เลือกตั้งและการเมือง

‘หมออ๋อง’ ปัด ล้ำเส้นฝ่ายบริหาร บุกทำเนียบ ทวงร่างกฎหมายถูกดอง

โดย attayuth_b

1 มี.ค. 2567

31 views

‘ปดิพัทธ์’ รองประธานสภาฯ มาทำเนียบรัฐบาล ทวงถามร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ ไม่ใช่การรุกล้ำอำนาจของฝ่ายบริหาร


วันนี้ (1 มี.ค.) ช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 เดินทางเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล ด้วยรถยนต์ประจำตำแหน่ง พร้อมรถตู้ข้าราชการจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรติดตาม 2 คัน เข้ามาทางฝั่งประตู 1 แต่บรรยากาศอาจจะดูขลุกขลัก พอสมควร ซึ่งคุณปดิพัทธ์ บอกกับผู้สื่อข่าวที่มารอ ว่า ไม่ได้มีการติดต่อพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับใคร แต่ได้ส่งหนังสือประสานงานมายังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

มาถึง ก็ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว บอกว่า การเดินทางมาครั้งนี้ ตามที่มีข่าวออกไปว่าตนมาบุก ไม่ใช่เลย แต่เป็นการมาขอประชุมร่วม เพื่อติดตามความก้าวหน้าของร่างกฎหมาย ถึงสาเหตุที่นายกรัฐมนตรีไม่เซ็นรับรอง ส่วนจะได้เจอใครหรือไม่นั้นไม่เป็นไร เพราะตนเพียงแค่อยากมารู้ขั้นตอนดำเนินการ

นักข่าวถาม กรณีที่ สส.เพื่อไทย ท้วงติงการที่รองประธานสภา มาทำเนียบ จะเป็นการรุกล้ำอำนาจฝ่ายบริหาร คุณปดิพัทธ์ ก็ย้อนถามว่า "ทำเนียบห้ามเข้าหรอครับ" และย้ำว่า ตนไม่ได้มากดดันให้เซ็น และไม่ได้มองว่าตัวเองรุกล้ำ และเห็นว่า เป็นเรื่องดีที่ฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติจะได้หารือกัน ซึ่งเชื่อว่า หากทำงานร่วมกันความไม่เข้าใจกันก็จะลดลง ส่วนตัวมองว่า ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดธรรมเนียมอะไร

ส่วนที่สส.เพื่อไทย มองว่าเป็นเรื่องของมารยาท นายปดิพัทธ์ ย้อนถามกลับ ว่า การที่จะมาทำงานร่วมกัน เพื่อทำงานให้ดีขึ้นมันผิดมารยาทตรงไหน ตนเข้ามาปิดทำเนียบหรือ มาแบบไม่สุภาพหรือ ก็ย้ำว่า ตนไม่ได้ไร้เดียงสา และไม่ได้มีวาระซ่อนเร้นอะไร

จากนั้น ก็เดินเข้ามา ที่หน้าตึกบัญชาการ 1 เพื่อรอพบกับตัวแทนของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ระหว่างรอ ได้เจอกับนายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล มีแซวว่า "มาเยือนถึงถิ่นเลยนะ" และก็จับมือกัน ซึ่งหมออ๋อง บอก "เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน ที่จุฬาฯ" แต่เป็นแค่จังหวะเดินผ่านมา ไม่ได้เป็นตัวแทนมาพูดคุยประเด็นที่มาถวงถามวันนี้

ช่วงยืนรอ ก็มีตำรวจสันติบาลประจำทำเนียบ ได้พยายามติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่สลน. ว่าใครจะลงมาพูดคุย ทำให้รองประธานสภาฯ คนที่ 1 บอกว่า "สำนักงานเลขาธิการนายกฯ มีกี่คน ไม่อยู่สักคนเลยเหรอครับ" และโชว์เอกสารที่ส่งมายังสลน. ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. เพื่อสอบถามความคืบหน้าของร่างกฎหมาย

ใช้เวลาประมาณ 10 นาที คณะของนายจงเจริญ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการ กองงานประสานงานทางการเมือง สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มาพบกับนายปดิพัทธ์ พร้อมเชิญขึ้นไปพูดคุยที่ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 2

นายปดิพัทธ์ บอกว่า การมาที่ทำเนียบฯวันนี้ เพื่อมาดูกระบวนการทำงานทางธุรการ ว่าเมื่อมีการส่งร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงินมาแล้ว มีกระบวนการอย่างไร รวมถึงมาสอบถามเรื่องการตอบกระทู้ถาม ที่เป็นประเด็นว่ารัฐมนตรีไม่มาตอบ ก็บอกว่า หากรัฐมนตรีไม่มาตอบต้องชี้แจงเป็นหนังสือ บางท่านก็ชี้แจงละเอียด แต่บางท่านก็ชี้แจงไม่ละเอียดแค่บอกว่าติดภารกิจ ดังนั้น ต่อจากนี้อยากให้ชี้แจงชัดเจนขึ้น

ด้านนายจงเจริญ พูดถึงหนังสือที่ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ส่งมาถึงสลน. โดยมีการพิจารณาแล้ว มีการมอบหมายตน ไปพบรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่รัฐสภา ตนจึงอยู่ระหว่างรอว่าจะให้ไปพบเมื่อไหร่ เป็นจังหวะหนังสือที่ส่งสวนทางกันจึงอาจดูขลุกขลักในวันนี้

ภายหลังนายปดิพัทธ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ก็บอกว่า วันนี้ตนไม่ได้พบกับผู้บริหารรัฐบาล เพียงแต่พบกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ซึ่งได้รับฟังและเข้าใจว่าร่างกฎหมายต้องรับฟังความเห็นหน่วยงานต่างๆจำนวนเยอะ แต่อยากให้เพิ่มรายละเอียดในเอกสารที่ตอบกลับสภาฯให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น คำว่ารอหน่วยงาน ว่ารัฐบาลส่งไปกี่หน่วยงาน มีหน่วยงานไหนตอบแล้วและยังไม่ตอบมา เพื่อทางสภาฯจะได้เห็นความชัดเจน รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงก็จะได้ประเมินผลฝ่ายกฎหมายของตัวเอง




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/l8iQf29p0LQ

คุณอาจสนใจ

Related News