เลือกตั้งและการเมือง

เปิดโผ ครม.เศรษฐา 2 ด้านนายกฯ ปัดนั่งควบ รมว.กลาโหม

โดย attayuth_b

16 เม.ย. 2567

295 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวว่านายกฯจะไปนั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบเลย แต่คงเป็นเรื่องที่ตนได้ไปเยี่ยมทหารและบ้านพัก ของข้าราชการทหารรวมทั้งเรื่องที่ตนมีความสนิทสนมส่วนตัวกับ ผบ.ทบ.และ ผบ.สส. มีการยกหูพูดคุยกันได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง หรือ มีตำแหน่ง รัฐมนตรีกลาโหม เพราะสถาบันทหารเองทุกคนก็มีความเป็นมืออาชีพ มีวินัย ถ้าเผื่อนายกรัฐมนตรีขออะไรไปและเป็นเรื่องที่เหมาะสมเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ก็เชื่อว่าทุกคนพร้อมจะทำให้อยู่แล้ว

ส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาพูดคุยหรือมโนภาพ ว่าจะต้องเป็นอะไรตรงนั้นตรงนี้ เพราะที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องธรรมดาในการพูดคุย ตนก็พูดคุยกับบรรดารัฐมนตรีพาณิชย์ ปลัดกระทรวง หรืออธิบดีในกระทรวงพาณิชย์ แล้วทำไมถึงไม่บอกกันว่าตนจะไป รัฐมนตรีพาณิชย์บ้าง ดังนั้นถือเป็นหน้าที่อยู่แล้วในการที่จะพูดคุยกัน ไม่มีนัยอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัพเดท โผ ครม. เศรษฐา2 ล่าสุด ที่กำลังเป็นกระแสข่าว มีชื่อเพิ่มขึ้นมาอีก ทั้งกรณีที่มีการคาดการณ์ว่าจะมารับตำแหน่งใหม่ ทั้ง กรณี หลุดเก้าอี้ ส่วน กรณี สลับตำแหน่งยังเป็นไปตามโผเดิม รายชื่อคาดการณ์ ของคนที่จะเข้ามารับรัฐมนตรีใหม่ เป็นกระแสข่าว ตอนนี้ มี 4 คนแล้ว

1. คือ คุณชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คาดการณ์ ว่าอาจจะมาเป็น รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบกฎหมาย ( ตอน โผ ครม.เศรษฐา 1 ก็เคยมีชื่อ อ.ชูศักดิ์ เป็นรองนายกฯฝ่ายกฎหมาย แต่มีภารกิจ เรื่องของการแก้รัฐธรรมนูญ ในสภาฯ ชื่อก็หลุดโผไป )

2. คุณพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยังคงเป็นไปตามโผเดิม คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (แทนท่านนายกฯ ที่เปลี่ยนไปควบคุม รัฐมนตรีกลาโหม ตามกระแสข่าว)

3. คุณเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย คาดการณ์ ว่าจะได้นั่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (แทน คุณกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง โควต้า ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อาจจะหลุดเก้าอี้ ) ซึ่งคุณเผ่าภูมิ เป็นคนใกล้ชิดของ คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์

4. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการ สมช. (ปัจจุบันเป็นเลขานุการรัฐมนตรีกลาโหม ) ยังเป็นไปตามโผเดิม คือ คาดการณ์ว่าจะได้นั่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม (ซึ่งตอน ครม.เศรษฐา 1 พล.อ.ณัฐพล ก็เคยเป็นหนึ่งในโผ ว่าจะได้นั่ง รมช.กลาโหม เพราะมีความใกล้ชิดกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าเข้ามาจริงก็จะเป็น โค้วต้าของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งแลกกับ รมช.คลัง ของ คุณกฤษฎา จีนะวิจารณะ )

ส่วนรายชื่อ รัฐมนตรีที่มีกระแสข่าว ว่าอาจจะถูกปรับออกหลุดจากเก้าอี้ ตามกระแสข่าว มี 4 คน

1. คุณสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม (นายกฯ เข้ามาควบแทน)

2. คุณชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ( คุณสมศักดิ์ แทพสุทิน เข้ามานั่งแทน)

3. คุณไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์

4. คุณกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง (คุณเผ่าภูมิ โรจนสกุล เข้ามานั่งแทน)

ส่วนรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวจะสลับปรับเปลี่ยนเก้าอี้ ยังเป็นไปตามโผเดิม 4 คน คือ

1. นายกรัฐมนตรี คุณเศรษฐา ทวีสิน สลับจาก รมว.คลัง ไปควบ รมว.กลาโหม

2. คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน สลับจาก รองนายกฯ ไปเป็น รมว.สาธารณสุข

3. คุณ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม สลับ กับ คุณสุดาวรรณ ไปเป็น รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

4. คุณสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล จาก รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ก็ไปเป็น รมว.วัฒนธรรม

แต่ก็มีรายงานอีกด้านหนึ่งว่า กรณีการสลับเก้าอี้ ระหว่าง รัฐมนตรีเสริมศักดิ์ กับ รัฐมนตรีสุดาวรณ อาจจะไม่มีการปรับเปลี่ยนตามที่เป็นกระแสข่าว ซึ่งต้องจับตาต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/hCHUV70mx1Q

คุณอาจสนใจ

Related News