เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ มั่นใจ พร้อมชี้แจง หลังศาลรธน. รับคำร้องปมตั้ง ‘พิชิต’

โดย olan_l

23 พ.ค. 2567

27 views

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้อง 40 สว.ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของนายกฯเศรษฐา แต่ ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 ให้รับคำร้องกรณี 40 สว. เข้าชื่อร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน ผู้ถูกร้องที่ 1 จากกรณีการตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี และให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลฯภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

และมีมติ 8 ต่อ 1 ไม่รับคำร้องเฉพาะส่วนของนายพิชิต ผู้ถูกร้องที่ 2 ไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจาก เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผู้ถูกร้องได้แจ้งว่าได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลง จึงไม่มีเหตุที่จะต้องวินิจฉัยคดีต่อไป

ซึ่งในเอกสารแถลงข่าวของศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการแจ้งรายชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ลงมติด้วย ซึ่งน่าจะเป็นครั้งแรกที่ศาลรัฐธรรมนูญใส่รายชื่อตุลาการฯในเอกสารข่าวด้วย จากปกติจะใส่เพียงมติเท่านั้น

โดยระบุว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย ในมติรับคำร้องนายกฯ 3 คน คือ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายอุดม รัฐอมฤต และนายสุเมธ รอยกุลเจริญ

และอีกประเด็นที่สำคัญในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ คือ มติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ไม่สั่งให้ผู้ถูกร้องที่ 1 คือ นายเศรษฐา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย 4 คน คือ นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน และนายจิรนิติ หะวานนท์

ขณะที่ตัวของท่านนายกฯ ตอนนี้อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ยังคง เดินหน้าปฏิบัติภารกิจตามที่วางแผนไว้ ก็มีบรรยากาศช่วงนึงได้ออกมารับสายโทรศัพท์ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง วินิจฉัยคุณสมบัติ จากกรณีการแต่งตั้ง คุณพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

ความเคลื่อนไหวของ คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอนนี้อยู่ระหว่างการปฎิบัติภารกิจที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค. ในการเข้าร่วมประชุมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก็มีบรรยากาศของ นายกฯเศรษฐา เดินออกมารับสายโทรศัพท์ รวมถึงมีการพูดคุยส่วนตัวกับคณะทำงาน ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ 40 สว.ให้วินิจฉัย กรณีการแต่งตั้งคุณพิชิต เป็นรัฐมนตรี แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

โดยนายกฯ ยังเดินหน้าปฏิบัติภารกิจ ตามกำหนดการปกติที่ได้วางแผนไว้ และโพสต์ภาพรายงานเป็นระยะ ผ่าน X ระบุว่า "พบกับผู้บริหาร Mitsui (มิซซุย) ครั้งที่ 2 ทางบริษัทมาอัพเดตเกี่ยวกับความตั้งใจของบริษัทที่จะลงทุนเพิ่มในสาขาชีวภาพและพลังงานสะอาด รวมถึงความคืบหน้าของโครงการใหม่ ที่จะทำร่วมกับบริษัทไทย"

นอกจากนี้ ยังพูดคุยกับผู้บริหารอีกหลายบริษัท ทั้ง อายิโน โมโต๊ะ Sony รวมถึงพบหารือกับ ผู้บริหารบริษัทMUFG&Softbank (สถาบันการเงิน) และผู้บริหารบริษัท Nidec Corporation และช่วงเย็น นายกฯ จะพบและหารือกับ ดาโต๊ะ เซอร์ อันวาร์ อิบบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

ก่อนช่วงค่ำ จะร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ กับผู้เข้าร่วมการประชุมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ณ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ซึ่งภายในงาน คุณคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วมงานพร้อมกล่าวสุนทรพจน์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_Pms2M4O1OI

คุณอาจสนใจ

Related News