เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ไม่รู้ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ด้าน 'มาริษ' ชี้ไม่เกี่ยวรบ.

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2567

37 views

จากที่มีประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก คือ กระแสข่าวที่ว่า คุณทักษิณ ชินวัตร ได้ไปพบพูดคุยกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านกองทัพเมียนมาตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ เพื่อหาทางออกจากสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา วันนี้นักข่าวไปถามนายกฯ ท่านบอกไม่รู้ว่าคุณทักษิณไปคุยจริงไหม แต่เชื่อว่าทุกท่านก็หวังดีต่อประเทศ



นายกฯ บอกว่า ตนไม่ทราบว่ามีการไปเจรจาหรือไม่ แต่ในส่วนกระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคง ก็มีการเข้าไปพูดคุยกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องในชั้นความลับ ที่เราไม่อยากจะเปิดเผย



นายกฯ ยืนยันว่า เราต้องการให้เกิดสันติภาพในเมียนมา ประเทศไทยมีความชอบธรรมในการที่จะในการเป็นผู้นำในการเจรจา เพราะเรามีชายแดนติดกับเมียนมาเยอะ และเรายืนยันปฏิบัติตามกรอบอาเซียน



ส่วนการที่นายทักษิณเข้าไปพูดคุยกับชนกลุ่มน้อย รัฐบาลจะเกิดความอึดอัด หรือไม่ที่นายทักษิณ ไปเจรจาคู่ขนาน นายกรัฐมนตรีกล่าว "ผมไม่ทราบว่ามีการเข้าไปพูดคุยหรือเปล่า แต่ผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านมีความหวังดีต่อประเทศ"



ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คุณมาริษ เสงี่ยมพงษ์ พูดถึงกระแสข่าว ของคุณทักษิณ บอกว่า เพิ่งทราบจากข่าว แต่ก็ต้องยอมรับว่า ท่านทักษิณ เป็นคนที่กว้างขวาง เมียนมา ก็คงเห็นจะว่าท่านช่วยได้ แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ก็เป็นเรื่องของเขา



รัฐมนตรีมาริษ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลเราดำเนินการตามกรอบของอาเซียน ที่ผ่านมา เราก็เป็นตัวกลางในการเจรจาอยู่แล้ว และ บางอย่างก็กำลังดำเนินการอยู่ แต่ยังไม่อยากเปิดเผย และยืนยันว่า เราต้องการความสมานฉันท์ปรองดองให้เกิดขึ้นในเมียนมา เพราะหากยังเป็นอยู่อย่างนี้ประเทศไทยก็ลำบากด้วย ในฐานะที่มีพรมแดนเชื่อมติดต่อกันยาวมาก เกิดอะไรขึ้นก็จะกระทบประเทศไทย ดังนั้นใครช่วยอะไรได้ก็ต้องช่วย ไม่จำเป็นต้องเป็นทางการ การที่เขามา ขอให้คุณทักษิณช่วย ก็เป็นเรื่องของเขา



ส่วนแนวทางการพูดคุย ของคุณทักษิณ จะตรงกับแนวทางของกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่นั้น รัฐมนตรีมาริษ บอกว่า ตนเองจึงไม่ทราบในรายละเอียด เพราะเรื่องที่เมียนมาดำเนินการเอง เราไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไร และไม่ทราบว่าจะตรงกับแนวทางของรัฐบาลหรือไม่ แต่ย้ำว่าเราดำเนินการในส่วนของเราร่วมกับอาเซียน รวมทั้งการช่วยเหลือด้านมนุษยชน



นักข่าว ยังถาม รัฐมนตรีมาริษ ถึงกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยอาจจะประสานใช้สถานทูตไทย ในบางประเทศเป็นสถานในการมอบตัว นั้น คุณมาริษ ยืนยันว่า ตนเองยังไม่ทราบเรื่อง และเรื่องใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับนโยบาย หรือไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ ตนขออนุญาตไม่ตอบ


https://youtu.be/EBL3J8T2XhY

คุณอาจสนใจ

Related News