เลือกตั้งและการเมือง

'ธรรมนัส' เดือดกลางสภาฯ แจงปมพื้นที่ทับซ้อน สปก.เขาใหญ่ ลั่น "คนจัญไรมีเยอะ"

โดย panwilai_c

7 มี.ค. 2567

113 views

กระทู้สดที่มีความร้อนแรงในการประชุมวันนี้ คือ กระทู้ถามเรื่องปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างกรมอุทยานกับ สปก.ที่เขาใหญ่ โดย ร้อยเอกธรรมนัส มาตอบกระทู้ด้วยตัวเองด้วยน้ำเสียงที่ดุดันและถ้อยคำที่ดุเดือด มีทั้ง "คนจัญไร - ข้าราชการชั่ว" และ พูดไปถึง เจ้าของรีสอร์ต ด้วย



เป็นกระทู้สดที่ถามโดย นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส. บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ของสภาผู้แทนฯ ด้วย ถามถึงปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใน ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จนกลายเป็นข้อพิพาทระหว่าง 2 หน่วยงาน คือ กรมอุทยาน และ สำนักงาน สปก. โดยถาม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



โดยนายอภิชาติ ถามคำถามสั้น ๆ 3 คำถาม คำถามแรก ถามถึงสถานะของรายงานที่กรมแผนที่ทหารรายงานไปยังนายกรัฐมนตรี ว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่มีการทับซ้อนและอยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น สามารถนำมาตัดสินความขัดแย้งหรือข้อพิพาทเรื่องแนวเขตได้หรือไม่



คำถามที่สอง ถามว่าร้อยเอกธรรมนัส ทราบเรื่องที่กรมอุทยานคัดค้านการปักหมุด ส.ป.ก. ถึง 2 ครั้ง เมื่อเดือนตุลาคมปี 2566 และ สคทช. (สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ) เคยทำหนังสือสอบถามถึงเรื่องเดียวกันถึง 2 ครั้ง หรือไม่ หากเคยได้รับรายงานได้มีการสั่งการอย่างไรหรือไม่



และคำถามที่สาม นายอภิชาติ ระบุว่า นโยบายในการยกระดับเอกสารสิทธิ์ที่ดินเป็นสิ่งที่ดี มีแนวทางจะป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตและสร้างความน่าเชื่อถือกลับมาได้อย่างไร และนอกจากกรณีที่เขาใหญ่ยังมีอีกกี่พื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทเช่นนี้



ขณะที่ร้อยเอกธรรมนัส ก็ต้องเรียกว่าเตรียมตัวมาอย่างดี โดยมีการเตรียมชาร์ทแผนที่มาตั้งประกอบการตอบกระทู้ด้วย ซึ่งร้อยเอกธรรมนัส ใช้เวลาตอบคำถามแรกไป 12 นาทีเศษ ใจความสำคัญยอมรับว่า รายงานฉบับที่กรมแผนที่ทหารรายงานไปยังนายกรัฐมนตรียังไม่ถือว่าจบขั้นตอน ระหว่างนี้ให้ถอยคนละก้าว โดยรอผลจากคณะกรรมการ One Map อยู่



และช่วงหนึ่ง ระหว่างร้อยเอกธรรมนัส กำลังตอบกระทู้อยู่นั้น เสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ได้ดังขึ้น ซึ่งปกติเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้จะรวน จู่ ๆ ดังขึ้นมาแบบนี้อยู่เรื่อยๆ ร้อยเอกธรรมนัส จึงกล่าวแซวตัวเองว่าสงสัยไฟผมจะแรง



ส่วนคำถามที่สอง ร้อยเอกธรรมนัส ยอมรับว่าไม่ทราบเรื่องที่กรมอุทยานคัดค้านการปักหมุดของ ส.ป.ก.ที่เขาใหญ่ เพราะตอนนั้นยังไม่ได้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร แต่ทันทีที่ทราบเรื่องก็รีบบินด่วนมาที่พื้นที่ และหลังจากพบว่าการออกเอกสารสิทธิ์ส่อพิรุธ จึงสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. โคราช ทั้งหมด 6 คน และให้ดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญา ยืนยัน ไม่ได้นิ่งเฉย



และเมื่อมาถึงการตอบครั้งสุดท้าย ปรากฏว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมขณะนั้น แจ้งว่า ร้อยเอกธรรมนัส มีเวลาเหลือ 37 วินาที แต่จะให้เวลาตอบได้ 1 นาที ทำให้ร้อยเอกธรรมนัส แย้งว่าเวลาแค่ 1 นาที ไม่สามารถตอบได้ แค่อ้าปากเวลาก็หมดแล้ว นายอภิชาติ จึงบอกว่า เวลาของตนเหลือเยอะ จึงขอยกเวลาให้กับร้อยเอกธรรมนัส



หลังจากนั้น ร้อยเอกธรรมนัส จึงได้ตอบกระทู้ครั้งที่สาม โดยครั้งนี้ร้อยเอกธรรมนัสตอบด้วยน้ำเสียงที่ดุดันขึ้นกว่าเดิม และมีถ้อยคำที่ดุเดือด ช่วงหนึ่งพูดถึงการนำที่ดินในพื้นที่ทับซ้อนมาจัดให้ประชาชนว่าเป็นการกระทำที่ "ไม่มีจิตสำนึก"



"สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องในครอบครัวที่ผมต้องไปจัดการ ต้องไปลงโทษไอ้คนพวกนี้ คนจัญไรมีเยอะท่านประธาน" ก่อนจะบอกขอโทษใช้คำไม่สุภาพ จากนั้นก็ยังมีคำว่า "ข้าราชการชั่ว ๆ " ก่อนจะพูดไปถึง "เจ้าของรีสอร์ต" ว่าให้เตรียมตัวไว้เลย โดยจะเอา ปปง. มาตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมด ยืนยัน ไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหม หรือเจ้าสัว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/X9MHPcbLAw4

คุณอาจสนใจ

Related News