เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' นั่งวีลแชร์รายงานตัวคดี 112 นัดฟังคำสั่ง 10 เม.ย. อธิบดีอัยการฯ เผยอาการ "ป่วยขั้นวิกฤต"

โดย panwilai_c

19 ก.พ. 2567

69 views

'ทักษิณ' นั่งวีลแชร์รายงานตัวคดี ม. 112 วางเงินประกัน 5 แสนบาท นัดฟังคำสั่ง 10 เม.ย.นี้ ด้านอธิบดีอัยการฯ เผยอาการทักษิณ "ป่วยขั้นวิกฤต"



เมื่อเช้าที่ผ่านมา นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งรถเข็นวีลแชร์ไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด รอฟังคำสั่งคดี ม.112 วันที่ 10 เมษายนนี้ ก่อนวางเงิน 5 แสน ขอปล่อยตัวชั่วคราว



เดิมทีเช้าวันนี้ (19 ก.พ. 67) มีรายงานว่า นาย ทักษิณ จะออกมาใส่บาตรเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต หลังได้รับการพักโทษแล้วกลับเข้ามาอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าอีกครั้งในรอบ 17 ปี ทีมข่าวไปดักรอตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง แต่ปรากฏว่าไม่มีวี่แววของคนในบ้านที่จะออกมาใส่บาตร



กระทั่งตี 5 ห้าสิบนาที มีพระ 2 รูปจากวัดย่านจรัญสนิทวงศ์ เดินบิณฑบาตผ่านซอยหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อสอบถามทราบว่า พระคุณเจ้าเดินบิณฑบาตตามปกติ ยังไม่มีกิจนิมนต์ใด ๆ จากบ้านจันทร์ส่องหล้า และที่ผ่านมาไม่เคยมีคนในบ้านออกมาใส่บาตร



7 โมง 4 นาที รถตู้เบนซ์ สีบรอนซ์เงิน ซึ่งเป็นรถประจำตัวของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ขับออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้าทางประตูด้านหลัง ฝั่งซอยจรัญสนิทวงศ์ 71 แยก 13 เพื่อหลบเลี่ยงสื่อมวลชนที่ปักหลักรอทำข่าวบริเวณประตูหน้าบ้าน ฝั่งซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 มีรายงานว่า นายทักษิณ พร้อมคนสนิท เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก กรณีถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112



กระทั่ง 8 โมง รถตู้เดินทางมาถึงที่สำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนจะขึ้นไปมาที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ซึ่งอยู่ที่ชั้น 3 ตอน 8 โมง 34 นาที ซึ่งภาพที่สื่อมวลชนเห็น คือ นาย ทักษิณ นั่งรถวีลแชร์ ใส่เสื้อเชิ๊ตสีขาว สวมหน้ากากอนามัย สวมเฝือกอ่อนดามคอ และมีคนสนิทเข็นรถวีลแชร์ เพื่อมาเซ็นรับทราบนัดของพนักงานอัยการ โดยมีนาย ปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา และนาย ประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และอัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีอาญา 8 มาชี้แจงรายละเอียด เนื่องจากสำนวนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด จะนัดให้มาพบอีกครั้งเพื่อฟังคำสั่ง



จากคลิปจะเห็นว่าขณะที่สื่อมวลชนพยายามบันทึกภาพ มีเจ้าหน้าที่พยายามใช้มือบังกล้องไม่ให้ถ่าย ซึ่งไม่มีรายงานยืนยันว่าคนที่ใช้มือบังเป็นใคร แต่มีเสียงผู้หญิงในคลิปพูดว่า "ยามปล่อยให้ขึ้นมาได้อย่างไร" หมายถึง รปภ.ปล่อยให้นักข่าวขึ้นมาได้อย่างไร



มีรายงานว่านาย ทักษิณ ใช้เวลาประมาณ 13 นาทีอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุดก่อนจะเดินทางกลับ โดยใช้ลิฟต์ด้านข้างอาคารสำนักงานอัยการสูงสุด และเดินทางกลับถึงบ้านพักจันทร์ส่องหล้าในเวลา 9 โมงเศษ เข้าทางประตูฝั่งซอยจรัญสนิทวงศ์ 71 แยก 13 เพื่อหลบสื่อมวลชน



เมื่อ 10 โมงที่ผ่านมา นาย ประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อม

นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา / นายณรงค์ ศรีระสันต์ รองโฆษกฯ / นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกฯ และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ร่วมกันแถลงถึงคดีของนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกกล่าวหาในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์



นาย ประยุทธ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ( 18 กุมภาพันธ์) นายทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวจากกรมราชทัณฑ์ในคดีอาญาเรื่องอื่นเนื่องจากได้รับการพักการลงโทษ พนักงานสอบสวน ปอท. ได้ไปรับตัวนายทักษิณ ตามหนังสืออายัดตัวของพนักงานสอบสวนลงวันที่ 28 สิงหาคม 2566 และเมื่อรับตัวมาแล้วพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวไปในวันเดียวกัน



และเช้าวันนี้ (19ก.พ.) ประมาณ 8 โมงครึ่ง พนักงานสอบสวน บก.ปอท. ได้นำตัวนายทักษิณ มาส่งให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา โดยมีนาย ปรีชา สุขสงวน อธิบดีอัยการ และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับตัวจากพนักงานสอบสวน ปอท. แต่คดีนี้นายทักษิณ ได้ร้องขอความเป็นธรรม ผ่านพนักงานสอบสวนตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2567 ขณะเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งอัยการได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้วเห็นว่า คดีมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ตามหนังสือที่ร้องขอความเป็นธรรม จึงมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม และนัดให้มาฟังคำสั่งทางคดีในวันที่ 10 เมษายนนี้ เวลา 9 โมง ที่สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 อัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก



วันนี้พนักงานอัยการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยนายทักษิณใช้หลักทรัพย์เป็นสมุดบัญชีที่ได้รับการรับรองจากธนาคารมีเงิน 5 แสนบาท เป็นหลักประกัน ซึ่งการปล่อยตัวของอัยการ ไม่มีเงื่อนไขในการปล่อยตัว



นาย ปรีชา เล่าถึงอาการป่วยของนาย ทักษิณ ขณะเข้าพบพนักงานอัยการว่า นาย ทักษิณ เดินทางมากับคนสนิทเพียงลูกสาวไม่ได้เดินทางมาด้วย และจากการพูดคุยเชื่อว่า นาย ทักษิณ น่าจะป่วยเข้าขั้นวิกฤต เพราะต้องนั่งรถวีลแชร์มา เดินไม่ไหว พูดไม่ค่อยมีเสียง โดยใช้เวลาเจรจาราว 30 นาทีก่อนจะเดินทางกลับ



ส่วนขั้นตอนฟังคำสั่งในวันที่ 10 เมษายน เป็นไปได้ 3 แนวทาง คือ 1. เห็นควรสั่งฟ้อง จะส่งฟ้องต่อศาลทันที 2.ไม่สั่งฟ้อง และ 3.เลื่อนนัดฟังคำสั่ง หากสำนวนที่สั่งให้สอบเพิ่มยังไม่ครบถ้วน ยังบอกอีกว่าคดีนี้ถือว่าเป็นคดีนอกราชอาณาจักร อัยการมีคำสั่ง "ไม่ฟ้อง" คดีดังกล่าว ก็จะถือว่าสิ้นสุดในชั้นของอัยการไม่ต้องส่งสำนวนไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้พิจารณาเหมือนกับคดีอื่น ๆ เนื่องจากเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ซึ่งอัยการสูงสุดมีอำนาจสอบสวน และพิจารณาเด็ดขาด



ส่วนข้อกล่าวหาจากสังคมว่ามีการให้การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกทางด้านคดีให้กับนาย ทักษิณ นาย ประยุทธ์ ได้ชี้แจงประเด็นว่า คดีนี้มีอำนาจเด็ดขาดอยู่ที่อัยการสูงสุด จึงขอให้ไปดูประวัติการทำงานของท่านอัยการสูงสุด ว่ามีการทำงานไปในทิศทางใด และขอให้สังคมมั่นใจในกระบวนการพิจารณาของอัยการ



สำหรับคดีมาตรา 112 ของนาย ทักษิณ ถูกกล่าวหาว่า วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 ให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล 21 พฤษภาคม 2559 กองทัพบกร้องตำรวจ บก.ปอท. ว่าเนื้อหาการให้สัมภาษณ์เข้าข่ายความผิดฐาน มาตรา 112 19 กันยายน 2560 อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 11 ตุลาคม 2560 ทนายความของนายทักษิณ ยื่นขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด ขอให้มีคำสั่งทบทวนความเห็นคดี



22 สิงหาคม 2566 นายทักษิณ เดินทางกลับไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 28 สิงหาคม 2566 ตำรวจ บก.ปอท.อายัดตัวนายทักษิณในคดี มาตรา 112 กับกรมราชทัณฑ์ 17 มกราคม 2567 ตำรวจและอัยการแจ้งข้อหามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กับนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจ เจ้าตัวให้การปฏิเสธ พร้อมยื่นขอความเป็นธรรมกับอัยการสูงสุด 18 กุมภาพันธ์ 2567 นายทักษิณ ได้พักโทษ 19 กุมภาพันธ์ 2567 อัยการสั่งสอบสวนเพิ่มเติมตามที่ร้องขอความเป็นธรรม และนัดฟังคำสั่งคดี 10 เมษายน 2567


https://youtu.be/lT-HVzZxaDc

คุณอาจสนใจ

Related News