Related News