เลือกตั้งและการเมือง

'ทวี' เผย 'ทักษิณ' ถูกสั่งฟ้องคดี ม.112 ไม่กระทบการพักโทษ ชี้ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2567

31 views

อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง "ทักษิณ" ตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2558



นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา อัยการสูงสุดมีความเห็นว่า สมควรสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในทุกข้อกล่าวหา ได้แก่ มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากกรณีที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558



เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเหตุผลของอัยการสูงสุดมีความเห็นควรสั่งฟ้องนาย ทักษิณ นาย ประยุทธ ระบุว่า ไม่สามารถเปิดเผยสาเหตุการสั่งฟ้องได้ เนื่องจากเป็นรายละเอียดทางคดี แต่หากยึดตามข้อกฎหมายแล้ว เหตุผลหลัก ๆ ก็คือมีพยานหลักฐานเพียงพอชัดเจนที่จะส่งฟ้องต่อศาลได้



ซึ่งตามกำหนดนาย ทักษิณ ต้องเดินทางมาฟังคำสั่งของพนักงานอัยการในวันนี้ (29พ.ค.) แต่ทนายความของนายทักษิณ ได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนการฟังคำสั่งของพนักงานอัยการออกไปเป็นวันที่ 25 มิถุนายน เวลา 9 โมง โดยให้เหตุผลว่า นายทักษิณติดเชื้อโควิด 19 พร้อมแนบใบรับรองแพทย์



ซึ่งแพทย์ให้ความเห็นว่า นายทักษิณควรพักสังเกตอาการเป็นเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม ถึงวันที่ 3 มิถุนายน ซึ่งทางพนักงานอัยการเห็นว่า เหตุผลที่ทนายความผู้รับมอบอำนาจยื่นแจ้งนั้นฟังขึ้น จึงสมควรอนุญาตให้เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องและส่งตัวฟ้องต่อศาลเป็นวันที่ 18 มิถุนายนเวลา 9 โมง แต่ถ้าไม่มาและไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม ก็ต้องออกหมายให้ตำรวจติดตามตัว



สำหรับคดีนี้สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับสำนวนคดีการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร จากพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 พันตำรวจเอก โอฬาร สุขเกษม ผู้กล่าวหา นาย ทักษิณ ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์พระราชินี รัชทายาท และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แต่เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ที่กรุงโซล เกาหลีใต้และประเทศไทย เกี่ยวพันกันเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย ได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทยจึงเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี



แต่นาย ทักษิณ หลบหนี ซึ่งร้อยตำรวจตรี พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด ในขณะนั้น พิจารณาแล้วได้มีคําสั่ง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2559 เห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ ตามข้อกล่าวหา



ต่อมาวันที่ 17 มกราคม 2567 นาย ทักษิณ ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และถูกควบคุมตัวไว้ในคดีอื่น ทางพนักงานอัยการจึงเรียกตัวมารับทราบข้อหา ในวันนั้น นาย ทักษิณ ให้การปฏิเสธ พร้อมกับยื่นปล่อยตัวชั่วคราวในวงเงิน 5 แสนบาท ก่อนจะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ซึ่งได้ให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมครบถ้วนแล้ว



เมื่อพิเคราะห์สำนวนทั้งหมด อัยการสูงสุดจึงมีความเห็นสั่งฟ้อง นาย ทักษิณ ใน 2 ความผิด คือ มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมฯ



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุ อัยการสั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 ไม่ส่งผลต่อการพักโทษ เพราะยึดหลักศาลยังไม่ตัดสินก็ถือเป็นผู้บริสุทธิ์



พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าววถึงกรณีที่วันนี้อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ในคดีมาตรา 112 แต่ได้เลื่อนกำหนดส่งตัวฟ้อง เนื่องจากนายทักษิณ มีใบรับรองแพทย์ว่า ติดเชื้อโควิด-19 ต้องพักรักษาตัวถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2567



โดยผู้สื่อข่าวสอบถามว่า การยื่นใบรับรองแพทย์ของนายทักษิณนั้น จะต้องให้แพทย์จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หรือโรงพยาบาลตำรวจเข้าไปตรวจสอบอาการป่วยหรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี บอกว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานที่จะดูแลเมื่อมีคำพิพากษาแล้วเท่านั้น ในคดีที่มีการสั่งฟ้องนายทักษิณในวันนี้ จึงเป็นคนละส่วนกันกับกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม



เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้นายทักษิณ อยู่ในระหว่างการพักโทษ ตามเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ แต่มีการเดินทางค่อนข้างถี่ ไปหลายที่ จนทำให้ติดโควิด-19 นั้น จะต้องมีการตรวจสอบหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี กล่าวว่า ในการพักโทษ ถ้ามีการปฏิบัติที่ขัดแย้งกับเงื่อนไข กรมประพฤติก็จะต้องแจ้งมาอยู่แล้ว แต่เท่าที่ทราบ ขณะนี้ยังไม่มี และที่บอกว่านายทักษิณเดินทางถี่นั้น ถือว่าน้อยกว่าคนอื่นแล้ว คนอื่นถี่กว่านี้ และส่วนใหญ่การจะเดินทางไปไหนได้บ้าง ก็ขึ้นอยู่กับผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติในพื้นที่อยู่แล้ว



และการที่อัยการมีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ในคดีมาตรา 112 วันนี้ ไม่มีผลต่อการพักโทษ เพราะยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ตามหลักการที่ว่า ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำตัดสิน ให้สันนิษฐานไว้ว่าผู้ต้องหาเป็นผู้บริสุทธิ์


https://youtu.be/aKJWStmxGwE

คุณอาจสนใจ

Related News