เลือกตั้งและการเมือง

ศาลให้ประกัน 'ตะวัน-แฟรงค์' คดีป่วนขบวนเสด็จ เพื่อนนักกิจกรรมแห่ให้กำลังใจ

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2567

39 views

ทานตะวัน นั่งรถเข็นมาติดกำไล EM ก่อนจะถูกปล่อยตัวในช่วงค่ำวันนี้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ด้านแฟรงค์ ศาลอนุญาตให้ประกันตัว คาดปล่อยตัวคืนนี้ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์



หลังจากเมื่อวานนี้ ที่นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ได้รับการประกันตัวในคดี ม.116 ป่วนขบวนเสด็จ โดยมีเงื่อนไขให้ติดกำไล EM ล่าสุดวันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัวนางสาวทานตะวัน ออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อติดกำไล EM ตามเงื่อนไข



บรรยากาศที่ศาลอาญา ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีเพื่อนนักกิจกรรมทยอยเดินทางมา อาทิ นายนภสินธุ์ ตรีรยาวัฒน์ หรือ สายน้ำ ได้มาติดตามสถานการณ์ และให้กำลังใจ โดยพบว่านางสาวทานตะวัน นั่งรถเข็นมาติดกำไล EM ซึ่งอาการยังไม่หายดี



จากนั้นก็มีรถตู้ของกรมราชทัณฑ์ พาตัวของนางสาวทานตะวันออกไป เพื่อไปดำเนินการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง



ขณะเดียวกันวันนี้ ศาลอาญาก็มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว "แฟรงค์ ณัฐนนท์" ในคดี ม.116 แล้ว โดยให้วางหลักทรัพย์ 1 แสนบาท



ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังระบุว่า ศาลเห็นว่า แม้เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสอบสวน แต่ในชั้นพิจารณา เห็นว่าคดีนี้มีอัตราโทษจำคุกไม่ถึงสิบปี การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จำเลยไม่มีโอกาสยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบโจทก์ไม่ค้านประกัน ทั้งจำเลยต้องขังในชั้นสอบสวนมานานพอสมควร พฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเดียวกับที่ถูกฟ้อง



ซึ่งนายนภสินธุ์ คาดว่า แฟรงค์จะมีการปล่อยตัวในช่วงเย็นวันนี้ ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์



ส่วนกรณีที่มีรายงานจากศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน ว่าภายหลังจากที่นางสาวทานตะวันได้รับการปล่อยตัว ทางตำรวจ สน.พระราชวัง เตรียมอายัดตัวนางสาวทานตะวันต่อ หลังพบว่ามีหมายจับของศาลอาญาในอีกคดีนั้น ตนเองมองว่า เป็นเรื่องที่น่าห่วง ทั้งที่ปล่อยแล้วก็ต้องไปที่ สน. อีกรอบ ก็กังวลว่าจะมีกระบวนการอะไรบ้าง และมองว่าเหมาะสมแล้วหรือ กับคนที่ยังป่วยอยู่



ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุในเวลา 15.00 น. ว่า "หลังการพูดคุย ทางตำรวจ สน.พระราชวัง จะไม่อายัดตัวตะวันจากศาลอาญาในวันนี้ แต่จะให้เดินทางเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พระราชวัง ในวันศุกร์ที่ 31 พ.ค. 67 แทน



ทั้งนี้คดีใหม่นี้ ทราบว่าเป็นกรณีถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุน "บังเอิญ" พ่นสีกำแพงวัง ซึ่งตำรวจมีการจับกุมผู้สื่อข่าว-ช่างภาพ รวมทั้งสายน้ำไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ทำให้ในวันนี้ ตะวันจะได้รับการปล่อยตัวในที่สุด"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/L8iytQIFkwM

คุณอาจสนใจ

Related News