เลือกตั้งและการเมือง

‘ทวี’ โต้ ‘จุรินทร์’ ปัดเอื้อประโยชน์ ‘ทักษิณ’ ลั่น ไม่ทำอะไรนอกเหนือกม.

โดย attayuth_b

3 ม.ค. 2567

77 views

หลังมีการอภิปรายพาดพิง ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ล่าสุด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้ลุกขึ้นชี้แจง ก็ย้ำระเบียบราชทัณฑ์ เรื่องการคุมขังนอกเรือนจำ ว่า ไม่ได้เอื้อนายทักษิณ และบอกว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่ากากระทรวงยุติธรรม จะไม่ทำอะไรที่นอกเหนือนกฎหมาย

พ.ต.อ.ทวี ได้ลุกขึ้นชี้แจง หลังมีการอภิปรายพาดพิงกรมราชทัณฑ์ โดยเฉพาะคุณจุรินทร์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่าไม่เห็นด้วยกับระเบียบราชทัณฑ์เรื่องการคุมขังนอกเรือนจำ อาจจะเป็นการช่วยเหลือ หรือเลือกปฏิบัติสำหรับบางคนหรือไม่ ก็อธิบายคล้ายๆ กับที่เคยตอบกระทู้ในสภาก่อนหน้านี้ ว่าที่มาที่ไปของระเบียบดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนรัฐบาลชุดนี้ และเหตุผล มาจกาปัยหานักโทษล้นเรือนจำ ไม่สอดคล้องแนวทางตามมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ย้ำว่า การออกระเบียบ ไม่เกี่ยวกับ ท่านนายกฯ เพราะกระบวนการ จะมีคณะกรรมการราชทัณฑ์ 17 คน เป็นผู้พิจารณา ซึ่งมี 3 คนที่เปงคนของกระทรวงยุติธรรม คือ รัฐมนตรียุติธรรม ปลัดยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานอื่นๆ อาทิ เลขาสำนักงานศาลยุติธรรม อัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรรมการสิทธิฯ อยู่ด้วย

ยืนยันว่าเรื่องนี้ รัฐบาล ต้องการสร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน ด้วยการฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ "ถ้าเราไม่แก้ปัญหา ถ้าเรามากลัว ไม่ปฏิบัติตาม คิดว่าเราเป็นผู้ทำลายหลักนิติธรรม"

พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ถ้าใครเจ็บป่วยต้องไปรักษา ซึ่งไม่ใช่อดีตนายกฯทักษิณคนเดียว แต่มีคนจำนวนมากไปรักษา และอาการป่วยเกิดขึ้นก่อนรัฐบาลนี้ หลังท่านได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก่อนหน้านั้นท่านอาจมองไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ แต่เมื่อต้องการให้บ้านเมืองมีสันติภาพ สันติสุข ก็กลับมา เข้าสู่กระบวนการ จึงมองว่า คุณทักษิณ เป็นนักสร้างสันติภาพ

อีกทั้ง การอยู่ในห้องสี่แหลี่ยม ไปไหนไมได้ อันนี้ก็คือการเสียเสรีภาพแล้ว และที่หลายคน สงสัยป่วยจริงไหม ก็บอกว่า ว่าแพทย์หลายคน ยืนยันว่าป่วยจริง และมีอาการเยอะ

พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงยุติธรรม จะทำไม่ทำอะไรนอกกฎหมาย และยืนยัน ใครก็ตามเป็นผู้ทรงอิทธิพล ฝ่าฝืนกม ต้องถูกดำเนินการ อย่างตรงไปตรงมา


https://youtu.be/n-QzAYyUgNI

คุณอาจสนใจ

Related News