เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยธวัช' เปิดเวทีซักฟอก อัดนายกฯ ไร้วุฒิภาวะ นำปชต.ไหลย้อนกลับ 'เศรษฐา' โต้ ขอหลักฐาน

โดย panwilai_c

3 เม.ย. 2567

61 views

คนแรกที่ลุกขึ้นอภิปรายในวันนี้ คือ ชัยธวัช ผู้นำฝ่ายค้าน นอกจากแถลงตามญัตติที่เคยยื่นไปก่อนหน้านี้ ก็ได้พุ่งเป้าไปที่นายกฯตรงๆ ว่า "ไร้วุฒิภาวะ -สับสนในตัวเอง-ขาดภาวะผู้นำ" รัฐบาลนำพาประชาธิปไตย "ไหลย้อนกลับ"



นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เปิดการอภิปรายโดยเริ่มต้นด้วยการอ่านตามญัตติที่เคยยื่นไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งก็จะมีตั้งแต่ รัฐบาลมิได้มีการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชน ไม่จริงใจ ไม่ตั้งใจ เพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบายไว้ต่อรัฐสภา หาผลงานไม่ได้ หลักนิติธรรมถูกทำลาย ด้วยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมสองมาตรฐาน บริหารราชการอย่างไร้จริยธรรม สร้างความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชนมากขึ้น...



จากนั้น นายชัยธวัช ได้อภิปรายว่า หลังการเลือกตั้งประชาชนคาดหวังว่าจะได้ผู้นำประเทศคนใหม่ที่ต่างจากผู้นำรัฐประหาร แต่ปรากฏว่ากลับได้นายกรัฐมนตรีที่ไร้วุฒิภาวะ สับสนในตัวเอง ขาดภาวะผู้นำ และไล่เรียงถึงปัญหาในด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการบริหารของรัฐบาล ทั้งเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ยังสับสน ปัญหาวิกฤตศรัทธาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ไม่เคยเป็นมาก่อน



รวมถึงปัญหาระบบการเมือง "ประชาชนคาดหวังระบบการเมืองที่เนำพาชาติไปข้างหน้า แต่สิ่งที่เราได้ กลายเป็น "ประชาธิปไตยแบบไหลย้อนกลับ" ที่ผู้นำทางการเมือง ผู้มีอิทธิพลทางการเมืองลุแก่อำนาจ ได้คืบเอาศอก พยายามผูกขาดอำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจให้อยู่ในมือของชนชั้นนำไม่กี่คน... แทนที่จะ Disrupt การเมืองแบบเก่าเพื่อสร้างการเมืองแบบใหม่ เรากลับเจอกับการเมืองที่พยายามทำลายสิ่งใหม่ เพื่อรักษาสิ่งเก่า... เป็นการเมืองที่ไม่สามารถตอบสนองความคิดใหม่ ๆ ของประชาชน"



หลังคุณชัยธวัช อภิปรายจบ นายกฯได้ขอใช้สิทธิลุกขึ้นชี้แจงทันที โดยก็มีการบอกว่าผู้นำฝ่ายค้านพูดแรง และพยายามบอกถึงคำด้านบวก และบกว่า ยินดีรับฟังคำแนนำ แต่ถ้าเป็นข้อกล่าวหา ก็ขอหลักฐานด้วย



การลุกขึ้นชี้แจงของนายกฯเสรษฐา ทวีสิน ก็มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั่งประกบอยู่ใกล้ ๆ ซึ่งหลังจากเกริ่นว่า นายกฯ

https://youtu.be/i-zlmUL1aiY

คุณอาจสนใจ

Related News