เลือกตั้งและการเมือง

ตามคาด ‘สว.ดิเรกฤทธิ์’ เผย ไม่ได้ตื่นเต้น ศาลรธน. รับคำร้องถอดนายกฯ

โดย olan_l

23 พ.ค. 2567

53 views

สว.ดิเรกฤทธิ์ เชื่อ เป็นโอกาสนายกฯชี้แจง จะได้สง่างาม ประชาชนจะได้กอดได้ชื่นใจ หลัง ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องถอดถอน


นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว. หนึ่งใน 40 สว.ที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวการเมืองถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องนายกฯไว้พิจารณา ว่า ตนไม่รู้สึกอะไร ก็รับทราบ แต่ไม่ได้ตื่นเต้นดีใจ เพราะคาดการณ์ได้อยู่แล้ว ว่าคำร้องมีน้ำหนักเพียงพอ ทั้งคำร้องนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่นายพิชิต ดันลาออกไปก่อน ทำให้ไม่มีเหตุที่จะต้องสั่งให้พ้นจากหน้าที่ แต่ในส่วนของนายกรัฐมนตรี ตนต้องการให้พิสูจน์ตัวเองต่อศาล ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต รอบคอบ และไม่มีผู้อื่นเข้ามาแทรกแซง หรือไม่ทำผิดกฎหมายหรือจริยธรรม

ทั้งนี้การที่ศาลรับ แสดงว่าเข้าองค์ประกอบ ส่วนการไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ถือเป็นดุลยพินิจ ของศาล ตนก็เข้าใจ เพราะยังไม่ชัดเจน นายกรัฐมนตรี อาจจะบริสุทธิ์ก็ได้ หากสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน แล้วปรากฏว่าไม่ผิด ก็จะเกิดความเสียหายในการทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ ทั้งนี้คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาไม่นาน ในการพิจารณาเรื่องนี้

นายดิเรกฤทธิ์ ย้ำว่า เรื่องนี้ ไม่ใช่พุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรี เพราะไม่ได้คิดถึงตัวบุคคล ในอนาคตจะเป็นใครก็ตาม หากมีพฤติกรรมขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ต้องให้โอกาสชี้แจงให้กระจ่าง

"มันจะเป็นประโยชน์กับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี คุณจะได้สง่างาม นำประเทศได้รับคำชื่นชม ประชาชนจะได้ยอมรับ กับนายกรัฐมนตรีของเรา จะได้กอดได้ชื่นใจ ชื่นใจเต็มแขน ไม่ได้เป็นเรื่องมุ่งหมายตัวบุคคล เพราะไม่ได้มีผลประโยชน์เชิงส่วนตัวของผู้ที่ยื่นทั้ง 40 สว."

ส่วนที่ลาออกจากกรรมาธิการพัฒนาการเมือง สว. นายดิเรกฤทธิ์ เผยว่า ไม่ได้มีปัญหากับใคร เป็นเรื่องเล็ก ตนเป็นหลายกรรมาธิการแล้ว ทำงานตรงไหนสนุกก็ทำ ตรงไหนที่เพื่อนร่วมงานคุยกันรู้เรื่องเราก็ไปกันได้ กรรมาธิการพัฒนาการเมือง ก็เป็นเรื่องของการเมือง ถ้ามีวิธีคิดในการพัฒนาการเมืองไม่ตรงกัน ทัศนตติในการมองประเทศไม่ตรงกัน ก็ไปด้วยกันไม่ได้

"ผมก็น้อยใจนิด ๆ ที่บางคนไปออกสื่อ กล่าวหาต่อว่า ตำหนิเรา ไม่เคารพกัน ผมก็รู้สึกไม่ดี ผมก็ตำหนิไปในที่ประชุม ท่านก็บอกว่าทำถูกแล้ว จุดยืนเห็นว่าไม่ตรงกัน ก็ไม่เป็นไร ผมก็ย้ายไปทำงานที่อื่นได้ มีความเป็น สว.อย่างเต็มตัว ที่จะทำงานให้เป็นประโยชน์ให้กับประชาชน รับเงินเดือนทุกวัน ทำงานทุกวัน ไม่ต้องห่วงครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9XDQ3tWQ2Ag

คุณอาจสนใจ

Related News