เลือกตั้งและการเมือง

‘พ.ต.อ.ทวี’ เผย ยังไม่เห็นรายชื่อ ‘ทักษิณ’ ได้พักโทษหรือไม่

โดย attayuth_b

9 ก.พ. 2567

26 views

รมว.ยุติธรรม บอก ยังไม่เห็นรายชื่อ ‘ทักษิณ’ ได้รับการพักโทษหรือไม่ คาด จันทร์หน้าจะเห็นรายชื่อ


กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดในคดีสั่งให้ธนาคารเพื่อการนำเข้าส่งออก (เอ็กซิมแบงก์) ปล่อยกู้ให้รัฐบาลเมียนมา เอื้อประโยชน์แก่บริษัทในเครือชินคอร์ปฯ คดีรวมกับพวกรวม 47 คน ออกหวยบนดินโดยไม่มีกฎหมายรองรับและแก้ไขสัมปทานโทรคมนาคมเอื้อประโยชน์ให้ชินคอร์ปฯ ศาลพิพากษาจำคุกทั้ง 3 คดี รวม 8 ปี แต่หลังต้องคำพิพากษาได้ 9 วัน ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ทำให้เหลือโทษจำคุกต่ออีกเพียงแค่ 1 ปี และหากนับจากวันที่มีคำพิพากษาถึงวันนี้ ก็ผ่านมากว่า 5 เดือนแล้ว เท่ากับว่ารับโทษมามากกว่า 1 ใน 3 ของโทษทีได้รับ ประกอบกับเป็นผู้อายุ ป่วยโรคร้ายแรง จึงมีสิทธิ์เข้าข่ายได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ตามหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์

เรื่องนี้พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม บอกว่า ยังไม่เห็นรายชื่อของผู้มีสิทธิ์ยื่นพักโทษในครั้งนี้ ปกติกรมราชทัณฑ์ จะประชุมทุกเดือน เกี่ยวกับเรื่องการพักโทษทั่วไป หรือการพักโทษตามปกติ ก่อนจะมีการเสนอชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับการพักโทษมาที่กระทรวง ซึ่งโดยปกติจะมีรายชื่อนักโทษกว่า 1,000 คน

ส่วนตัวคาดว่าน่าจะมีการเสนอชื่อมาถึงทางกระทรวงภายในวันจันทร์ (12 ก.พ.)ที่จะถึงนี้ หากมาถึงก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของปลัดกระทรวง และรองปลัดกระทรวง และที่นาย ทักษิณ โดนคดี ม.112 เป็นคนละส่วนกันกับการพักโทษ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/swQDYKg2Ltg

คุณอาจสนใจ

Related News