เลือกตั้งและการเมือง

'ทนายตั้ม' แฉฮั้วเลือก สว.แกนนำพรรคการเมืองใหญ่จัดตั้ง ส่งโพยให้ผู้สมัครเลือกคนของตัวเอง

โดย panisa_p

17 มิ.ย. 2567

60 views

"ทนายตั้ม" ษิทรา เบี้ยบังเกิด ออกมาโพสต์แฉ และตั้งคำถามการเลือก สว.ระดับจังหวัด ที่สมุทรสาคร โดยบอกว่า มีกลุ่มจัดตั้งของพรรคการเมืองใหญ่ ส่งโพยให้ผู้สมัครเลือกคนของตัวเอง เผย กลุ่มคนเหล่านี้ได้ค่าตอบแทนหลักหมื่น



นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ และผู้สมัคร สว.ซึ่งผ่านการคัดเลือก สว.เข้าสู่ระดับประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง เลือก สว.มีฮั้วจริงไหม? พร้อมภาพกระดาษที่เหมือนกับโพย



ทนายตั้ม นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เปิดเผยกับทีมข่าวว่า กระดาษแผ่นนี้มีคนนำมาให้ดู โดยแจกให้ก่อนการเลือก สว. ระดับจังหวัดประมาณ 1 วัน ซึ่งตนเองไปทำธุระบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ก็มีเอฟซีของตนเอง มาให้ข้อมูลว่าถูกจัดตั้งขึ้นมา โดยได้ค่าจ้าง ซึ่งไปแต่ละครั้งก็จะได้เงิน แต่ต้องไปเลือกตามโพยของเค้าเท่านั้น ซึ่งของกลุ่มทนายตั้มที่เป็นกลุ่ม 17 ผู้ที่ให้ข้อมูลก็ไม่สามารถเลือกทนายตั้มได้ เพราะจะต้องเลือกตามเบอร์ที่ปรากฏอยู่ในโพย



โดยทนายตั้มอธิบายลักษณะ ผู้ที่ให้ข้อมูลเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่ 5 เป็นกลุ่มประมงชาวนา ซึ่งจะเห็นบางกลุ่มก็มีหมายเลขเดียว บางกลุ่มก็มี 3-4 หมายเลข โดยให้เลือกไล่ตามเลข เช่น ในกระดาษกลุ่ม 1 มีเลข 2,5,1,7 หากตอนเช้าหมายเลข 2 เข้ารอบไปถึงในช่วงบ่าย ก็ให้เลือกหมายเลข 2 แต่ถ้าตกรอบไปตอนเช้า ก็ให้เลือกหมายเลขถัดไปคือ เลข 5 ซึ่งเลขที่ปรากฦไนโพยกระดาษนี้ แสดงให้เห็นว่าบางกลุ่ม มืคนของกลุ่มจัดตั้ง 3-4 คนเลย



โดยบุคคลที่มีหมายเลขตามโพยเหล่านี้ ไม่จำเป็นจะต้องแนะนำตัวอะไรเลย แต่คนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มจัดตั้ง ขนาดตนเองที่เป็นคนดัง ยังต้องไปแนะนำตัวและพูดคุยเลย



ในมุมของทนายตั้ม มองว่าอย่างการฮั้ว เข้าไปพูดคุยแนะนำกันโดยไม่ได้มีอามิสสินจ้าง ก็น่าจะยังไม่ผิด แต่โพยแบบนี้ มันน่าจะเป็นการจัดตั้ง ซึ่งตนเองขอเรียกว่าเป็น "ซอมบี้" คือไม่ต้องสนใจอะไร เข้าไปกาตามเบอร์ที่บอกให้ลง แล้วคุณก็จะได้เงินตอบแทน



ทนายตั้ม ยังให้ข้อมูลถึงผลตอบแทนที่กลุ่มจัดตั้งจะได้รับ โดยอย่างแรก ทางกลุ่มจะจ่ายค่าสมัคร ค่าถ่ายรูป ค่าใบรับรองแพทย์ให้ ในวันไปเลือกระดับอำเภอมีให้ 10,000 บาท แบ่งเป็น ให้ 5,000 บาทก่อนไปกา และถ้าไปกาถูกหมด ก็ได้ส่วนที่เหลือ ระดับจังหวัดก็จะเป็นแบบนี้เช่นเดียวกัน และหลังจากนี้ ก็น่าจะเพิ่มมูลค่าไปอืก



ทั้งนี้ตั้งแต่ที่มีการเลือกระดับจังหวัด ตนได้มีการคุยกับทาง กกต. ทางผู้ตรวจการ และผู้ที่จัดให้มีการเลือกตั้งของสมุทรสาคร ว่ามีเป็นหลักฐานเป็นโพยแบบนี้ ซึ่งตนบอกว่าให้ลองดูว่าผลการเลือก บุคคลในเลข จะได้เข้าระดับประเทศว่าจริงหรือไม่ซึ่งปรากฏว่าก็จริง และก็เป็นคนของพรรคการเมือง"พรรคการเมืองหนึ่ง" ที่เข้าไปเกินครึ่ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4O9a9wsC9nA

คุณอาจสนใจ

Related News