เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เรียก กต.-กองทัพ ถกสถานการณ์ไทย-เมียนมา เตรียมตั้งคณะทำงาน หนุนสันติภาพ

โดย panwilai_c

9 เม.ย. 2567

46 views

เรื่องการสู้รบในเมียนมา แล้วกลายเป็นประเด็น หลังจากไทย ไปอนุญาตให้เครื่องบินของทางการเมียนมา ลงจอดที่สนามบินแม่สอด เมื่อคืนวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และมีการตั้งคำถามว่าขนส่งอะไร วันนี้นายกรัฐมนตรีเรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มาหารือถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว



เป็นการประชุมวงแยก ก่อนการประชุม ครม. โดยนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับ คุณปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ / คุณจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ / พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด / และผู้บัญชาการทหารบก เพื่อติดตามสถานการณ์ ชายแดนไทย เมียนมา และการรับมือต่อสถานการณ์



นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ สั้นๆ ว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่ รองนายกฯปานปรีย์ ให้สัมภาษณ์ และบอกว่าเราต้องมีการทำงานกัน ต้องยอมรับว่าข้อมูลการเจรจาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องคำนึงถึงหลายๆฝ่าย



ขณะที่ใน X ของนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ ข้อความพร้อมภาพการหารือ ที่เกิดขึ้น และ ระบุว่า สถานการณ์ในเมียนมา มีความสำคัญต่อไทยเป็นอย่างมาก การทำงานด้านนโยบายเมียนมาก็เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของเมียนมา เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ



การประชุมด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีชายแดนเมียนมาเช้านี้คือประเทศไทยพร้อมประสานและส่งเสริมความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมาโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบ และพร้อมดูแลผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศไทยในด้านต่าง ๆ รวมถึงการค้าชายแดน



และเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะมีการตั้งคณะทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบหลัก โดยมีเลขาธิการสำนักงานความมั่นคงทำงานร่วมด้วย เพื่อสนับสนุนการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศทั้งประเด็นการเมือง สังคม และเศรษฐกิจครับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5zbvMhBQHr8

คุณอาจสนใจ

Related News