เลือกตั้งและการเมือง

ปิดฉาก 5 ปี! สว.250 ชุด 'เฉพาะกาล' เตรียมส่งไม้ต่อ สว.ชุด 'เลือกกันเอง'

โดย panisa_p

10 พ.ค. 2567

53 views

วันนี้ 10 พ.ค. ครบวาระ 5 ปี ของ สว. 250คน ตามบทเฉพาะกาล ที่มีการคัดเลือก และแต่งตั้งมา ตั้งแต่ยุค คสช. หลังจากวันนี้ สว.ชุดนี้ จะกลายเป็น สว. รักษาการ ไปจนว่าจะมี สว.ชุดใหม่ เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่ง สว. 250 คน ชุดนี้ มาจาก 3 ส่วนด้วยกัน คือ เป็น สว.โดยตำแหน่ง 6 คน จากตำแหน่ง ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการ ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ และ ผบ.ตร. เป็น สว. ที่มาจากการคัดเลือกของ คสช. 194 คน และ สว. ที่ คสช. คัดเลือกมาจากกลุ่มอาชีพ 50 คน รวม 250 คน



มีการรวบรวม ค่าตอบแทน หรือเดือน สว. ชุดนี้ ที่ปฏิบัติหน้าที่ มา 5 ปี เต็ม รวมค่าตอบแทนเฉพาะเงินเดือน 250 คน เงินเดือนคนละ แสนกว่าบาท เป็นเงิน 1,704 ล้านบาท สำนักการประชุมของวุฒิสภา สรุปผลการประชุม มีการประชุม สว. ทั้งสิ้น 258 ครั้ง ใช้เวลารวม 1,579 ชั่วโมง 55 นาที



ผลงานสำคัญๆ ของ สว.ชุดนี้ อาทิ

- ให้ความเห็นชอบในการโหวต เลือกนายกรัฐมนตรี มาแล้ว 2 คน คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี 2562 และ คุณเศรษฐา ทวีสิน เมื่อปี 2566

- พิจารณาผ่านร่างกฎหมาย ทั้งสิ้น 68 ฉบับ ยับยั้งให้ตกไป 1 ฉบับ (คือ ร่าง พ.ร.บ.เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า)

- มีการทำรายงานศึกษาปัญหาต่างๆเสนอไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 363 เรื่อง และมีเรื่องที่หารือ ในที่ประชุม 1,315 เรื่อง



นอกจากนี้ มีการให้ความเห็นชอบบุคคล มาดำรงตำแหน่ง ในองค์กรตามรัฐธรรมนูญ เห็นชอบ 89 คน ไม่เห็นชอบ 18 คน อาทิ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ,ป.ป.ช., กกต.,ปปง.,กสทช. เป็นต้น และอย่างที่บอกว่า สว.ชุดนี้ ยังคงรักษาการ ต่อไป จนมี สว.ชุดใหม่ ซึ่งทางสำนักงาน กกต. ยืนยันว่า สว. ชุดนี้ ยังคงมีอำนาจเต็มตามรัฐธรรมนูญ คือ การพิจารณากลั่นกรองกฎหมาย การตั้งกระทู้ หรือเปิดอภิปรายทั่วไป ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน  และการให้ความเห็นชอบ สรรหาบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่ง ในองค์กรตามรัฐธรรมนูญได้เหมือนเดิม



ส่วน สว. ชุดใหม่ ที่จะเข้ามาหลังจากนี้ จะเป็น สว. จากกลุ่ม สาขาอาชีพ 20 กลุ่ม ตามบทหลักของรัฐธรรมนูญ มาจากการเลือกกันเองของผู้สมัคร ใน 3 ระดับ ตั้งแต่ระดับ อำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ



20 กลุ่ม อาทิ

กลุ่มบริหารราชการแผ่นดิน และความมั่นคง (อดีตข้าราชการ )

กลุ่มกฎหมาย

กลุ่มการศึกษา

กลุ่มการสาธารณสุข

กลุ่มอาชีพปลูกพืช

กลุ่มอาชีพทำสวน ประมง

กลุ่มลูกจ้าง

กลุ่มสิ่งแวดล้อม พลังงาน

กลุ่มผู้ประกอบการSME

กลุ่มผู้ประกอบการอื่น

กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว

กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม

กลุ่มวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี

กลุ่มสตรี

กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ ชาติพันธุ์

กลุ่มศิลปะ ดนตรี นักกีฬา

กลุ่มประชาสังคม

กลุ่มสื่อสารมวลชน

กลุ่มอาชีพอิสระ

กลุ่มอื่นๆ



ซึ่ง กกต. จะมีการประการวันรับสมัคร และวันเลือกกันเอง ในแต่ละระดับ หลังมีพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือก สว. คาดการณ์ตามไทม์ ได้เห็นหน้าค่าตา สว.ชุดใหม่ ต้นเดือน ก.ค. โดยประชาชนที่จะลงสมัคร สามารถไปขอใบสมัครได้ที่ นายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น โดยสามารถขอรับใบสมัครได้แล้ววันนี้ ค่าสมัคร 2,500 บาท


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3iYJ7nH5rH4

คุณอาจสนใจ

Related News