เลือกตั้งและการเมือง

สส.ปชป.ชำแหละเดือด! งบฯ 67 ภาคใต้ได้น้อย ซัด 'เศรษฐา' สืบดีเอ็นเอ ทรท.

โดย panwilai_c

5 ม.ค. 2567

65 views

การอภิปรายงบประมาณวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย เดือดตั้งแต่ช่วงเช้า ระหว่างการอภิปรายของ สส.ประชาธิปัตย์ ที่พาดพิงไปถึงอดีตนายกฯทักษิณ ทำให้ สส.พรรคเพื่อไทย ชักแถวมาประท้วง นำโดยเลขาธิการพรรค



เป็นการอภิปรายของ นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายถึงงบประมาณพัฒนาภาคใต้ โดยระบุว่า ถ้าเทียบจากสัดส่วนประชากร ภาคใต้จะได้งบประมาณในการพัฒนาน้อยที่สุด และตั้งคำถามว่าเป็นการ เลือกที่รักมักที่ชังเพียง เพราะเหตุผลทางการเมือง เหมือนในอดีตที่คนใต้เคยถูกเลือกปฏิบัติ เพียงเพราะเหตุผลที่ว่าไม่นิยมชมชอบพรรคแกนนำรัฐบาลในขณะนั้นหรือไม่



และอภิปรายโยงไปว่า รัฐบาลนี้มีดีเอ็นเอ หรือรากเหง้ามาจากพรรคไทยรักไทย ที่มีนายใหญ่สายชินเป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาลในปี 2544 เป็นเจ้าของความคิดที่ว่าจังหวัดไหนไม่เลือกให้รอการพัฒนาไปก่อน จนกลายเป็นที่กล่าวขานว่าเป็นยุครัฐบาลที่มีข้อครหาในการจัดทำงบประมาณมากที่สุด ต่อมาถูกแปรสภาพเป็นพรรคพลังประชาชน ที่จบลงด้วยการถูกยุบพรรค จนท้ายที่สุดก็กลายเป็นพรรคเพื่อไทย ที่เริ่มต้นภายใต้การนำของรัฐบาลสายชิน นายกหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ เมินการจัดสรรงบประมาณลงภาคใต้



เมื่อ สส.สุณัฐชา อภิปรายร่ายมาถึงช่วงนี้ นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จึงลุกขึ้นประท้วง ว่า ทำไมต้องอภิปรายย้อนอะไรกลับไปนานขนาดนั้น ขอให้อภิปรายอยู่ในประเด็น ซึ่ง นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ก็ได้กำชับว่า ขอให้อภิปรายอยู่ในกรอบ



นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ จึงลุกขึ้นประท้วงนายสรวงศ์ต่อ บอกว่า นางสาวสุณัฐชา ยังอภิปรายอยู่ในประเด็น และมีประโยคที่สำคัญคือ "ไม่ได้กระทบทูนหัวของบ่าวอะไรเลย" ทำให้นายสรวงศ์ ลุกขึ้นมาประท้วงอีกรอบ



จากนั้น สส.สุณัฐชา ก็อภิปรายต่อ โดยไล่เรียงตัวเลขงบประมาณที่แสดงให้เห็นว่าภาคใต้ได้งบประมาณน้อยกว่าภาคอื่น มีการระบุว่า หากดูผิวเผินภาคตะวันตกอาจจะได้รับงบประมาณในการจัดสรรน้อยกว่าภาคอื่น แต่เมื่อคิดงบประมาณตามจำนวนประชากร จะพบว่าทางตะวันตกเป็นพื้นที่ที่ได้รับงบประมาณต่อหัวสูงที่สุด รองลงมาคือภาคเหนือ ภาคกลาง ส่วนภาคที่ได้น้อยที่สุดคือภาคใต้



"ส่อเค้าว่างบประมาณปีแรกของนายเศรษฐา ไม่ต่างจากยุครัฐบาลนายใหญ่เพื่อไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน จึงมั่นใจว่าพฤติกรรมทอดทิ้งคนใต้ ถูกถ่ายทอดทางพันธุกรรมมายังนายเศรษฐา ผ่านการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567"



พออภิปรายมาถึงช่วงนี้ ซึ่ง สส.สุณัฐชา พูดถึงเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ล่าสุดด้วย ก็ได้มีการเปิดภาพเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ และได้นำภาพการฉลองปีใหม่ ของนายเศรษฐา ซึ่งสวมชุดสีแดงมาประกบ ทำให้นายพิเชษฐ์ กล่าวแทรกขึ้นมาว่า ภาพที่นำมาเปิดได้รับอนุญาตแล้วหรือไม่



ทำให้นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงการทำหน้าที่ของนายพิเชษฐ์ ว่า อาจจะถูกครหาว่าทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง เพราะเป็นการเบรกผู้อภิปรายกลางเวที



จากนั้น สส.สุณัฐชา อภิปรายต่อถึงภาพที่นำมาแสดง โดยบอกว่า "คิดว่ารูปที่นายกฯ สวมเสื้อสีแดง และปาร์ตี้ที่ทำเนียบรัฐบาลไม่มีอะไรเสียหายหรืออาย เพราะการเป็นนักโทษเทวดาอยู่บนชั้น 14 น่าอายกว่ามาก" ทำให้ นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงทันที และยังมี นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี สส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นมาประท้วงด้วย



นอกจากนี้ในช่วงสุดท้าย ที่ นางสาวสุณัฐชา อภิปรายย้ำว่า การจัดทำงบประมาณที่ไม่เป็นธรรมถูกถ่ายทอดทางพันธุกรรมมาถึงท่านนายกรัฐมนตรีที่ชื่อเศรษฐา ทวีสิน ผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2567 ทำให้ นางสาวกิตติ์ธัญญา สส. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นมาประท้วงอีกรอบ และเหน็บกลับว่า "ขอบคุณ ที่ยังมีอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร อยู่ในหัวใจตลอดเวลา"



ซึ่งก็ทำให้ สส.ประชาธิปัตย์ คือ นายพิทักษ์เดช เดชเดโช ลุกขึ้นมาประท้วงประธานให้ควบคุมการประชุมให้เรียบร้อย และบอกว่า "นิด ๆ หน่อย ๆ ก็ดู ๆ ฟัง ๆ กันเถอะ ไม่เฉียดไม่ฉิวหรอก ทูนหัวของบ่าวยังอยู่เหมือนเดิม ยังปลอดภัย"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6ejthuE39RE

คุณอาจสนใจ

Related News