เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ คิกออฟแก้หนี้นอกระบบ ลั่น 'ค้าทาสยุคใหม่' ต้องหมดไปจากประเทศ

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2566

44 views

วันนี้ (8 ธ.ค. 66) นายกรัฐมนตรี คิกออฟ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ มอบนโยบายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ นายอำเภอ และผู้กำกับทั่วประเทศ ก็ย้ำว่า การค้าทาสยุคใหม่ต้องหมดไปจากประเทศไทย



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบาย และแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่เมืองทองธานี



ทันทีที่มาถึง ได้เยี่ยมชม นิทรรศการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี คุณชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอกธนา ชูวงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้การต้อนรับ ซึ่งช่วงที่ มาถึงบูธของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ท่านนายกฯ ได้กำชับเร่งรัดการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพราะถือเป็นสารตั้งต้นอาชญากรรม



ซึ่งภายในงาน มีผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด นายอำเภอ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร ทั่วประเทศ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม



ท่านนายกฯ บอกว่า "วันนี้ไม่ได้เชิญทุกคนมากระชับอำนาจ แต่ขอแรงมาทำประโยชน์ให้ประชาชน ช่วยกันทำให้การค้าทาสในยุคใหม่ หมดไปจากประเทศไทยด้วยกัน"



ก็บอกว่า อยากให้ทุกคนได้รับรู้และทำความเข้าใจที่ตรงกันว่า การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นวาระสำคัญของชาติจริง ๆ



"นี่ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาเพื่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ของผมหรือของหน่วยงานท่าน แต่นี่คือการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ให้สามารถฟื้นกลับมาใช้ชีวิตโดยไม่ต้องหวาดระแวง และมีรอยยิ้ม"



ท่านนายกฯ บอกว่า วันนี้เราทำต่างจากที่เคยทำมาในอดีต เราได้บูรณาการช่องทางให้หลากหลาย เพื่อให้ประชาชนเลือกเข้าไปในช่องทางที่พวกเขารู้สึกสะดวก ปลอดภัย



พร้อมยืนยันว่ากระบวนการทั้งหมดนี้ ไม่ได้เป็นการตัดสิทธิลูกหนี้ หรือเจ้าหนี้ในการใช้สิทธิอื่น ๆ ตามกฎหมาย แต่เป็นกระบวนการที่เจ้าหนี้ และลูกหนี้ ร่วมกันสมัครใจเข้ามาเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยรัฐยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือทั้งในชั้นการไกล่เกลี่ย การให้คำแนะนำ และการให้ความช่วยเหลือจากสถาบันการเงินของรัฐ



และช่วงนึงที่สำคัญ ท่านนายกฯ ย้ำถึงฝ่ายปฏิบัติ ว่า ตนเข้าใจว่าในทางปฏิบัติมีความท้าทาย ในการ "ไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาท" ซึ่งเป็นทั้งศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ การคิดดอกเบี้ยหนี้สิน และเป็นทั้งศิลป์ ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้



"ปัญหาที่ท่านอาจจะพบ คือการที่เจ้าหนี้หรือลูกหนี้ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย ท่านอาจจะต้องออกไปพบ ไปพูดคุย เชิญชวน ซึ่งเป็นมาตรการที่ผมเรียกว่าไม้อ่อนเพื่อให้พวกเขาสมัครใจเข้ามาสู่กระบวนการและในหลายๆครั้ง ท่านอาจจะต้องเป็นผู้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการบังคับ (Enforce) ซึ่งเป็นไม้แข็งในการนำเจ้าหนี้หรือลูกหนี้เข้าสู่ระบบ



ก็ประกาศเป้าหมายว่าหนี้นอกระบบ จะต้องได้รับการโดยเด็ดขาด ทั้งฝ่ายปกครองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะต้องมีการกำหนดตัวชี้วัด (KPI) ที่เหมาะสม และกรอบเวลาที่ชัดเจน ให้เร็วที่สุด โดยไม่ตั้งเป้าหมายที่ "ง่ายเกินไป" จนไม่สามารถวัดผลอะไรได้ และไม่ "ยากเกินไป" จนเป็นเหตุให้ผู้ปฏิบัติงานรู้สึกไม่อยากเริ่มทำ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tD1ICCLjpG0

คุณอาจสนใจ

Related News