เลือกตั้งและการเมือง

‘นายกฯ’ มอบ ‘พิชัย’ ถกแกนนำพรรคร่วม อภิปรายงบ 68 ด้าน ‘อนุทิน’ ยัน เสียงสส.รัฐบาล ไม่มีอะไรเปลี่ยน

โดย olan_l

10 มิ.ย. 2567

35 views

แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมความพร้อมและซักซ้อม ทำความเข้าใจ ก่อนการเปิดประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบปี 68 วันที่ 19-21 มิ.ย.นี้


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือกับหัวหน้า และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ามาทางด้านหลังของตึกไทยคู่ฟ้า โดยไม่ได้ตอบคำถามสื่อถึงวาระในการเข้าประชุม

นอกจากนี้ ยังมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีมหาดไทย ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมหารือ

ทั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อม และซักซ้อม ทำความเข้าใจ ก่อนการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในวันที่ 19-21 มิ.ย.นี้

ภายหลังการประชุม นายอนุทิน ออกมาให้สัมภาษณ์ ก็บอกว่า นายกฯ ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมด้วย แต่เข้ามาทักทาย และส่วนตัวคิดว่าก็ถูกแล้วที่นายพิชัย ต้องเป็นประธานการประชุม เพราะเป็นประธานคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 อยู่แล้ว ช่วงนึง นักข่าวก็ถามว่าเสถียรภาพของรัฐบาลในตอนนี้จะทำให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ผ่านฉลุยใช่หรือไม่

นายอนุทิน บอกว่า จำนวนเสียง สส.ฝ่ายรัฐบาลขณะนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จะตอบว่าผ่านฉลุยไม่ได้หรอก เพราะถ้าบอกว่าผ่านฉลุยทุกคนก็ไม่ต้องเข้าร่วมอภิปรายไม่ต้องชี้แจง หรืออยากจะทำอะไรก็ทำ ไม่ใช่ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เป็นไปตามความชอบธรรม ตามหลักธรรมาภิบาล ไม่มีอะไรที่เรียกว่าของตาย

เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ยังทำให้มั่นใจอยู่หรือไม่ว่างบประมาณจะผ่านหรือมีการเปลี่ยนแปลง เพราะการประชุมอภิปรายงบประมาณปีที่แล้ว ก็มีกระแสข่าวยกมือจะเปลี่ยนขั้ว นายอนุทิน บอกว่า "ผมว่าไม่มีนะ นี่เป็นรัฐบาล ไม่ใช่ใครอยากจะได้อะไรไม่ได้ดั่งใจก็มางอแง มันไม่ใช่ ส่วนเรื่องความเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องธรรมดา ผมเชื่อว่าหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนยังต่อสายยกหูสายตรง เคลียร์กันได้อยู่แล้ว"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/riuZYiW-KO0

คุณอาจสนใจ

Related News