เลือกตั้งและการเมือง

'ณัฐวุฒิ' ปัดวิเคราะห์บทบาทการเมือง 'ทักษิณ' แต่ควรดึงศักยภาพมาใช้ช่วยประเทศ

โดย panwilai_c

14 มี.ค. 2567

20 views

ณัฐวุฒิ มอง ทักษิณ เป็นคนระดับโลก หากสังคมไม่เอาความสามารถมาใช้ก็น่าเสียดาย แต่เวลานี้เร็วเกินจะวิเคราะห์บทบาททางการเมือง ปัดเชิญมาร้าน "เยี่ยมใต้" ยังไม่ได้คุยกัน



นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. เปิดเผยถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไป จ.เชียงใหม่ ว่า ยังไม่ได้มีการติดต่อพูดคุยใดๆ กับ นายทักษิณ หลังจากกลับประเทศไทย พร้อมมองการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ครั้งนี้ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการทวงคืนพื้นที่ทางการเมืองนั้น ตนไม่ได้มองว่าเป็นสงครามแย่งชิงพื้นที่



พร้อมยกตัวอย่างว่า ถ้าตนพลัดที่นาคาที่อยู่ไป 20 กว่าปี ที่แรกที่ผมไปก็จะเป็น จ.นครศรีธรรมราช เหมือนกัน ตนเห็นนายกฯ ทักษิณมีโปรแกรมจะไปไหว้สักการะครูบาศรีวิชัย ที่พระธาตุดอยสุเทพ ถ้าตนกลับ จ.นครศรีธรรมราช ผมก็ไปกราบพระบรมธาตุเจดีย์



นายณัฐวุฒิ วิเคราะห์ว่า วันนี้คงเร็วเกินไปที่จะมาวิเคราะห์หรือตีความกันทางการเมือง ต้องดูว่าบทบาท หลังจากที่ท่านสามารถเคลื่อนไหวโดยอิสระ พ้นจากเงื่อนไขต่างๆ แล้วจะเป็นอย่างไร นั่นแหละถึงจะ ดูเป็นมิติการเมืองได้มากกว่าและชัดกว่า



เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่ นายทักษิณ จะกลับมามีบทบาททางการเมืองหลังจากพ้นโทษ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนมองว่าท่านเป็นคนการเมือง แน่นอนการที่ท่านกลับมาคราวนี้ ในวัย 75 ปี ท่านอาจจะทำหน้าที่คุณตา คุณปู่ ผมว่านี่เป็นความจริงในใจแน่ๆ แต่ว่าช่วงเวลาอื่นๆ จะให้ท่านนายกฯ ทักษิณ วางมือจากการเมืองเสียเลย คิดว่าโดยธรรมชาติของตัวท่านคงไม่เป็นแบบนั้น ทีนี้ในทัศนะส่วนตัว บทบาทของท่านจะเป็นอย่างไร คนเห็นด้วยเห็นต่างวิจารณ์ได้



กองเชียร์เขาก็ต้อนรับ กองไม่เชียร์เขาก็ตั้งคำถาม นี่เป็นเรื่องปกติ ไม่มีใครมีข้อยกเว้น แต่ว่าความเป็นนายกฯ ทักษิณสำหรับผม เป็นคนระดับโลก ใดๆก็ตาม สังคมไทยควรจะหาวิธีการดึงเอาศักยภาพของท่านมาใช้ ผมว่าในเวทีนานาชาติ นายกทักษิณน่าจะเป็นคนไทย ที่มีเครือข่ายสายสัมพันธ์ มีศักยภาพ มีต้นทุนทางความเชื่อถือ เชื่อมั่น การคบหากับคนสำคัญๆ ทั้งในแวดวงการเมือง ธุรกิจ หรือสังคมมาก และวันนี้ประเทศไทยต้องการศักยภาพแบบนี้



ณัฐวุฒิ ระบุว่า ตนไม่ได้กำลังบอกว่าต้องให้นายกฯ ทักษิณเข้ามามีตำแหน่ง เข้ามามีบทบาท แต่ว่าจะปล่อยให้ศักยภาพแบบนี้ หายไปเฉยๆ โดยไม่เอามาช่วยบ้านช่วยเมือง ก็มองว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่พูดแบบนี้ก็เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า จะมาสร้างกระแส ปลุกอารมณ์ทางการเมือง ไม่ใช่เลยตนพูดภาษาซื่อๆ นี่แหละ คือถ้าไม่คิดใช้นายกฯ ทักษิณให้เป็นประโยชน์ ผมว่าขาดทุน



เมื่อถามว่าจะเชิญ นายทักษิณ มาที่ร้านอาหาร เยี่ยมใต้ หรือไม่ นายณัฐวุฒิ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า "ไม่ทราบ ไม่ได้คุย ไม่ได้ติดต่อกับท่านเลยครับ"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2qzuvyYZaAQ

คุณอาจสนใจ

Related News