เลือกตั้งและการเมือง

ไม่เข้าข้าง! ปธ.วิปรบ. ผสมโรงฝ่ายค้าน อัด รมต.หนีกระทู้ ลั่นอย่าขอมือหากถูกอภิปราย

โดย panwilai_c

29 ก.พ. 2567

65 views

บรรยากาศการประชุมสภาวันนี้ ต้องบอกว่าดุเด็ดเผ็ดมันมาก ปกติจะเห็นแต่ฝ่ายค้านที่อภิปราย อัด รัฐบาล แต่วันนี้ฝ่ายรัฐบาลอัดรัฐบาลด้วยกันด้วย



การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ วาระสำคัญก็จะเป็นเรื่องการตั้งกระทู้สดถามรัฐมนตรี ซึ่งเป็นปกติของการประชุมสภาฯในวันพฤหัส วันนี้มีกระทู้สด 3 กระทู้



กระทู้แรก น.ส.ชนก จันทาทอง สส.พรรคเพื่อไทย ถามรัฐมนตรีคลัง เรื่องกรมธนารักษ์มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุภายใต้โครงการนำร่อง หนองวัวซอ มี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒต์ รัฐมนตรีช่วยคลัง มาตอบแทนรัฐมนตรีว่าการ คือ นายกฯเศรษฐา



ส่วนกระทู้ที่ 2 และ 3 เป็นกระทู้ของฝ่ายค้าน ปรากฏว่ารัฐมนตรีที่รับผิดชอบแจ้งว่าติกภารกิจไม่มาตอบทั้ง 2 กระทู้ คือ กระทู้เรื่องการอพยพชาวพม่าเข้าสู่ประเทศไทยจากกรณีสถานการณ์ภายในพม่า ของ นายกัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยมาตอบ แต่ รัฐมนตรีช่วยก็ติดภารกิจเช่นกัน



และกระทู้ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ พรรคก้าวไกล ที่เตรียมจะถามนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกลาโหม เรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย แต่ก็แจ้งว่าติดภารกิจ



ทำให้ทั้งคู่ลุกขึ้นมาต่อว่า รวมถึงนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.ก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านด้วย



แต่ที่ดุเดือดสุดคือ ประธานวิปรัฐบาล นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ซึ่งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ลุกขึ้นมาร่วมต่อว่ารัฐมนตรีที่ไม่มาตอบกระทู้ด้วย โดยใช้คำพูดตรง ๆ แบบไม่มีอ้อมค้อม เริ่มตั้งแต่ ขอตำหนิไปรัฐมนตรีทั้งหลาย ซึ่งที่จริงแล้วมีข้อตกลงกันว่าในช่วงเช้าวันพฤหัสฯ นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่าถ้าอยู่จะเดินทางเข้าสภา แต่วันนี้นายกฯติดภารกิจลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่รัฐมนตรีทั้งหลายที่ได้รับมอบ ทั้งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยก็ไม่มา เรื่องนี้มันไม่ได้



"ผมต้องตำหนิรัฐมนตรีทั้งหลาย ว่าวันพฤหัสฯไหนที่นายกรัฐมนตรีมาสภา ท่านมากันหมด จนพวกตนแทบไม่มีที่เดิน แต่พอนายกฯไม่มาพวกท่านก็ไม่มา ผมไม่ได้เข้าข้างรัฐบาล ในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติเหมือนฝ่ายค้าน เมื่อมีเรื่องเร่งด่วน และรัฐมนตรีทั้งหลาย เสนาบดีทั้งหลายต้องมาตอบ และก็ขอแค่ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี 2-3 ชั่วโมง ท่านให้โอกาสสภาบ้าง ท่านเป็นฝ่ายบริหาร พวกผมเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ถ้าพวกท่านไม่ให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติในสภา เวลาท่านถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่ามาขอมือพวกผมนะ"



นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวว่า ขอแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี ว่ากรุณาเตือนรัฐมนตรีด้วย..ขอฝากไปยังรัฐมนตรีทั้งหลายว่าวันพฤหัส อย่าไปภารกิจอื่นเลย ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะทำงานร่วมกันลำบาก เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาในการทำงาน ต้องเตือนไปยังรัฐมนตรีทั้งหลายอีกไม่กี่เดือนก็ต้องพิจารณาตนเอง ถ้าทำงานลำบากไม่มีเวลา พวกตนก็ไม่สบายใจในเรื่องนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3k9TqmgpJe0

คุณอาจสนใจ

Related News