เลือกตั้งและการเมือง

'สมศักดิ์' ชี้ 'ทักษิณ' ไปเชียงใหม่ได้ตามระเบียบ เผยยังไม่มีแผนรวมก๊วน สส. เข้าพบ

โดย panwilai_c

8 มี.ค. 2567

46 views

สมศักดิ์ บอก ทักษิณ ไปเชียงใหม่ทำได้ตามระเบียบราชทัณฑ์ ยัน ยังไม่มีกำหนดการรวมก๊วน สส. เข้าพบ ชี้ ไม่ควรห้ามความคิดใคร ที่จะคิด จะพูดเรื่อง ทักษิณ แต่ผู้มีหน้าที่ตอบ ก็ต้องตอบไป และเชื่อว่าจะตอบคำถามได้



นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปทำบุญเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตรที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงวันที่ 14-16 มี.ค. ระหว่างถูกพักโทษ ว่า ขั้นตอนการถูกพักโทษถ้าไม่นอนที่บ้านพักที่แจ้งไว้ กับกรมคุมประพฤติ ก็ต้องขออนุญาตว่าจะเดินทางไปไหนอย่างไร ถ้าไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศก็สามารถขออนุญาตได้ โดยต้องกำหนดกรอบระยะเวลา และถ้าร่างกายยังไม่แข็งแรงดีก็จะต้องมีแพทย์หรือพยาบาลไปด้วย



พร้อมยืนยันว่าการขอเดินทางออกนอกสถานที่ต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน เหมือนเราเป็นนักเรียน จะลาโรงเรียนกี่วันก็แล้วแต่ ส่วนกรมคุมประพฤติก็มีหน้าที่ดูตามความเหมาะสม



ส่วนการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ของนายทักษิณ จะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือมีนัยสำคัญกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนถาม และสังคมจะคิด



"แต่ท่านไม่ได้อยู่ประเทศไทย 17 ปี ก็เป็นเรื่องที่คนคิดถึง และท่านก็คงคิดถึงลูกหลาน ซึ่งโดยปกติเท่าที่จำได้ ท่านมีบรรพบุรุษที่จะต้องไปกราบไหว้เป็นประจำ และที่ตนจำได้เพราะตนเคยไป ส่วนจะให้สัมภาษณ์เรื่องการเมืองได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติไม่ได้ลงรายละเอียด"



เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ที่ฝ่ายตรงข้ามหรือกลุ่มเห็นต่าง จะนำประเด็นนี้มาโจมตี เพราะเกี่ยวกับรัฐบาลด้วย นายสมศักดิ์ เชื่อว่าจะตอบคำถามได้ ก็คงไม่น่าเป็นห่วงอะไร



เมื่อถามย้ำว่าจะมี สส. พรรคเพื่อไทย นัดหมายเดินทางไปพบนายทักษิณด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ บอกว่า ก็ยังไม่เห็นมีนัดหมายอะไร ซึ่งส่วนตัวของตนก็ยังไม่ได้พบนายทักษิณ "อยากไปพบ แต่ท่านยังไม่ให้พบ" ผู้สื่อข่าวเลยถามต่อว่ามีโอกาสที่จะไปพบที่จังหวัดเชียงใหม่หรือไม่ นายสมศักดิ์ หัวเราะก่อนกล่าวว่า ก็คงไม่มีโอกาส



ส่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นปีใหม่ไทยจะมีโอกาสไปรดน้ำขอพรนายทักษิณหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยเสียงอ่อยๆ ว่า "ก็คงต้องขอไป ไม่รู้จะให้ไปหรือเปล่า" ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าขอไปแล้ว แต่ท่านยังไม่ตอบรับใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบกลับว่า "ยังไม่ตอบรับ"



ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณป่วย แต่เดินทางไปจังหวัดที่มีค่าฝุ่นสูงอาจจะกระทบต่อสุขภาพได้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า บางครั้งคนเราถ้ายังขยับตัวได้อยู่ ก็คิดถึงบ้านเรือนที่เคยอยู่อาศัยเหมือนพวกเรา ก่อนยกตัวอย่างตนออกมาจากจังหวัดสุโขทัยมาเป็นเดือนแล้วยังไม่ได้กลับ ตนก็ต้องกลับไปนอนคืนหนึ่ง กลับมากรุงเทพฯ ไม่งั้นนอนไม่หลับก็เริ่มจะป่วยถ้าไม่ได้เห็น ดังนั้นใครก็แล้วถ้ามีภูมิลำเนาที่ไหนก็ต้องกลับไปหาญาติพี่น้อง



ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะที่เป็นนักการเมืองอาวุโสประเด็นนายทักษิณควรก้าวข้ามมองเป็นเรื่องธรรมดาหรือไม่ นายสมศักดิ์ อุทาน "โอ้ย อย่าไปขอร้อง ใครเขาจะมองอย่างไร ก็มองไปเถอะ ตอบคำถามได้ก็ชี้แจงกันไป แบ่งความรู้ให้รู้กันทั่วไป ไม่ต้องไปห่วงใครต่อใคร เป็นสิทธิของแต่ละคน อย่าจะมอง พูด คิด อย่างไรที่จะไม่ได้ละเมิดสิทธิคนอื่นก็ว่าไป เรามีหน้าที่ตอบก็ตอบไป สนุกดีออก"



ส่วนจะเป็นการตอกย้ำหรือไม่ว่ารัฐบาลมีนายกรัฐมนตรี 2 คน นายสมศักดิ์ ตอบว่า ก็แล้วแต่จะคิด แต่เราก็ไม่รู้ว่าศูนย์กลางอยู่ตรงไหนอะไรอย่างไร แต่วันนี้มีนายกรัฐมนตรี ที่มีกฎหมายเป็นเครื่องมือทำงานอยู่ สั่งการดำเนินการ คนอื่นไม่มีเครื่องมือบริหารทำงานต่างๆ จะห้ามแต่ว่าจะไม่ให้คนอื่นคิดหรือห้ามคนอื่นพูดคงไม่ได้ มันเป็นเรื่องของการเมือง ทำจิตทำใจไว้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/g1CT2pWrtes

คุณอาจสนใจ

Related News