เลือกตั้งและการเมือง

'ธีรยุทธ' ขอ 1 คืน ทบทวนคำวินิจฉัยศาลรธน. ยังไม่ชัวร์ยื่นยุบก้าวไกลต่อ

โดย chiwatthanai_t

31 ม.ค. 2567

87 views

'ธีรยุทธ' ขอ 1 คืน ทบทวนคำวินิจฉัยศาลรธน. 'พิธา-ก้าวไกล' ยังไม่ชัวร์ยื่นยุบก้าวไกลต่อ ชี้ กกต.เคยวินิจฉัยประเด็นนี้ว่าไม่ผิด แต่เมื่อมีมติศาลออกมาแบบนี้ ทำให้ข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อน


วันที่ 31 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย มีมติเอกฉันท์ว่า การกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสองคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 2 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งสอง เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น เพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่ให้มีการแก้ไขมาตรา 112 อีก เพราะไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษ


ขณะที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ ซึ่งเป็นผู้ยื่นเรื่องร้องเรียน เดินทางมาเข้ารับฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง แต่ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยเสร็จสิ้น นายธีรุยทธ พยายามเลี่ยงสื่อมวลชน โดยผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ติดต่อ นายธีรยุทธ แต่ไม่รับสาย


ภายหลังนายธีรยุทธ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางช่อง 3 ว่า วันนี้จะขอกลับไปทบทวนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาก่อน ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการใดๆต่อไป ส่วนที่ตนยังมีคำร้องอีกฉบับที่ได้ยื่นไว้ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับนโยบายในคดีดังกล่าวแล้วนั้น นายธีรยุทธ ชี้แจงว่า กกต. เคยมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วว่า นโยบายดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย แต่เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในวันนี้ จึงทำให้ข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อนไป ดังนั้น ตนจึงจะไปพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา ก่อนที่จะตัดสินใจดำเนินการต่อไป


https://youtu.be/E_OfbuIpy6w



คุณอาจสนใจ

Related News